Kế hoạch chủ đề 7- PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG - Khối MG bé

Thứ sáu - 28/02/2025 08:25
KẾ HOẠCH GD CHỦ ĐỀ 7: PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG 
Thời gian thực hiện: 3 tuần từ ngày 3/3/2025 đến ngày 28/3/2025
Mục tiêu giáo dục Nội dung giáo dục Hoạt động giáo dục Điều chỉnh BS  
TT Mục tiêu  
1. Lĩnh vực phát triển thể chất
2 - Thực hiện được các động tác phát triển các nhóm: Hô hấp, tay, chân, bụng Hô hấp: Tiếng còi tàu
- Tay: Đưa 2 tay lên cao, ra trước
- Bụng, lườn: Cúi về phía trước.
- Chân: Bước lên phía trước
- Hoạt động học
- Hô hấp: Tiếng còi tàu
- Tay: Đưa 2 tay lên cao, ra trước
- Bụng, lườn: Cúi về phía trước.
- Chân: Bước lên phía trước
 
4 - Trẻ kiểm soát được vận động: chạy thay đổi tốc độ theo đúng hiệu lệnh. Bật xa

 
- Chạy thay đổi tốc độ theo đúng hiệu lệnh.
 
Hoạt động học
- Chạy thay đổi tốc độ theo đúng hiệu lệnh
 - Bật xa
 
5 Trẻ biết phối hợp tay - mắt trong vận động:
- Chuyền bắt bóng 2 bên theo hàng dọc
- Chuyền bắt bóng 2 bên theo hàng dọc Hoạt động học
- Chuyền bắt bóng 2 bên theo hàng dọc
 
6 Trẻ thể hiện nhanh, mạnh, khéo léo trong thực hiện bài tập tổng hợp:
Bò chui qua cổng,
- Bò chui qua cổng
 
Hoạt động học
- Bò chui qua cổng
- TCM: Bắn máy bay; Chuyền bóng qua đầu, Đèn đỏ đèn xanh
 
 
8 Trẻ biết phối hợp được cử động bàn tay, phối hợp tay-mắt trong hoạt động: Sử dụng kéo, bút. - Sử dụng kéo, bút


 
- Hoạt động chơi
+ Góc tạo hình: cắt dán PTGT.
+ In hình, ghép hình PTGT

 
15
Trẻ có  một số hành vi tốt trong vệ  sinh, phòng bệnh khi được nhắc nhở:
Biết nói với người lớn khi bị đau, chảy máu.
 - Nhận biết một số trường hợp khẩn cấp và gọi người giúp đỡ. Hoạt động chơi:
+ Thực hành kỹ năng ứng phó khi gặp trường hợp khẩn cấp.
+ Trò chơi chọn hành động đúng sai khi tham gia giao thông.




 
18 - Trẻ biết  tránh một  số hành động nguy hiểm khi được nhắc nhở:
+ Không cười đùa khi tham gia giao thông
+ Không thò đầu thò tay khi đi ô tô
 
- Nhận biết và phòng tránh những hành động nguy hiểm,
+ Không cười đùa khi tham gia giao thông
+ Không thò đầu thò tay khi đi ô tô
 
Hoạt động chơi:
Trò chuyện với trẻ: `
+ Không cười đùa khi tham gia giao thông
+ Không thò đầu thò tay khi đi ô tô
 
 
2. Lĩnh vực phát triển nhận thức
19  - Trẻ quan tâm, hứng thú với các sự vật hiện tượng gần gũi như chăm chú quan sát sự vật hiện tượng; hay đặt câu hỏi về đối tượng.
 






- Tên đặc điểm, công dụng của một số PTGT
Hoạt động học:
- Tìm hiểu về xe tải (5E)
- Trò chuyện một số PTGT đường thuỷ.
- Trò chuyện một số PTGT hàng không
Hoạt động chơi:
- Góc khoa học: ghép dán PTGT
- Củng số nhận biết PTGT, phân loại PTGT theo 1 dấu hiệu
 
 
20 - Trẻ biết sử dụng các giác quan để xem xét, tìm hiểu đối tượng như kết hợp nhìn, sờ để tìm hiểu đặc điểm của đối tượng.
21 - Trẻ biết thu thập thông tin về đối tượng bằng nhiều cách khác nhau có sự gợi mở của cô giáo: Xem sách, tranh ảnh,  và trò chuyện về đối tượng.
22 Trẻ biết mô tả những dấu hiệu nổi bật của đối tượng được quan sát với sự gợi mở của cô giáo.
25 Trẻ biết phân loại PTGT theo một dấu hiệu nổi bật Phân loại PTGT theo 1dấu hiệu - Hoạt động chơi:
- Phân loại phương tiện giáo thông theo
Nơi hoạt động
- TCM: Ô tô màu; Đèn đỏ, đèn xanh
 
26 Thể hiện một số điều quan sát được qua các hoạt động chơi, âm nhạc, tạo hình... - Chơi các trò chơi
-  Hát các bài hát về phương tiện giao thông
-Vẽ, xé, dán, nặn phương tiện giao thông đơn giản.
- Hoạt động chơi:
+ Góc âm nhạc: hát các bài về phương tiện giao thông
- Góc tạo hình: Vẽ, xé, dán phương tiện giao thông
 
32 - Trẻ kể tên một số lễ hội: lễ hội thành bản phủ, lễ hội hoa ban…qua trò chuyện, tranh ảnh. - Tên của di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, ngày lể hội của địa phương: lễ hội thành bản phủ, lễ hội hoa ban.... Hoạt động học
- Trò chuyện về Lễ hội đền thờ Hoàng Công Chất
 
37 - Trẻ biết gộp 2 nhóm đối tượng cùng loại có tổng trong phạm vi 5. - Gộp 2 nhóm đối tượng và đếm Hoạt động chơi:
+ Góc khoa học: Tách gộp trên các nhóm phương tiện giao thông khác nhau trong phạm vi 5
 
38 - Biết tách một nhóm có số lượng trong phạm vi 5 thành hai nhóm . - Tách một nhóm đối tượng thành các nhóm nhỏ hơn.
40  - Trẻ biết so sánh hai đối tượng về kích thước và nói được các từ to hon/nhỏ hơn.  - So sánh hai đối tượng về kích thước: To- nhỏ. Hoạt động học
- So sánh kích thước to – nhỏ
 
 
41 - Trẻ nhận dạng và gọi tên các hình: Tròn, vuông, tam giác, chữ nhật. - Sử dụng các hình hình học để chắp ghép Hoạt động chơi:
+ Sử dụng các hình để ghép thành các PTGT
 
3. Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ
45 - Trẻ lắng nghe và trả lời được câu hỏi của người đối thoại. - Nghe hiểu nội dung bài thơ câu truyện, trả lời được các câu hỏi trong bài thơ, câu truyện. -  Hoạt động học:
+ Thơ: Cô dạy con; Đèn đỏ đèn xanh, truyện Xe lu xe ca.
 

 
46 - Trẻ nói rõ các tiếng - Phát âm các tiếng của tiếng việt chỉ phương tiện giao thông.
- Trả lời và đặt câu hỏi: cái gì, ở đâu, khi nào, để làm gì?
Hoạt động học:
+ Tìm hiểu 1 số PTGT đường bộ
- Tìm hiểu một số PTGT đường thuỷ, hàng không
- Hoạt động chơi:
+ Thực hiện yêu cầu chơi phân vai, xây dựng, bán hàng
+ TCTV: “Thô kệch, vun vút”“Báo rồi” “Thò đầu” “Tỏa hương, tung tăng”

 
48 - Trẻ sử dụng được câu đơn, câu ghép.


 
- Trả lời và đặt các câu hỏi: Đây là PTGT gì? Có đặc điểm gì? Hoạt động học:
+ Tìm hiểu 1 số PTGT đường bộ
- Tìm hiểu một số PTGT đường thuỷ, hàng không
Hoạt động chơi:
- Góc TH: Làm đèn tín hiệu giao thông, bộ sưu tập PTGT.

 
50 - Trẻ đọc thuộc bài thơ. - Đọc thơ “Đèn đỏ đèn xanh ”, “Cô dạy con”. - Hoạt động học:
+ Thơ:“Đèn đỏ đèn xanh ”,“Cô dạy con”; Làng em buổi sáng

 
51 - Trẻ biết kể lại truyện đơn giản đã được nghe với sự giúp đỡ của người lớn. - Kể lại 1 vài tình tiết của truyện Xe lu xe ca. - Hoạt động học:
- Truyện: Xe lu và xe ca
 
55 - Trẻ biết đề nghị người khác đọc sách cho nghe, tự giở sách xem tranh. - Cầm sách đúng chiều mở sách xem tranh và "đọc" truyện
- Giữ gìn sách.
- Làm quen với cách đọc tiếng việt: Từ trái sang phải, từ dòng trên xuống dòng dưới.
- Hoạt động chơi
+ Đọc truyện cho trẻ nghe, kể chuyện theo tranh vẽ.
+ Góc sách: Trẻ đọc truyện theo tranh, xem sách. 
 
  

 
57 - Trẻ biết nhìn vào tranh minh họa và gọi tên nhân vật trong tranh - Làm quen với một số kí hiệu thông thường trong cuộc sống biển báo giao thông…)
 
- Hoạt động chơi
+ Góc sách: xem tranh nhận biết biển báo và quy định GT đơn giản
+ Nhận biết hành động tham gia GT an toàn.
 
4. Lĩnh vực phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội
60 - Trẻ  mạnh dạn tham gia vào các hoạt động, mạnh dạn khi trả lời câu hỏi. - Mạnh dạn tham gia vào các hoạt động.
- Hăng hái phát biểu ý kiến, trả lời câu hỏi của cô
- Tích cực trong các hoạt động học tập, vui chơi.
- Hoạt động học :
- Trò chuyện  1 số PTGT đường bộ
- Trò chuyện  một số PTGT đường thuỷ, hàng không
- Hoạt động chơi:
+ Chơi đóng vai: Gia đình, bác sỹ, cửa hàng bán các PTGT.
+ Chơi xây dựng: Xây bến xe, sân bay.
+ Góc âm nhạc: Hát các bài hát về chủ đề giao thông.
+ Góc tạo hình: Ghép các PTGT, vẽ, cắt dán các PTGT




 
68 - Trẻ chú ý nghe khi cô, bạn nói. - Nhận biết hành vi " đúng" - "sai"," tốt"-" xấu" - Hoạt động chơi:
+ Góc sách: Chọn hình ảnh đúng - sai khi tham gia giao thông.
+ Góc khoa học: Nhận biết, phân loại PTGT theo dấu hiệu chung

 
69 - Cùng chơi với các bạn trong các trò chơi theo nhóm nhỏ.
- Chơi hòa thuận với bạn.
 
- Hoạt động chơi:
+ Biết chơi đoàn kết
+ Không tranh giành đồ chơi với bạn

 
5. Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ
72 - Trẻ vui sướng vỗ tay, nói lên cảm nhận của mình khi nghe các bài hát, bản nhạc. - Bộc lộ cảm xúc phù hợp khi nghe âm thanh gợi cảm, các bài hát, bản nhạc “Bạn ơi có biết. Cô dạy bé” - Hoạt động học
 + Nghe hát: Cô dạy bé, Bạn ơi có biết.
+ TCAN: Nghe âm thanh tìm đồ vật, Bước nhảy vui nhộn, Hát theo hình vẽ; Vòng tròn kỳ diệu
- Hoạt động chơi:
+ Góc âm nhạc: Nghe hát các bài hát về PTGT

 
74  - Trẻ chú ý nghe, tỏ ra thích được hát theo, vỗ tay, nhún nhảy, lắc lư theo bài hát bản nhạc về PTGT. - Nghe các bài hát, bản nhạc: Bạn ơi có biết, Cô dạy bé. - Hoạt động học: 
+ Nghe hát: Cô dạy bé, Bạn ơi có biết”; Anh phi công ơi; Inh lả ơi
-  Hoạt động chơi:
+ Góc âm nhạc: Nghe hát các bài hát về PTGT.

 
75 - Trẻ hát tự nhiên, hát được theo giai điệu bài hát: Em đi chơi thuyền - Hát đúng giai điệu, lời ca và thể hiện sắc thái tình cảm của bài hát: Em đi chơi thuyền - Hoạt động học:
+ Hát: Đường em đi
- Hoạt động chơi :
+ Góc âm nhạc: Hát các bài hát về chủ đề giao thông

 
76 - Trẻ biết múa, vỗ tay theo nhịp điệu bài hát. + VĐTN Múa, minh họa “Lái ô tô - Hoạt động học :
+ Vỗ tay theo nhịp: Em đi chơi thuyền; An toàn giao thông
+ Vận động múa: Xòe hoa

 
79 - Trẻ biết vẽ các nét thẳng, xiên, ngang tạo thành bức tranh đơn giản. - Sử dụng một số kỹ năng vẽ, nặn, cắt, xé, dán, xếp hình để tạo ra sản phẩm đơn giản. - Hoạt động học 
+ Dán máy bay
+ Vẽ ô tô tải
 
 
80 - Dán thành sản phẩm đơn giản. - Sử dụng một số kỹ năng dán để tạo ra sản phẩm đơn giản. - Hoạt động học 
+ Tô màu tranh thành Bản phủ
+ Dán máy bay
  • Hoạt động chơi 
+ Chơi ngoài trời: Tạo ra các PTGT.
+ Chơi góc tạo hình: tô màu, cắt dán các PTGT

 
83 - Trẻ biết tạo ra các sản phẩm tạo hình theo ý thích - Tạo ra các sản phẩm đơn giản theo ý thích: Vẽ phương tiện giao thông
85 - Trẻ biết nhận xét các sp Tạo - Nhận xét sản phẩm tạo hình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây