Kế hoạch tuần 8 lớp MG bé B

Thứ năm - 24/10/2024 20:10
CHỦ ĐỀ 3: GIA ĐÌNH - NGÀY HỘI 20/11
TUẦN 1: NGÔI NHÀ BÉ YÊU
 
Nội dung Thời gian Thứ 2 Thứ 3

Đón trẻ

80 – 90 phút - Cô giáo đón trẻ vui vẻ, hướng trẻ đến các đồ dùng, đồ chơi trong lớp, chọn
- Trò chuyện với trẻ về ngôi nhà của mình, xem tranh ảnh về ngôi nhà....
- Cho trẻ chơi đồ chơi ở các góc mà trẻ thích

Thể dục sáng

* Nội dung
-  Hô hấp: Hít vào thở ra
- Tay: Đưa 2 tay ra trước, sang 2 bên
-  Bụng: Nghiêng người sang trái sang phải.
-  Chân: Ngồi xổm, đứng lên.
* Mục tiêu
- Thực hiện được các động tác phát triển các nhóm: Hô hấp, tay, chân, bụng
- Trẻ có kỹ năng vận động
- Trẻ có ý thức trong tập luyện
* CB: Sân tập sạch sẽ, bằng phẳng.
Hoạt động học 20 – 25
phút
Thể dục
Đi kiễng gót
TC: Gieo hạt
Khám phá xã hội
Trò chuyện về nhà của bé
HĐ chơi ngoài trời 30-40 phút
- Quan sát cây lan ý, cây hoa giấy, quan sát thời tiết…
- Trò chơi: Mèo đuổi chuột,  lộn cầu vồng, luồn luồn cổng dế, dung dăng dung dẻ
-  Chơi theo ý thích: Chơi với lá, chơi bô ing, vẽ viết nghệch ngoạc trên sân,
Chơi, hoạt động ở các góc 40 - 50 phút * Nội  dung:
- GPV: Gia đình, bán hàng , bác sỹ
- GXD: Xây nhà của bé
- GTH: Vẽ, cắt dán làm album hình ảnh về ngôi nhà ước mơ của bé
- GÂN: Hát về chủ đề
- GST: Làm anbum, xem tranh về gđ gọi tên nhân vật trong ảnh gia đình
* Mục tiêu
- Trẻ  mạnh dạn tham gia vào các hoạt động, mạnh dạn khi trả lời câu hỏi..
- Cùng chơi với các bạn trong các trò chơi theo nhóm nhỏ.
- Trẻ có kỹ năng lắp ghép, vẽ, tô màu…
- Trẻ có ý thức khi hoạt động, biết giữ gìn và bảo vệ sản phẩm của mình
Ăn trưa 60-70 phút - Trò chuyện với trẻ về thực phẩm và các món ăn trong các bữa cơm gia đình: Trứng
- Trò chuyện về sự liên quan giữa ăn uống với bệnh tật.
Ngủ trưa 140-150 p - Tập rửa mặt đúng quy trình.
Ăn bữa phụ 20-30 phút - Trẻ có thói quen giữ vệ sinh ăn uống.
- Có thói quen ăn xong xúc miệng.
Chơi, theo ý thích 70-80 phút - Tập rửa mặt đúng qui trình
- Vẽ hình tam giác, chữ nhật
- Nêu gương cuối ngày
TCM: Dung dăng dung dẻ
- Ca dao: Công cha, nghĩa mẹ
- Nêu gương cuối ngày
Trả trẻ 60-70 p - Giờ trả trẻ cô cho trẻ vệ sinh cá nhân, chỉnh sửa
- Nhắc trẻ chào cô, chào các bạn, chào bố mẹ
         

Thời gian thực hiện: Thời gian 4 tuần từ ngày 28/10/2024 đến ngày 22/11/2024
Tuần 8  từ ngày 28/10 đến ngày 01 tháng 11 năm 2024
* GV sáng: Trần Huyền                                                          Chiều: Nguyễn Thắm
Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6
 
Đồ chơi mà trẻ thích. Trò chuyện về các bữa ăn, món ăn trong gia đình
Trò chuyện về các thành viên trong gia đình.
 
*Khởi động: Cho trẻ đi đội hình vòng tròn kết hợp đi bằng gót bàn chân - đi thường - đi bằng mũi bàn chân - đi thường – Đi nhanh - chạy chậm - chạy nhanh - chạy chậm – đi nhanh đi thường chuyển đội hình 3 hàng dọc theo tổ
 *Trọng động: Tập bài tập phát triển chung, mỗi động tác 2l x 8n
 *Hồi tĩnh: Cho trẻ đi nhẹ nhàng quanh sân tập 1-2 vòng
  - Tập theo nhạc bài  Cả nhà thương nhau.  
Văn học
Thơ: Tình cảm gia đình
Tạo hình
Vẽ ngôi nhà (mẫu)
Âm nhạc
NDTT: DH: Nhà của tôi
NDKH: NH: Ngôi nhà thân yêu
TC: Vòng tròn kỳ diệu
Tạo những bức tranh về gia đình bằng các hình ảnh
 
trên cát, đồ chơi ngoaì trời….
* Chuẩn bị:
- Bộ đồ chơi gia đình, bán hàng, bác sĩ
- Các loại hình, đồ chơi lắp ghép sỏi, cây xanh, cây hoa
- Màu sáp, đất nặn, giấy màu, keo dán, rơm, len ..
- Chuyện tranh, chữ cái
- Cô tập trung trẻ giới thiệu về chủ đề gia đình, các góc chơi và nội dung ở các góc, quy định của góc chơi.
- Cô cho trẻ về góc chơi trẻ nhận, cho trẻ gài thẻ, lấy đồ chơi ra chơi. Trẻ tự thảo luận pân vai chơi, công việc, cô gợi ý để trẻ làm phong phú góc chơi, cô bao quát khích lệ trẻ liên kết giữa các góc chơi, trẻ biết chơi đoàn kết, không quăng ném đồ chơi đồ dùng.
- Cô cho trẻ nhận xét góc chơi, cô cho trẻ cùng thăm quan nhà của bé tại góc xd, cho trẻ tự giới thiệu, cô động viên trẻ, cho trẻ thu dọn đồ dùng đồ chơi, vệ sinh cá nhân rửa tay
 
rán, cá kho, thịt luộc, canh rau.
 
-Trẻ có thói quen, lễ phép khi có nhu cầu ăn, ngủ, vệ sinh.

 
- LQKTM: Vẽ ngôi nhà
- Ô ăn quan
- Nêu gương cuối ngày
 - Thực hiện vở lq với toán
 - Sắp xếp đồ dùng ngăn nắp
- Nêu gương cuối ngày
- Hát dân ca
- Chơi theo ý thích
- Nêu gương cuối ngày
Quần áo gọn gàng
 
       

CHỦ ĐỀ 3: GIA ĐÌNH – NGÀY HỘI 20/11
Thời gian 4 tuần từ ngày 28/10/2024 đến ngày 22/11/2024
Nhánh 1: Ngôi nhà bé yêu
Thời gian thực hiện 1 tuần từ ngày 28/10 - 01/11/2024
Ngày dạy - Thứ 2 ngày 28/10/2024
HOẠT ĐỘNG HỌC
Thể dục: Đi kiễng gót  
                                                     Trò chơi: Gieo hạt
I. Mục tiêu
- Trẻ có kỹ năng đi kiễng gót liên tục, kỹ năng quan sát, chú ý ghi nhớ.
- Trẻ biết tên bài tập, biết giữ được thăng bằng cơ thể khi thực hiện vận động đi kiễng gót, biết nhìn thẳng khi đi, không cúi xuống, biết tên trò chơi gieo hạt.
- Trẻ có ý thức tổ chức kỷ luật trong giờ học.
II. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của cô
- Đồ dùng: Vạch xuất phát đi và kết thúc. xắc
2. Chuẩn bị của trẻ
- Tâm thế: Trẻ thoải mái, vui vẻ.
III. Tổ chức các hoạt động
Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
1. Gợi mở gây hứng thú
- Cô cho trẻ hát “Nhà của tôi”
- Các con vừa hát bài gì?
=> Ngôi nhà là nơi mọi người trong gia đình xum vầy bên nhau cùng sinh sống và làm việc vì vậy chúng ta phải biết yêu quí ngôi nhà và giữ cho nhà luôn sạch sẽ mà muốn làm gì cũng cần có sức khỏe, chúng mình cùng luyện tập thể dục để có sức khỏe tốt để chăm sóc cho ngôi nhà của mình nhé!
2. Khởi động
- Cô cho trẻ đi thành vòng tròn kết hợp đi các kiểu đi: Đi thường - đi bằng gót chân; đi thường - đi bằng mũi chân; đi thường - đi nhanh - chạy chậm- chạy nhanh- chạy chậm- đi nhanh- đi thường, chuyển đội hình thành 3 hàng ngang theo tổ
3. Trọng động
 a. Bài tập phát triển chung
   - Tay: Đưa 2 tay ra trước, sang 2 bên
    - Bụng; lườn: Nghiêng người sang trái, sang phải.
    - Chân: Ngồi xổm, đứng lên
 b. Vận động cơ bản
   - Giới thiệu bài: Đi kiễng gót
   - Cô tập mẫu: 2 lần
   + Lần 1: Cô tập không phân tích
   + Lần 2: Cô tập kết hợp phân tích động tác
TTCB: Cô đứng thẳng người sát vạch chuẩn, tay chống hông, có hiệu lệnh “bắt đầu” thì cô bước đi bằng đầu bàn chân, kiễng cao gót, bước đều vừa phải, mắt nhìn thẳng về phía trước, đầu không cúi đi đến vạch đích thì dừng lại.Tập xong cô về cuối hàng đứng.
- Trẻ thực hiện
+ Cô cho 2 trẻ lên tập mẫu. Cô chỉnh sửa cho trẻ
+ Cho lần lượt cho trẻ ở hai hàng lên thực hiện bài tập.
+ Cho các trẻ thực hiện chưa tốt tập lại
+ Cho từng nhóm trẻ tập
- Cô bao quát sửa sai cho trẻ, trẻ nào tập sai hoặc chưa làm đúng theo hiệu lệnh của cô thì cô hướng dẫn trẻ tập lại cho đúng theo hiệu lệnh.
- Cô hỏi lại tên bài, cho 2 trẻ tập tốt tập lại 
c. Trò chơi: Gieo hạt
- Cô giới thiệu trò chơi: Cô thấy bạn nào đi cũng giỏi cả cô thưởng cho chúng mình 1 trò chơi đó là trò chơi “ Gieo hạt
- Cô cùng trẻ nhắc lại cách chơi, luật chơi.
   - Cô tổ chức cho trẻ chơi 4-5 lần. Cô bao quát trẻ chơi
   - Cô nhận xét, động viên, khích lệ trẻ.
4. Hồi tĩnh
    - Cô cho trẻ làm chim bay 1-2 vòng.
5. Kết thúc
   - Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng rửa tay và đi vệ sinh.

- Cả lớp hát 1 lần
- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe






- Trẻ đi các kiểu đi
- Trẻ chuyển





- 2L x 4N
- 2Lx 4N
- 3Lx 4N

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ chú ý xem
- Trẻ chú ý lắng nghe
- Trẻ lắng nghe





- 2 trẻ lên tập

- Cả lớp tập 2-3 lần
- Tổ , nhóm thi đua nhau


- Cá nhân trẻ tập


- Trẻ lắng nghe


- Trẻ chơi 4-5 lần



- Trẻ đi 1-2 vòng

- Trẻ ra chơi



Ngày dạy: Thứ 3 ngày 29/10/2024
HOẠT ĐỘNG HỌC
KPXH: Trò chuyện về nhà của bé
I. Mục tiêu
- Trẻ nói được địa chỉ của gia đình khi được hỏi, trò truyện, xem tranh ảnh về gia đình, biết kể về ngôi nhà của mình, biết phân biệt, so sánh nhà một tầng mái ngói và nhà 1 tầng mái bằng
- Trẻ có kỹ năng quan sát, ghi nhớ, phát triển ngôn ngữ cho trẻ
- Trẻ biết yêu quý và bảo vệ ngôi nhà của mình.
II. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của cô
- Đồ dùng: Mô hình nhà một tầng mái ngói, nhà một tầng mái bằng, nhà nhiều tầng, lô tô đủ cho mỗi trẻ, khung nhà cho 3 đội .
- Thiết bị: Máy tính, máy chiếu.
2. Chuẩn bị của trẻ
- Đồ dùng: Ống mút, hoa, rơm, bông bòn bon
- Tâm thế: Trẻ thoải mái, vui vẻ.
III. Tổ chức hoạt động  
Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
1. Gợi mở
- Cô cùng trẻ hát bài “Nhà của tôi”
+ Cô cùng các con vừa hát bài hát gì?
+ Bài hát nói về điều gì?
+ Nhà con ở có địa chỉ nào?(cô gợi ý cho trẻ chưa biết)
=> Nhà là nơi gia đình sinh sống, ăn ngủ, sinh hoạt, hôm nay cô con mình cùng nhau đi tìm hiểu về nhà của mình nhé.
2. Trò chuyện về nhà của bé
a. Trò chuyện ngôi nhà gia đình bé
- Bạn nào có thể kể cho cô và cả lớp nghe về nhà của mình nào?
+ Nhà của con là nhà kiểu gì?
+ Nhà con có mấy phòng, đó là những phòng nào?
+ Có mấy cửa ra vào, cửa sổ?
+ Xung quanh nhà có những gì?
=> Mỗi ai trong chúng ta đều được sống hạnh phúc trong ngôi nhà của mình, ở đó các con được mọi người trong gia đình quan tâm, thương yêu chăm sóc, dạy dỗ các con lên người
+ Các con làm gì để chăm sóc ngôi nhà của mình?
=> Không vứt rác bừa bãi, không vẽ bẩn lên tường giúp đỡ bố mẹ những công việc nhỏ như quét nhà, nhặt rau...
b. Giới thiệu các kiểu nhà
* Quan sát ngôi nhà 1 tầng mái ngói
+ Các con có nhận xét gì về ngôi nhà này?
+ Ngôi nhà kiểu gì?
+ Mái gói có màu gì?
+ Ngôi nhà sơn màu gì?
+ Mái nhà có dạng hình gì?
+ Thân nhà có hình gì?
+ Ngôi nhà được làm từ nguyên vật liệu nào?
+ Ai xây lên ngôi nhà ?
=> Đây là ngôi nhà một tầng, có mái ngói màu đỏ, mái nhà có dạng giống hình tam giác, thân nhà hình chữ nhật có một cửa ra vào và hai cửa sổ.
* Quan sát ngôi nhà 1 tầng mái bằng
+ Con thấy ngôi nhà này thế nào?
+ Ngôi nhà có đặc điểm gì?
+ Ngôi nhà sơn màu gì?
+ Mái nhà như thế nào?
+ Thân nhà có hình gì?
+ Phía trên ngôi nhà có đặc điểm gì?
+ Hàng lan can có tác dụng gì?
=> Đây là ngôi nhà một tầng mái bằng, sơn màu hồng có một cửa ra vào và hai cửa sổ phía trên trần nhà có lan can có tác dụng để chắn khỏi bị ngã và làm đẹp ngôi nhà kiểu nhà này có cả ở nông thôn và thành phố.
* Quan sát ngôi nhà nhiều tầng
+ Các con quan sát thấy ngôi nhà này có mấy tầng ?
+ Ngôi nhà được sơn màu gì?
+ Khung nhà có hình gì?
+ Từ tầng 1 mà lên được tầng 2 phải có gì?
=> Đây là ngôi nhà 2 tầng có nhiều phòng, thân nhà có dạng hình chữ nhật, các cửa sổ có dạng hình vuông. Ngày nay để tiết kiệm diện tích thì cả thành phố và nông thôn đều xây nhà 2-3 tầng để ở
- Cô giới thiệu các kiểu nhà nhiều tầng khác
c. So sánh: Nhà 1 tầng mái ngói và nhà 1 tầng mái bằng
+ Con có nhận xét gì về 2 ngôi nhà này ?
+ Hai ngôi nhà có đặc điểm gì giống nhau?
=> Giống nhau: Đều là nhà dùng để ở, đều là nhà 1 tầng, có cửa sổ và cửa ra vào...
+ Hai ngôi nhà khác nhau ở điểm nào?
=> Khác nhau: Nhà 1 tầng có mái ngói màu đỏ, không có lan can, sơn màu vàng, nhà mái bằng không có mái ngói, có lan can, sơn màu hồng.
3. Trò chơi
* TC1: Xếp nhà
- Cô giới thiệu tên trò chơi: Xếp nhà
- Cô hướng dẫn cách chơi: Cô chia lớp thành 3 nhóm trong khoảng thời gian quy định các nhóm sẽ xếp nhà bằng các nguyên vật liệu tự nhiên như: Ống mút, hoa, rơm, bông bòn bon. Nhóm nào xếp được ngôi nhà nhanh và đẹp nhất đội đó thắng cuộc.
- Trẻ chơi, cô bao quát chú ý trẻ
* TC2: Về đúng nhà 
- Cô giới thiệu tên trò chơi: Về đúng nhà
- Cô nói cách chơi và luật chơi: Cô phát cho trẻ lô tô các kiểu nhà, cho trẻ vừa đi vừa hát khi có hiệu lệnh “về nhà” thì trẻ sẽ tìm đúng nhà của mình nếu ai về sai thì phải nhảy lò cò 1 vòng.
+ Luật chơi: Ai về sai nhà thì phải nhẩy lò cò 1 vòng.
- Cô cho trẻ chơi 2 lần
- Trẻ chơi cô bao quát chú ý sửa sai cho trẻ
- Cô động viên, khuyến khích trẻ
5. Kết thúc
- Cô cho trẻ thu dọn đồ dùng và nhẹ nhàng ra chơi.

- Cả lớp hát
- Nhà của tôi
- Ngôi nhà
- Trẻ kể

- Trẻ lắng nghe





- Trẻ kể
- Trẻ nói
- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ lắng nghe



- Không vứt rác, vẽ bẩn...

- Trẻ lắng nghe




- Trẻ trả lời

- Màu đỏ

- Hình tam giác
- Hình chữ nhật



- Lắng nghe



- Trẻ trả lời

- Màu hồng
- Mái bằng
- Hình chữ nhật

- Che chắn an toàn cho người ở


- Trẻ trả lời



- Nhà 2 tầng
- Màu xanh
- Hình chữ nhật
- Có cầu thang

- Trẻ lắng nghe



- Trẻ quan sát


- Trẻ trả lời


- Trẻ lắng nghe
- Trẻ trả lời
- Lắng nghe




- Lắng nghe






- Trẻ chơi



- Trẻ lắng nghe




- Trẻ chơi trò chơi



- Trẻ ra chơi




Ngày dạy: Thứ 4 ngày 30/10/2024
HOẠT ĐỘNG HỌC
Văn học - Thơ: Tình cảm gia đình       
I. Mục tiêu
- Trẻ đọc thuộc bài thơ, biết tên bài thơ, hiểu nội dung của bài thơ: Bé là nụ hoa được ông bà, bố mẹ yêu quý nâng niu và bé cũng rất ngoan, vâng lời bố mẹ, ông bà.
- Trẻ có kỹ năng đọc thơ, rõ lời, ghi nhớ có chủ định, trẻ  trả lời câu hỏi của cô rõ ràng, mạch lạc.
- Trẻ hào hứng tham gia hoạt động.
II. Chuẩn bị
 1. Chuẩn bị của cô
- Đồ dùng: Tranh thơ
- Thiết bị: Máy tính, loa
 2. Chuẩn bị của trẻ
- Đồ dùng: Keo dính, hoa cắt sẵn, 2 đường hẹp
- Tâm thế: Trẻ thoải mái, gọn gàng.
III.Tổ chức hoạt động  
Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
1. Gợi mở giới thiệu bài.
- Cả lớp hát bài: Cả nhà thương nhau
    + Các con vừa hát bài gì?
+ Bài hát nói về điều gì ?
+ Trong gia đình con có những ai?
+ Mọi người trong gia đình đối với nhau như thế nào?
=>Trong gia đình có bố mẹ con cái … mỗi người có một công việc riêng nhưng tất cả điều yêu thương giúp đỡ lẫn nhau. Hôm nay cô con mình cùng nhau đi tìm hiểu bài thơ: Tình cảm gia đình
2. Đọc diễn cảm
- Cô đọc lần 1 diễn cảm
- Cô đọc lần 2 kết hợp hình ảnh minh họa
3. Đàm thoại - giảng giải trích dẫn
+ Cô vừa đọc bài thơ gì?
+ Bài thơ nói đến điều gì?
+ Bé được ví như là gì ?
+ Cả nhà làm sao?
+ Những ai yêu quý bé?
=> Bài thơ nói về tình cảm của gia đình em bé được ví như là nụ hoa cả nhà đều yêu quý bé và nâng niu em hằng ngày
Trích dẫn: " Bé là nụ hoa
                      Cả nhà yêu quý
                      Ông, bà, bố, mẹ
                      Nâng niu hằng ngày"
- Giải thích từ khó: Nâng niu là chiều chuộng, yêu thương.
+ Em bé cũng làm sao?
+ Em bé luôn vâng lời ai?
+ Cả nhà đều như thế nào ?
=> Em bé cũng rất là ngoan luôn vâng lời ông bà, bố mẹ và cả nhà ai cũng đều yêu quý em bé
Trích dẫn: " Bé cũng ngoan lắm
                    Và luôn vâng lời
                    Bố, mẹ, ông, bà
                    Cả nhà yêu bé."
- Củng cố giáo dục: Em bé được cả nhà yêu thương nhưng bé cũng rất ngoan, biết vâng lời ông bà, bố mẹ nên các con cũng học tập bé để được mọi người yêu quý nhé!
4. Dạy trẻ đọc thơ
- Cả lớp đọc cùng cô
- Tổ, nhóm đọc cùng cô
- Cá nhân đọc cùng cô
- Cả lớp đọc
- Cô chu ý sửa sai và động viên, tuyên dương trẻ
- Cô hỏi trẻ tên bài
 5. Trò chơi
- Cô giới thiệu trò chơi: Dán hoa tặng bé
- Cô phổ biến cách chơi: Chia lớp thành 3 đội. Trong thời gian 1 bản nhạc, từng thành viên của đội sẽ lên lấy 1 bông hoa đi theo đường hẹp dán lên bảng, đội nào dán được nhiều hoa đội đó thắng cuộc.
- Luật chơi: Mỗi lượt chơi các thành viên chỉ được dán 1 bông hoa.
- Tổ chức cho trẻ chơi
- Nhận xét, động viên, khuyến khích trẻ.
6. Kết thúc
Cô nhận xét, cho trẻ chuyển hoạt động.

- Trẻ hát 1 lần.
- Cả nhà thương nhau
- Trẻ kể

- Yêu thương nhau
- Chú ý nghe




- Chú ý nghe cô đọc


- Bài thơ Tình cảm gia đình
- Tình cảm gia đình
- Nụ hoa
- Đều yêu quý bé
- Ông bà, bố, mẹ
- Chú ý nghe






- Trẻ lắng nghe

- Ngoan lắm
- Ông, bà, bố, mẹ
- Ai cũng đều yêu quý bé
- Trẻ lắng nghe






- Lắng nghe



- 3-4 lần
- 1-2lần
- 2-3 trẻ
- 1-2 lần

- Cả lớp nhắc lại


- Lắng nghe





- Trẻ chơi trò chơi


- Trẻ ra chơi






Ngày dạy: Thứ 5 Ngày 31/10/2024
HOẠT ĐỘNG HỌC
Tạo hình: Vẽ ngôi nhà (mẫu)
I. Mục tiêu
-  Trẻ biết cách vẽ ngôi nhà bằng các hình vuông, hình chữ nhật… tô đều màu không chờm ra ngoài hình vẽ.
- Trẻ có kỹ năng cầm bút, kỹ năng tô màu, kỹ năng quan sát chú ý, ghi nhớ
- Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động, có ý thức giữ gìn sản phẩm.
II. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của cô
- Đồ dùng: Mô hình ngôi nhà, tranh mẫu vẽ ngôi nhà, giấy vẽ, sáp màu.
2. Chuẩn bị của trẻ
- Đồ dùng: Giấy vẽ, sáp màu.
- Tâm thế: Trẻ thoải mái vui vẻ
III. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
1. Gợi mở
- Cô và trẻ cùng chơi trò chơi “Ngôi nhà xinh”.
- Ngôi nhà che nắng che mưa, bức tường cao thấp chắn mưa tối ngày, cửa xinh đón nắng vào nhà, cửa rộng để mở ra vào tự do.
+ Các con vừa chơi trò chơi gì?
- Mọi người ai cũng có một ngôi nhà thân yêu của mình
+ Vậy bạn nào kể về ngôi nhà của mình cho cô và các bạn cùng biết nào?
- Cô và trẻ cùng trò chuyện về ngôi nhà của trẻ.
2. Quan sát và nhận xét tranh mẫu
* Cho trẻ quan sát tranh mẫu
- Cô cho trẻ quan sát ngôi nhà mái ngói.
+ Các con ơi cô có bức tranh vẽ gì đây?
+ Ai có nhận xét gì về bức tranh?
+ Các con thấy tường nhà, cửa sổ, cửa ra vào được vẽ bằng nét gì?
+ Ai có thể nhận xét về màu sắc của ngôi nhà?
+ Bức tranh được tô như thế nào?

+ Để bức tranh thêm đẹp phía trên ngôi nhà cô còn vẽ gì?
=>  Đây là bức tranh vẽ ngôi nhà mái ngói và ngôi nhà được vẽ từ các nét thẳng, nén ngang. Mái ngói được tô màu đỏ, các cửa của ngôi nhà được tô bằng màu xanh. Để cho ngôi nhà thêm đẹp cô còn vẽ thêm cả ông mặt trời và những đám mây.
3. Cô vẽ mẫu
- Khi vẽ cô cầm bút bằng tay phải. Cô dùng nét thẳng, nét ngang để vẽ tường nhà, nét xiên để vẽ mái nhà.
+ Để đi vào nhà chúng ta phải đi qua đâu
- Đúng rồi, cô vẽ một hình chữ nhật ở chính giữa khung nhà để làm cửa ra vào bằng hai nét sổ thẳng và một nét ngang phía trên, phía dưới, cửa sổ cô vẽ là hai hình vuông nhỏ ở hai bên cửa ra vào. Để ngôi nhà thêm sinh động cô phải làm gì nữa?
- Để ngôi nhà có màu sắc thật đẹp chúng ta cần tô màu nữa
- Cô vừa tô màu, vừa hỏi trẻ
+ Cô tô màu gì? Cô tô như thế nào?
- Bức tranh ngôi nhà cô đã vẽ xong rồi.
=>Cô chốt lại: Đây là ngôi nhà mái ngói, ngôi nhà được trang trí rất là hài hòa, cân đối có cả ông mặt trời đang tỏa nắng và còn có những đám mây để tô điểm thêm cho bức tranh ngôi nhà.
4. Trẻ thực hiện.
- Cô nhắc trẻ ngồi đúng tư thế, cách để giấy, cầm bút đúng cách
* Cho trẻ thao tác trên không.
- Cho trẻ vẽ trên không vẽ tường nhà bằng hai nét thẳng, nét ngang làm nền nhà, tiếp theo vẽ nét xiên để làm mái nhà
- Cô quan sát trẻ vẽ, động viên khuyến khích trẻ vẽ sáng tạo đồng thời gợi ý cho trẻ còn lung túng cách vẽ.
4. Trưng bày và nhận xét sản phẩm.
- Cho trẻ mang sản phẩm làm được lên treo
- Cho trẻ quan sát thảo luận về sản phẩm của mình và của bạn.
- Cô cho 2-3 bạn lên giới thiệu về bài của mình.
+ Con thích bức tranh nào? Vì sao con thích?
- Cô nhận xét chung, động viên, tuyên dương trẻ
5. Kết thúc
 Cho trẻ ra ngoài chơi

- Trẻ chơi cùng cô.



- Ngôi nhà xinh


- Trẻ trả lời.





- Ngôi nhà
- Trẻ trả lời.

- Trẻ trả lời.

- Tô không chờm ra ngoài

- Ông mặt trời, đám mây


- Lắng nghe



- Quan sát



- Đi qua cửa



- Trẻ trả lời.
- Vẽ ông mặt trời, mây

- Quan sát

- Trẻ trả lời




- Trẻ quan sát


- Trẻ vẽ trên không



- Trẻ thực hiện.





- Trẻ mang sản phẩm trưng bày lên bảng và cùng nhau chia sẻ sản phẩm.
- Trẻ trả lời


- Trẻ ra chơi





Ngày dạy: Thứ 6 ngày 01/11/2024
HOẠT ĐỘNG HỌC
                                      NDTT: Dạy hát: Nhà của tôi                     
                                      NDKH: NH: Ngôi nhà thân yêu                     
                                            Trò chơi: Vòng tròn kỳ diệu

I. Mục tiêu
- Trẻ biết tên bài hát, tác giả. Trẻ hát đúng giai điệu bài hát: “Nhà của tôi”. Chú ý lắng nghe cô hát và hưởng ứng cùng bài “Ngôi nhà thân yêu”. Trẻ biết chơi trò chơi “Vòng tròn kỳ diệu”.
       - Trẻ có kỹ năng hát đúng giai điệu bài hát. Thông qua trò chơi phát triển tai nghe nhạc, phản xạ nhanh cho trẻ.
       - Trẻ vui sướng vỗ tay, nhún nhảy, lắc lư theo bài hát bản nhạc bài “Nhà của tôi”, thích ca hát và chơi trò chơi âm nhạc.
II. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của cô
- Đồ dùng: Xắc xô, nhạc bài “Nhà của tôi”, nhạc bài “Ngôi nhà thân yêu”, nhạc trò chơi “Vòng tròn kỳ diệu”.
- Thiết bị: Máy tính, loa.
2. Chuẩn bị của trẻ
- Tâm thế: Trẻ thoải mái vui vẻ
III. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
1. Gợi mở
- Cho trẻ đọc bài thơ: Tình cảm gia đình
+ Bài thơ nói về điều gì?
+ Cả gia đình chúng mình cùng đang chung sống ở đâu?
=> Ngôi nhà là nơi sau một ngày người lớn đi làm, trẻ nhỏ đi học sẽ trở về sum vầy bên nhau và nhạc sỹ Thu Hiền đã sáng tác bài hát: Nhà của tôi nói về tình cảm của bạn nhỏ dành cho ngôi nhà của mình đấy.
1. Dạy hát
- Giới thiệu bài hát: Nhà của tôi
- Lần 1: Cô hát trọn vẹn bài hát không nhạc
- Cô giới thiệu tên bài hát, tên tác giả: Bài hát “Nhà của tôi” sáng tác của nhạc sỹ Thu Hiền nội dung bài hát nói về ngôi nhà rất gần gũi thân yêu của bé.
- Lần 2: Cô hát cho trẻ nghe cùng giai điệu bài hát
- Cho cả lớp hát
- Cho trẻ hát dưới các hình thức: tổ, nhóm, cá nhân
- Cô bao quát, khích lệ và sửa sai cho trẻ
2. Nghe hát
- Cô giới thiệu bài hát: Ngôi nhà thân yêu
- Lần 1: Cô hát cho trẻ trọn vẹn bài kèm giai điệu
- Lần 2: Cô hát kết hợp điệu bộ minh họa, trẻ hưởng ứng cùng cô
- Lần 3: Cho trẻ nghe bé Xuân Mai hát
2. Trò chơi
- Giới thiệu tên trò chơi: Vòng tròn kỳ diệu
- Cách chơi: Cô đứng giữa và làm động tác theo nhịp điệu nhạc, trẻ làm theo động tác cùng cô chu ý không được sai nhịp điệu.
- Tổ chức cho trẻ chơi 5-6 lần.
- Cô bao quát trẻ chơi và cùng trẻ nhận xét kết quả chơi
5. Kết thúc
- Cô nhận xét và cho trẻ ra ngoài chơi

- Trẻ đọc thơ
- Trẻ trả lời
- Trong ngôi nhà
- Lắng nghe





- Trẻ lắng nghe

- Cả lớp hát



- Trẻ hát dưới các hình thức



- Trẻ lắng nghe cô hát
- Trẻ hưởng ứng cùng cô
- Trẻ nghe hát qua loa
- Trẻ lắng nghe






- Trẻ chơi trò chơi
- Trẻ lắng nghe

- Trẻ ra chơi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây