Kế hoạch chủ đề 6 - Tết và mùa xuân - Nhóm trẻ

Thứ năm - 16/01/2025 23:37
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CHỦ ĐỀ 6: TẾT VÀ MÙA XUÂN
 (Thời gian thực hiện 4 tuần từ ngày 20/1 - 21/2/2025)
 

sttT

Mục tiêu

Nội dung

Hoạt động
Đ/C
bổ sung
1. Lĩnh vực phát triển thể chất
a)Phát triển vận động    
3   Trẻ thực hiện được động tác trong bài thể dục: Hô hấp, tay, lưng/bụng và chân - Hô hấp: Hít vào, thở ra
- Tay: Đưa ra phía trước
- Lườn: Vặn người sang 2 bên
- Chân: Ngồi xuống, đứng lên
- Hô hấp: Thổi bóng
- Tay: Đưa ra phía trước
- Lườn: Vặn người sang 2 bên
- Chân: Ngồi xuống, đứng lên
 
4  Trẻ giữ được thăng bằng trong vận động đi trong đường hẹp có bê vật trên tay - Đi theo đường ngoằn nghèo

 
- Hoạt động chơi - tập có chủ định:
+ Đi theo đường ngoằn nghèo
 
6  Trẻ biết phối hợp tay, chân, cơ thể trong khi bò, trườn để giữ được vật đặt trên lưng - Trườn qua vật cản
 
- Hoạt động chơi - tập có chủ định:
+ Trườn qua vật cản
+ Bò theo hướng thẳng
 
7  Trẻ biết thể hiện sức mạnh của cơ bắp trong vận động ném, đá bóng: ném xa lên phía trước bằng 1 tay (tối thiểu 1,5m) - Ném bóng về phía trước
 
- Hoạt động chơi - tập có chủ định:
+ Ném bóng về phía trước
 
8 Trẻ biết vận động cổ tay, bàn tay, ngón tay thực hiện “múa khéo” - Xoa tay, chạm các đầu ngón tay với nhau, nhào, đảo
- Tập xâu, luồn dây
- Chắp ghép hình
- Xếp chồng 6-8 khối gỗ: Xếp chồng
- Tập tô, vẽ
- Lật mở trang sách em tranh, sách
- Hoạt động với đồ vật
+ Xâu vòng hoa trang trí
+ Xếp mâm ngũ quả
+ Nặn bánh chưng, bánh dày
+ Dán hoa đào
- Hoạt động chơi: Chắp ghép hình, Xem sách, tranh, xếp chồng
 
9
Trẻ biết phối hơp  cử động bàn tay, ngón tay và phối hợp tay-mắt trong các hoạt động: Tô, dán,  xâu vòng
b) Giáo dục dinh dưỡng và sức khỏe
2. Lĩnh vực phát triển nhận thức
17 Trẻ có thể sờ, nắn, nhìn, nghe, ngửi, nếm để nhận biết đặc điểm nổi bật của đối tượng -  Sờ nắn, nhìn, ngửi…đồ vật, hoa, quả để nhận biết đặc điểm nổi bật.
- Nếm vị của một số kẹo, bánh, ngửi  mùi hương của hoa.
- Tìm đồ vật vừa mới cất giấu.
- Hoạt động chơi - tập có chủ định:
 + Nhận biết mùa xuân
+ Nhận biết: Hoa đào, hoa mai
+ Nhận biết: Ngày Tết quê em
+ Nhận biết mâm ngũ quả ngày Tết
 
22 Trẻ biết chỉ/nói tên hoặc lấy hoặc cất đúng đồ chơi màu đỏ/vàng/ xanh theo yêu cầu. - Màu đỏ, vàng, xanh.
 
- Hoạt động chơi - tập có chủ định:
+ Xâu vòng hoa trang trí ngày Tết
+ Dán hoa đào
 
3. Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ
24 Trẻ thực hiện được nhiệm vụ gồm 2-3 hành động - Nghe các từ chỉ tên gọi đồ vật qien thuộc - Hoạt động chơi - tập có chủ định:
+ Trò chơi mới: Đặt và đếm đến 3, Hình dạng và màu sắc các hạt, Chơi bóng, Bóng màu và các hộp màu
 
26 Trẻ hiểu nội dung truyện ngắn đơn giản: Trả lời được các câu hỏi về tên truyện, tên và hành động của các nhân vật. - Nghe các bài thơ, đồng dao, ca dao, hò vè, câu đố, bài hát và truyện ngắn.
- Lắng nghe khi người lớn đọc sách
- Hoạt động chơi - tập có chủ định:
+ Thơ: Đi chợ tết, Cây đào, Tết là bạn nhỏ
- Truyện: Chiếc áo mùa xuân
- TCTV: Lốm đốm, nho nhỏ, hồng tươi, lạnh cóng, tỏa ánh xanh, reo lên, la cà, mong đợi…
 
27 Trẻ biết phát âm rõ tiếng.  - Phát âm các âm khác nhau - Hoạt động chơi - tập có chủ định:
+ Thơ: Đi chợ tết, Cây đào, Tết là bạn nhỏ
- Truyện: Chiếc áo mùa xuân
 
28 Trẻ đọc được bài thơ ca dao, đồng dao với sự giúp đỡ của cô giáo - Đọc  các đoạn thơ, bài thơ ngắn có
3-4 tiếng.
 
- Hoạt động chơi - tập có chủ định:
+ Thơ: Cây đào
+ Thơ: Đi chợ tết
+ Thơ: Tết là bạn nhỏ
 
29 Trẻ nói được câu đơn, câu có 5 - 7 tiếng, có các từ thông dụng chỉ sự vật, đặc điểm quen thuộc. - Thể hiện nh­u cầu, mong muốn  và hiểu biết bằng 1-2 câu đơn giản và câu dài
 
- Hoạt động ăn uống, vệ sinh: Xin cô uống nước đi vệ sinh khi có nhu cầu.
- TCTV: Bánh kẹo, hoa đào, hoa ban, mâm ngũ quả, ngày tết…
 
31 Trẻ biết nói to, đủ nghe, lễ phép. - Sử dụng các từ thể hiện sự lễ phép khi nói chuyện với người lớn. - Hoạt động giao lưu cảm xúc:
+ Nhận biết: Ngày Tết quê em
-Trò chuyện với trẻ về ngày tết nguyên đán (chúc tết ông bà, bố mẹ…)
 
4. Lĩnh vực phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội và thẩm mỹ
34 Trẻ biết biểu lộ sự thích giao tiếp với người khác bằng cử chỉ, lời nói. - Giao tiếp với những người xung quanh. - Hoạt động giao lưu cảm xúc: Trò chuyện với cô giáo và các bạn về ngày tết
- Hoạt động chơi: Chơi bế em, cho em ăn, ru em ngủ
 
38 Trẻ biết chào, tạm biệt, cảm ơn, ạ, vâng ạ.  - Thực hiện một số hành vi giao tiếp: chào tạm biệt, cảm ơn, nói từ “dạ”, ‘vâng ạ”
- Cử chỉ lời nói lễ phép (chào hỏi, cảm ơn)
- Hoạt động giao lưu cảm xúc:
+Nhận biết: Ngày Tết quê em
+Nhận biết mâm ngũ quả ngày Tết
 
39  Trẻ biết thể hiện một số hành vi xã hội đơn giản qua trò chơi giả bộ (trò chơi bế em, khuấy bột cho em bé, nghe điện thoại...). - Thực hiện một số hành vi văn hóa chơi cạnh bạn, không cấu bạn.
- Tập sử dụng đồ dùng, đồ chơi.
- Hoạt động chơi: Trò chơi bế em, cho em ăn, ru em ngủ.  
42 Trẻ biết hát và vận động đơn giản theo một vài bài hát / bản nhạc quen thuộc. - Nghe hát, nghe nhạc với các giai điệu khác nhau; nghe âm thanh của mùa xuân, các nhạc cụ âm nhạc khác nhau.
- Hát và tập vận động đơn giản theo nhạc về mùa  xuân
 
- Hoạt động chơi - tập có chủ định:
+ Nghe: Mùa xuân ơi, Cùng múa hát mừng xuân
+ Hát: Sắp đến tết rồi, Bé và hoa
+ VĐTN: Mùa xuân đến rồi
+ Trò chơi: Ai đoán giỏi, Tai ai tinh
 
43 Trẻ thích tô màu, vẽ, nặn, xem tranh (cầm bút di màu, vẽ nguyệch ngoạc). - Vẽ các đường nét khác nhau, di mầu, dán, nặn, xếp hình…
- Xem tranh ảnh về mùa xuân và ngày tết
- Hoạt động chơi: di màu hoa, quả; dán hoa xem tranh ảnh ngày tết
- Hoạt động chơi tập có chủ định
+ Nặn bánh chưng, bánh dày
+ Xếp mâm ngũ quả
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây