Nội dung | Thời gian | Thứ 2 | Thứ 3 | ||
Đón trẻ |
80 – 90 phút | - Cô giáo thông thoáng phòng lớp học, đón trẻ vui vẻ, nhắc trẻ cất đồ dùng cá - Trò chuyện với trẻ, xem tranh ảnh, băng đĩa về tết, mùa xuân |
|||
Thể dục sáng |
- Hô hấp: Hít vào thở ra - Tay: bắt chéo 2 tay trước ngực - Bụng, lườn: Quay sang trái, sang phải - Chân: Co giuỗi chân |
* Mục tiêu -Thực hiện được các động tác phát triển các nhóm: Hô hấp, tay, chân, bụng - Trẻ có kỹ năng vận động - Trẻ có ý thức trong tập luyện * CB: Sân tập sạch sẽ, bằng phẳng. |
|||
Hoạt động học | 20 – 25 phút |
Thể dục Đi thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh - T/c: Đuổi bóng |
KPKH Trò chuyện về tết, mùa xuân |
||
HĐ chơi ngoài trời | 30 -40 phút |
|
|||
Chơi, hoạt động ở các góc | 40 - 50 phút | * Nội dung: - GPV: Bán hàng, gia đình, cửa hàng bán đồ tết. - GXD: Xây công viên ngày tết - GTH: Vẽ, in, nặn, xé, cắt dán cây, hoa... - GST: làm sách truyện về tết |
* Mục tiêu - Trẻ mạnh dạn tham gia vào các hoạt động - Cùng chơi với các bạn trong các trò chơi theo nhóm nhỏ. - Thể hiện một số điều quan sát được qua các hoạt động chơi - Trẻ có kỹ năng lắp ghép, vẽ, nặn, xé dán, sử dụng các dụng cụ âm nhạc gõ |
||
Ăn trưa | 60 -70 phút | - Trò chuyện với trẻ về thực phẩm và các món ăn trong các bữa cơm gia đình: Trứng - Trò chuyện về sự liên quan giữa ăn uống với bệnh tật. |
|||
Ngủ trưa | 140 -150 phút | - xắp xếp gối và đắp chăn khi đi ngủ. |
|||
Ăn bữa phụ | 20 - 30 phút | - Trẻ có thói quen giữ vệ sinh ăn uống. - Có thói quen ăn xong xúc miệng. |
|||
Chơi, hoạt động theo ý thích | 70 - 80 phút | - LQKTM: Trò chuyện về tết - Chơi theo ý thích - Nêu gương cuối ngày |
- TCM: Phi ngựa - LQKTM: Thơ – Cây đào - Nêu gương cuối ngày |
||
Trả trẻ | 60 - 70 p | - Giờ trả trẻ cô cho trẻ vệ sinh cá nhân, chỉnh sửa - Nhắc trẻ chào cô, chào các bạn, chào bố mẹ | |||
Thứ 4 | Thứ 5 | Thứ 6 |
|
nhân vào đúng nơi quy định trẻ chơi đồ chơi ở các góc mà trẻ thích |
|||
* Tổ chức hoạt động: *Khởi động: Cho trẻ đi các kiểu đi, chuyển đội hình 3 hàng dọc theo tổ *Trọng động: Tập bài tập phát triển chung, mỗi động tác tập 2l x 8n *Hồi tĩnh: Cho trẻ đi nhẹ nhàng quanh sân tập 1-2 vòng - Tập theo nhạc bài “Em yêu cây xanh” |
|||
Văn học Thơ “Cây đào” |
LQVT Làm tranh hoa đào (mẫu) |
Âm nhạc NDTT: dạy hát “Sắp đến tết rồi” NDKH: NH: Ngày tết quê em TC: Nghe âm thanh đoán tên dụng cụ |
|
Lan ý, hoa dạ yến thảo, trải nghiệm làm tranh tết, quan sát sự nảy mầm của cây, cách chăm sóc cây Kéo co trên cát, đồ chơi ngoaì trời…. |
|||
* Chuẩn bị - Bộ đồ chơi gia đình, bán hàng, bác sĩ - Các loại khối, hình, cây xanh, đồ chơi lắp ghép, sỏi.. - Màu sáp, giấy vẽ, đất nặn, giấy màu, keo dán, mẫu in - Tranh ảnh các loại quả |
* Tổ chức hoạt động: - Cô tập trung trẻ cho trẻ hát” Sắp đến tết rồi”, Cho trẻ nhắc lại các góc đã thực hiện trong chủ đề trò chuyện về các góc và nội dung các góc chơi - Cô cho trẻ về góc chơi trẻ nhận, cho trẻ gài thẻ vào góc chơi, lấy đồ chơi ra chơi. Trẻ tự thảo luận pân vai chơi, công việc, cô gợi ý cho trẻ cách bày đồ trong cửa hàng thực phẩm, cô bao quát khích lệ trẻ liên kết giữa các góc chơi, không ném đồ chơi - Cô cho trẻ nx góc chơi, cô cho trẻ cùng thăm quan bộ sưu tập về tranh tết tại góc sách cho trẻ tự giới thiệu, cô giáo động viên trẻ, cho trẻ thu dọn đd đc, rửa tay |
||
rán, cá kho, thịt luộc, canh rau. | |||
-Trẻ có thói quen, lễ phép khi có nhu cầu ăn, ngủ, vệ sinh. | |||
- Có thói quen ăn xong xúc miệng. | |||
- Trải nghiệm làm tranh tết - Chơi theo ý thích - Nêu gương cuối ngày |
- Thực hiện vở toán - Chơi theo ý thích - Nêu gương cuối ngày |
- Ôn bài hát: Sắp đến tết rồi - Chơi theo ý thích - Nêu gương cuối ngày |
|
quần áo | |||
Hoạt động của cô | Hoạt động của trẻ |
1. Gợi mở - Cho trẻ hát bài sắp đến tết rồi + Các con vừa hát bài gì? + Tết nguyên đán vào mùa gì trong năm? + Nhà con đã chuẩn bị những gì để đón tết? => Tết nguyên đán vào mùa xuân, ngày tết mọi người trong gia đình cùng nhau đi chợ sắm tết, chuẩn bị, dọn dẹp trang trí nhà cửa, các bạn nhỏ giúp bố mẹ tưới cây tưới hoa cho cây hoa đâm chòi nảy lộc, cũng giống như chúng ta, muốn mau lớn khỏe mạnh thì phải ăn uống đầy đủ các chất và chăm tập thể dục để giữ gìn sức khỏe đấy. 2. Khởi động - Cho trẻ đi thành vòng tròn kết hợp đi bằng gót chân, đi thường, đi bằng mũi bàn chân, đi thường, đi nhanh, chạy chậm, chạy nhanh, chạy chậm, đi nhanh, đi thường, về đội hình 3 hàng theo tổ. 3. Trọng động a. Bài tập phát triển chung + Tay: bắt chéo 2 tay trước ngực + Bụng, lườn: Quay sang trái, sang phải + Chân: Co duỗi chân b) Vận động cơ bản - Giới thiệu tên bài: Đi thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh. - Cho trẻ chuyển đội hình 2 hàng ngang đối diện - Cô làm mẫu + Lần 1: Cô làm mẫu trọn vẹn. + Lần 2: Làm mẫu kết hợp phân tích động tác: Cô đứng trước vạch chuẩn khi có hiệu lệnh lắc xắc xô chậm, cô đi chậm, khi có hiệu lệnh lắc xắc xô nhanh, cô đi nhanh, đến vạch đích cô quay về cuối hàng đứng. - Trẻ thực hiện + Cô cho 1 trẻ khá lên tập - Cô lần lượt cho từng nhóm trẻ thực hiện, cô bao quát, sửa sai động viên trẻ tập. - Cho từng hàng thi đua nhau tập - Củng cố cho cả lớp nhắc lại tên bài c. Trò chơi “Đuổi bóng” - Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi. - Tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần - Nhận xét giờ chơi 4. Hồi tĩnh - Cô nhận xét giờ học nhẹ nhàng, cho trẻ đi 1-2 vòng quanh sân. 5. Kết thúc: Cho trẻ vệ sinh, chuyển hoạt động. |
- Trẻ hát - Sắp đến tết rồi - Mùa xuân… - Dọn dẹp, trang trí nhà cửa, sắm tết - Trẻ lắng nghe - Trẻ thực hiện - 3 lần x 8 nhịp - 3 lần x 8 nhịp - 4 lần x 8 nhịp - Trẻ chú ý quan sát - Trẻ chú ý xem và lắng nghe. - 1 trẻ lên tập - Cả lớp tập - Trẻ nhắc lại - Trẻ chơi - Trẻ đi nhẹ nhàng - Trẻ ra chơi |
Hoạt động của cô | Hoạt động của trẻ |
1. Gợi mở - Cô đọc câu đố: Mùa gì ấm áp Mưa phùn nhẹ bay Khắp chốn cỏ cây Đâm chồi nẩy lộc? + Cô đọc câu đố về mùa gì? + Mùa xuân có ngày gì đặc biệt? => Để biết mùa xuân có đặc điểm gì và có ngày gì trọng đại trong mùa xuân chúng mình cùng cô tìm hiểu nhé. - Giới thiệu: Trò chuyện về tết và mùa xuân 2. Trò chuyện về tết nguyên đán * Quan sát hình ảnh về mùa xuân + Các con biết gì về mùa xuân? + Thời tiết mùa xuân như thế nào? + Mùa xuân có hoa gì nở nhiều nhất? + Ngoài mùa xuân các con biết mùa gì nữa? - Cô cho trẻ quan sát hình ảnh về mùa xuân trên máy tính + Vì sao mùa xuân cây cối lại đâm chồi nảy lộc, đâm hoa kết trái? => Mùa xuân có không khí ấm áp, cây cối đâm chồi nảy lộc, trăm hoa đua nở để đón mùa xuân đến. * Quan sát hình ảnh ngày tết + Mùa xuân có ngày gì đặc biệt? + Ngày tết nguyên đán là ngày nào? => Vào ngày mùng 1, 2 ,3 tháng 1 âm lịch hàng năm ở mọi miền của tổ quốc ta đều đón tết theo truyền thống của dân tộc Việt Nam và được gọi là ngày tết cổ truyền + Khi tết đến mọi người làm những công việc gì để chuẩn bị cho ngày tết? + Các con có được bố mẹ đưa đi chơi chợ xuân không? chợ ngày tết ntn ? mọi người mua sắm những gì? - Cho trẻ xem hình ảnh mọi người đang chuẩn bị tết + Trong tranh mọi người đang làm gì? + Nhà bạn Hoa ngày tết trang trí những gì? - Cho trẻ xem hình ảnh ông đang dán câu đối + Ngày tết các cụ già thường treo câu đối trong nhà, ông các con có treo câu đối không? + Ngày tết nhà các con trang trí ntn? + Bày mâm ngũ quả thế nào? => Ngày tết có rất nhiều hoạt động chuẩn bị cho ngày tết như trang trí nhà cửa, mua sắm đồ, bày mâm ngũ quả... + Ngày tết nhà các con thường có những loại bánh gì? + Ở nhà con ai là người gói bánh chưng? => Ngày tết có nhiều bánh kẹo hơn ngày thường, đặc biệt mứt tết chỉ có vào ngày tết + Ngày tết nhà con có món ăn gì? => Ngày tết có nhiều món ăn hơn ngày thường, có nhà mổ lợn giã giò, làm chả quế. Để đảm bảo sức khỏe trong dịp tết các con ăn uống cẩn thận, không ăn quá nhiều kẹo bánh, uống nhiều nước ngọt sẽ gây đau bụng… + Có bạn nào về quê ăn tết cùng ông bà, mang quà gì về biếu ông bà? => Tết cổ truyền của dân tộc con cháu đi công tác xa đều về ăn tết cùng ông bà, bố mẹ, có những lễ vật mang đến cúng tổ tiên để tỏ lòng kính trọng ông bà. Những người đi xa không về được thì gửi bưi thiếp về chúc tết * Hoạt động trong ngày tết + Mùa xuân có rất nhiều hoạt động, các con biết những hoạt động gì? - Cô đọc: “Mùa xuân là tết trồng cây Làm cho đất nước càng ngày càng xuân” - Cô cho trẻ quan sát hình ảnh mọi người đang trồng cây. + Ai đang trồng cây? + Muốn cho cây xanh tốt ta cần phải làm gì? =>Theo phong tục của người Việt Nam cứ mỗi độ xuân về không kể cụ già, trẻ em ai ai cũng tham gia trồng cây để phong cảnh thiên nhiên luôn luôn xanh đẹp, không khí trong lành..Ngoài ra khắp nơi còn tổ chức chơi các trò chơi dân gian, diễn văn nghệ...trong những ngày tết đấy 3. Chơi bày mâm ngũ quả - Cô giới thiệu trò chơi, nói cách chơi, luật chơi - Cách chơi: Mỗi tổ cử hai bạn lên bày mâm ngũ quả các bạn khác sẽ là người vận chuyển quả, đứng thành hàng dọc khi có hiệu lện thì bạn thứ nhất của cả 3 đội cầm làn chuyển 1 quả lên cho bạn bày rồi mang làn về cho bạn thứ 2 cứ như vậy sau 2 lần hát thì trò chơi kết thúc - Luật chơi: Mỗi bạn chỉ được chuyển 1 quả - Cô nhận xét tuyên dương trẻ - Cho trẻ đếm xem bày được bao nhiêu quả, đó là quả gì? => Mâm ngũ quả thường bày bằng 5 loại quả nên gọi là mâm ngũ quả, nhưng cũng có gia đình bày trên 5 loại quả 5. Kết thúc - Cô nhận xét, cho trẻ ra chơi |
- Mùa xuân - 2 trẻ kể - Trẻ lắng nghe - Ấm áp - Hoa đào, hoa mai.. - Mùa đông, mùa hè - Trẻ quan sát - Trẻ trả lời - Trẻ lắng nghe - Ngày tết nguyên đán - Trẻ lắng nghe - Trang trí nhà cửa.. - Trẻ trả lời - Chuẩn bị tết - Trẻ trả lời - Cá nhân trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ chú ý nghe - Cá nhân trẻ trả lời - Trẻ lắng nghe - Trẻ kể - Trẻ trả lời - Chăm sóc, bảo vệ cây - Trẻ chú ý nghe - Trẻ lắng nghe - Trẻ thực hiện - Lắng nghe - Trẻ ra chơi |
Hoạt động của cô | Hoạt động của trẻ |
1. Gây hứng thú - Cho trẻ đi thăm vườn hoa: Cô cùng trẻ hát bài hát “Màu hoa” đến thăm vườn hoa mùa xuân. Cô cùng trẻ quan sát và đàm thoại về tên gọi và đặc điểm đặc trưng của các loài hoa. + Các con cùng nhìn xem vườn hoa có đẹp không? - Có rất nhiều những bông hoa đẹp với nhiều màu sắc sặc sỡ đây này! - Các con cùng nhìn tiếp xem còn có cây hoa gì nhé! + Đây là cây gì? + Còn đây là gì nào? + Bông hoa to hay nhỏ? - Cô có một bài thơ rất hay về cây đào của tác giả Nhược Thủy và để đến với nội dung cô mời các con nhẹ nhàng về chỗ ngồi của mình nào! 2. Đọc diễn cảm - Cô đọc lần 1 Kết hợp tranh minh họa giới thiệu tên bài thơ. - Cô đọc lần 2: Kết hợp làm động tác minh họa. + Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì? - Cả lớp đọc cùng cô giáo 1 lần. 3. Đàm thoại, giảng giải, trích dẫn + Cô và các con vừa đọc bài thơ gì, Của tác giả nào + Cây đào ở đâu? => Cây đào đầu xóm bắt đầu có nụ, có hoa Trích dẫn: “Cây đào đầu xóm Lốm đốm nụ hồng” - “Lốm đốm” là chỉ những nụ hồng bắt đầu có nụ to, nụ nhỏ không đều nhau. - Cho trẻ nhắc lại từ “Lốm đốm” theo cá nhân, tổ, nhóm + Bạn nhỏ đã mong muốn điều gì? => Bạn nhỏ mong cho mùa đào mau nở - Trích dẫn “Chúng em chỉ mong Mùa đào mau nở” + Bông đào được miêu tả như thế nào? => Bông hoa đào được miêu tả nho nhỏ, hồng tươi rất đáng yêu đấy. “Bông đào nho nhỏ Cánh đào hồng tươi” + Hễ thấy hoa cười đúng là ngày gì đến nào? => Nếu hoa cười chúng tỏ báo hiệu tết đến rồi. Trích dẫn: “ Hễ thấy hoa cười Đúng là tết đến” => Giáo dục trẻ đón tết vui vẻ, vâng lời ông bà, cha mẹ chăm chỉ giúp gia đình trang trí đón tết. 4. Dạy trẻ đọc thơ - Cho cả lớp đọc theo cô 1-2 lần. + Các con vừa đọc bài thơ gì? - Cô cho các tổ thi đua nhau đọc thơ. - Cô cho 2 nhóm trẻ đọc thơ mỗi nhóm 2- 3 trẻ. - Cả lớp đứng lên VĐTN bài “Sắp đến tết rồi” 1 -2 lần. Khen trẻ cho trẻ ngồi xuống. - Cho 2 cá nhân trẻ đọc thơ. + Con vừa đọc bài thơ gì? 5. Trò chơi: Dán hoa đào - Cô giới thiệu tên trò chơi “dán hoa đào” - Cách chơi: Chia lớp làm 2 đội, lần lượt từng trẻ của 2 đội sẽ lên lấy 1 bông hoa đào dán vào cây đào của đội mình trong thời gian 1 bản nhạc đội nào dán được nhiều hoa thì đội đó thắng. - Tổ chức cho trẻ chơi - Nhận xét, tuyên dương trẻ 6. Kết thúc - Nhận xét, giáo dục trẻ biết yêu quý và giữ bản sắc sắc dân tộc trong ngày tết, cho trẻ ra chơi |
- Trẻ thăm vườn hoa - Có ạ! - Cây hoa mai - Cây hoa đào ạ! - Bông hoa - Nhỏ ạ! - Trẻ nhẹ nhàng về chỗ ngồi - Trẻ chú ý lắng nghe cô đọc thơ - Cây đào - Cây đào - Đầu xóm - Lắng nghe - Trẻ nhắc lại - Ngày tết đến ạ! - Bông đào nho nhỏ, cánh đào hồng tươi - Ngày tết đến - Lắng nghe - Trẻ đọc thơ. - Trẻ đọc theo cô 1-2 lần. - Trẻ đứng lên VĐTN - 2 cá nhân trẻ đọc thơ - Cây đào ạ! - Trẻ lắng nghe - Trẻ chơi trò chơi - Trẻ ra chơi. |
Hoạt động của cô | Hoạt động của trẻ |
1. Gây hứng thú - Cô cho trẻ hát bài “Mùa xuân”. + Trong bài hát nhắc đến loại hoa gì? + Mùa xuân đến hoa đào, hoa mai đua nở vậy chúng mình có muốn làm những bông hoa thật đẹp không? - Bây giờ cô cháu mình cùng đến xem triển lãm tranh mua xuân nhé! 2. Quan sát và nhận xét mẫu - Cho trẻ quan sát tranh hoa đào in từ bông tăm của cô + Đây là những bức tranh hoa gì? + Ai có nhận xét về ba bức tranh trên bảng? + Cô làm những bông hoa này bằng gì? + Để làm những bông hoa thật đẹp thì cô dùng màu gì? + Cô làm thế nào để có được ba bức tranh này? + Nhị hoa thì cô làm như thế nao? - Để bức tranh thêm sinh động và đẹp chúng mình cần làm gì? 3. Cô làm mẫu - Trước tiên cô lấy bó bông tăm đã buộc sẵn chấm vào lọ màu hồng rồi in vào cành hoa đào, sau đó lấy 1 bông tăm chấm vào màu vàng in vào giữa bông hoa làm nhị hoa. Cứ như vậy chấm vào các cành đào 4. Trẻ thực hiện - Hỏi ý định trẻ (2-3 trẻ) + Con làm bức tranh hoa gì? + Con làm như thế nào? - Chúng mình hãy cùng làm những bông hoa đào từ tăm bông tay thật đẹp nhé, nhưng khi dùng màu chúng mình phải cẩn thận không để màu dính vào quần áo nhé - Cô bao quát trẻ thực hiện, mở nhạc nhỏ các bài hát về chủ đề và đến từng bàn giúp trẻ gợi mở ý tưởng, cách in hoa - Sau khi in hoa xong chúng mình hãy lau tay thật sạch vào khăn nhé 5. Trưng bày và nhận xét sản phẩm - Cho trẻ mang tranh lên trưng bày - Cô gợi ý và khuyến khích trẻ nhận xét tranh. Cô hỏi 2- 3 trẻ: + Con thích bức tranh của bạn nào? Vì sao? - Con làm bức tranh như thế nào? => Cô nhận xét lại và tuyên dương trẻ 6. Kết thúc - Cho trẻ ra chơi |
- Trẻ hát - Mùa xuân - Hoa mai, hoa đào - Trẻ trả lời - Trẻ quan sát - Hoa đào - Trẻ nhận xét - Bông tăm - Màu nước - Nhún tăm bông vào màu và in vào giấy - Nhúng tăm bông vào màu vàng - Vẽ thêm ông mặt trời, đám mây, cây cỏ - Trẻ quan sát - Trẻ trẻ lời - Trẻ thực hiện - Trẻ lắng nghe - Trẻ trưng bày - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ ra chơi |
Hoạt động của cô | Hoạt động của trẻ |
1. Gây hứng thú - Cho trẻ đoán câu đố Mùa gì ấm áp Mưa phùn nhẹ bay Khắp chốn cỏ cây Đâm chồi nảy lộc - Mùa xuân có ngày gì vui nhất => Mùa xuân có ngày tết rất là vui và nhạc sỹ Hoàng Vân đã sáng tác bài “Sắp đên tết rồi”. Hôm nay cô con mình cùng hát bài hát đó nhé! 2. Dạy hát “ Sắp đến tết rồi ” Cô hát mẫu - Lần 1: Cô hát thể hiện đúng giai điệu vui tươi, tự hào của bài hát + Cô vừa hát cho các con nghe bài hát: Sắp đến tết rồi Giai điệu bài hát rất vui tươi, trong sáng, bài hát nói về niềm vui của các bạn nhỏ khi tết đến đến, xuân về được bố mẹ may áo mơi cho. - Lần 2: Cô vừa hát kết hợp nhạc bài hát - Cả lớp hát: 2 lần thể hiện rõ lời, đúng giai điệu bài hát - Nhóm bạn trai bạn gái hát thể hiện rõ lời, đúng giai điệu bài hát - Tổ hát thể hiện rõ lời, đúng giai điệu bài hát- 2-3 nhóm hát thể hiện rõ lời, đúng giai điệu bài hát - Nhắn tin nhắn tin tin lớp mình có 1 bạn hát rất là hay chúng mình có biết là bạn nào không? - Cô mời bạn Mai lên hát cho cô và các bạn nghe nào - Cả lớp hát 1 lần => Trong quá trình trẻ hát, cô bao quát trẻ, sửa sai cho trẻ. Khuyến khích động viên trẻ hát. 3. Nghe hát: Ngày tết quê em - Xin mời các con cùng lắng nghe cô hát bài hát “Ngày tết quê em ”. + Khi tết đến các con được bố mẹ cho đi đâu, làm gì? => Có một bài hát nói về các hoạt động diễn ra trong dịp tết rất là vui đó là bài “Ngày tết quê em”do nhạc sỹ Từ Huy sáng tác. Bây giờ, các con lắng nghe cô hát nhé! + Lần 2: Cô hát và thể hiện cử chỉ, điệu bộ. + Lần 3: Cô cho trẻ nghe nhạc và hưởng ứng cùng cô. 4. Trò chơi: Nghe âm thanh đoán tên dụng cụ - Cô giới thiệu tên trò chơi - Cách chơi: Cho 1-2 cháu lên vỗ 1-2 loại nhạc cụ, các cháu khác nhắm mắt lại, lắng nghe âm thanh và đoán ra được tên của loại nhạc cụ đó - Tổ chức cho trẻ chơi, động viên khuyến khích trẻ chơi 5. Kết thúc - Trẻ ra chơi |
- Lắng nghe - Mùa xuân - Ngày tết - Chú ý nghe - cả lớp hát - Trẻ hát - Cả lớp đếm - Trẻ chú ý nghe - Chú ý nghe cô phổ biến trò chơi - Trẻ lên chơi - Trẻ ra chơi |
Tác giả: Quản trị Điều hành Chung
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn