Kế hoạch tuần 13 lớp MG bé A

Thứ sáu - 29/11/2024 08:58
CHỦ ĐỀ 4: BÉ THÍCH LÀM NGHỀ GÌ
NHÁNH 2: NGHỀ XÂY DỰNG
 
Nội dung Thời gian Thứ 2 Thứ 3
Đón trẻ 80 -90 phút - Cô giáo thông thoáng phòng lớp học, đón trẻ vui vẻ, nhắc  trẻ cất đồ dùng cá
- Trò chuyện với trẻ về nghề xây dựng, công việc, đồ dùng, sản phẩm
- Cho trẻ chơi đồ chơi ở các góc mà trẻ thích
Thể dục sáng * Nội dung
- Hô hấp: Hít vào thở ra
- Tay: Co duỗi tay
- Bụng; lườn:  Cúi người về trước
- Chân: Bật tại chỗ
* Mục tiêu
- Thực hiện được các động tác phát triển các nhóm: Hô hấp, tay, chân, bụng
- Trẻ có kỹ năng vận động
- Trẻ có ý thức trong tập luyện
* CB: Sân tập sạch sẽ, bằng phẳng.
Hoạt động học 20 -25 phút Thể dục
Trườn về phía trước
T/C: Trời mưa
                          KPXH
Trò chuyện về nghề xây dựng
HĐ chơi ngoài trời 30 -40 phút
- Quan sát nhà sàn, quan sát nhà gỗ, quan sát nhà xây,  quan sát bầu trời…..
- Trò chơi: Bón trò to, thỏ đổi chuồng, bắt chước tạo dáng, mèo đuổi
-  Chơi theo ý thích: Chơi với lá,  chơi ném bóng , vẽ viết nghuệch ngoạc trên
Chơi, hoạt động ở các góc 40 - 50 phút * Nội  dung:
- GPV: Gia đình, bán hàng, bác sỹ
- GXD: Xây nhà của bé, xây vườn
- GTH: Làm dụng cụ nghề xây dựng, nghề nông, nghề mộc từ nguyên vật liệu phế thải
- Góc HT: xem tranh, làm am bum các nghề
- GTN: Chăm sóc cây cảnh
* Mục tiêu
- Trẻ thực hiện được yêu cầu đơn giản trong cuộc sống.
- Trẻ  mạnh dạn tham gia vào các hoạt động, mạnh dạn khi trả lời câu hỏi.
- Trẻ cố gắng thực hiện công việc đơn giản được giao (chia giấy vẽ, xếp đồ chơi..)
- Cùng chơi với các bạn trong các trò chơi theo nhóm nhỏ.
Ăn trưa 60 -70 phút - Kê ghế khi ăn, Trẻ hình thành thói quen trật tự khi ăn, ăn chậm nhai kỹ
 các loại quả có hạt. Gọi tên các món ăn trong các bữa ăn.
Ngủ trưa 140-150 phút - Trẻ biết nói với cô giáo nhu cầu ăn, ngủ, vệ sinh bằng câu đơn
- Thực hiện đúng quy định của giờ ngủ, không nghịch đc khi ngủ
Ăn bữa phụ 20 -30 phút - Trẻ biết dùng bát thìa đúng cách, dùng cốc uống nước đúng cách.
Chơi, HĐ theo ý thích 70 - 80 phút - HĐPÂN: Dạy hát Anh nông dân
- Chơi theo ý thích
- Nêu gương cuối ngày
- TCM: Ai đoán đúng
- Chơi theo ý thích
- Nêu gương cuối ngày
 
Trả trẻ 60-70 phút - Chơi trong giờ trả trẻ, cô cho trẻ vệ sinh cá nhân, chỉnh sửa quần áo gọn                                                                   

 
         

Thời gian thực hiện: 4 tuần từ ngày 25 /11/2024  đến ngày 20 /12/2024
Tuần 13  từ ngày 02 tháng 12  đến  ngày 6  tháng 12 năm 2024
*GV sáng: Phạm Nguyệt                                                      Chiều: Phạm Thúy    
Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6
 
nhân vào đúng nơi quy định, cô và trẻ cùng nhau làm tranh ảnh về chủ đề
của nghề xây dựng
 
* Tổ chức hoạt động
- Khởi động: Cho trẻ đi đội hình vòng tròn kết hợp đi bằng gót bàn chân - đi thường - đi bằng mũi bàn chân - đi thường - chạy chậm - chạy nhanh - chạy chậm - đi thường chuyển đội hình 3 hàng dọc theo tổ
 *Trọng động: Tập bài tập phát triển chung, mỗi động tác 2l x 4n
 *Hồi tĩnh: Cho trẻ đi nhẹ nhàng quanh sân tập 1-2 vòng
  - Tập theo nhạc bài  Cháu yêu cô chú công nhân  
Văn học
Thơ: Em làm thợ xây
Toán
Đếm đến 4 nhận biết nhóm có 4 đối tượng
Tạo hình
Làm bè nổi (EDP)
 
cổng trường
chuột …….
sân, trên cát, đồ chơi ngoaì trời….
* Chuẩn bị
- Bộ đồ chơi gia đình, bán hàng
- Các loại khối, hình, cây xanh, đồ chơi lắp ghép sỏi..
- Màu sáp, giấy vẽ, đất nặn, giấy màu, keo dán
-  Nước, bình tưới, giẻ lau
* Tổ chức hoạt động:
- Cho trẻ đọc thơ” Em làm thợ xây” trò chuyện về các góc và nội dung các góc chơi
- Cô cho trẻ về góc chơi đã nhận, cho trẻ gài thẻ vào góc chơi, lấy đồ chơi ra chơi. Cô bao quát và gợi ý về sản phẩm góc TH vẽ, cắt dán đd, sản phẩm nghề xây dựng, nghề thợ mộc
- Cô cho trẻ nx góc chơi, cô cho trẻ cùng thăm quan bộ sưu tập đồ dùng sp nghề xd tại góc tạo hình, cho trẻ giới thiệu, cô động viên trẻ,cho trẻ thu dọn đdđc,
 
rán, cá kho, thịt luộc, canh rau.
-Trẻ có thói quen, lễ phép khi có nhu cầu ăn, ngủ, vệ sinh.
- Có thói quen ăn xong xúc miệng.
- Đọc đồng dao: Lúa ngô là cô đậu lành
- Chơi theo ý thích
- Nêu gương cuối ngày
 
- Thực hiện vở toán
- Chơi theo ý thích
- Nêu gương cuối ngày
 
` Chơi trong ngôi nhà không gian và thời gian của Trudy. Căn phòng: Truy tìm kẹo hình đậu
- Chơi theo ý thích
- Nêu gương cuối ngày
gàng, trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khoẻ, và học tập của trẻ.
       
Tuần 13: NGHỀ XÂY DỰNG
(Từ ngày 02/12 đến ngày 06 tháng 12 năm 2024)
Ngày dạy: Thứ 2 ngày 02/12/2024
HOẠT ĐỘNG  HỌC
Thể dục: Trườn về phía trước
Trò chơi: Trời mưa
I. Mục tiêu
- Trẻ có kỹ năng phối hợp nhịp nhàng chân tay để trườn về phía trước. Trẻ thể hiện nhanh, mạnh, khéo léo trong thực hiện bài tập. Trẻ có kỹ năng quan sát, ghi nhớ có chủ định, định hướng trong không gian
- Trẻ biết tên vận động, biết phối hợp chân, tay nhịp nhàng khi trườn. Trẻ biết chơi  trò chơi ‘’Trời mưa’’.
        - Trẻ hứng thú tham gia hoạt động, đoàn kết khi tham gia hoạt động
II. Chuẩn bị
 1. Chuẩn bị của cô
 - Đồ dùng: Xắc xô, vạch chuẩn,  2 chiếu dài
- Thiết bị: Máy tính, loa
  2. Chuẩn bị của trẻ
- Tâm thế: Trẻ thoải mái, vui vẻ. Trang phục gọn gàng
III. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
1. Gợi mở giới thiệu bài
- Cho trẻ hát bài “Cô và mẹ”
+ Các con vừa hát bài gì?
+ Trong bài hát nói về ai?
=> Các con ở nhà có mẹ chỉ bảo, đến lớp có cô dạy dỗ, để thể hiện tình cảm của mình với mẹ và cô hôm nay cô và các con cùng tập thể dục thật giỏi nhé
2. Khởi động
- Cô cho trẻ đi thành vòng tròn kết hợp đi các kiểu đi: Đi thường - đi bằng gót chân; đi thường - đi bằng mũi chân; đi thường - đi nhanh - chạy chậm- chạy nhanh- chạy chậm- đi nhanh- đi thường .
- Chuyển đội hình thành 3 hàng ngang
3. Trọng động
a. Bài tập phát triển chung
+ Tay: Bắt chéo 2 tay trước ngực 
+ Bụng: Nghiêng người sang trái, sang phải
+ Chân: Bước sang ngang                
b.Vận động cơ bản: Trườn về phía trước
- Cô tập mẫu lần 1: Cô tập trọn vẹn không phân tích .
- Cô tập mẫu lần 2: Kết hợp phân tích động tác: Ở TTCB Cô quỳ chân xuống chiếu khi có hiệu lệnh trườn cô kết hợp chân nọ tay kia trườn mắt nhìn thẳng cô trườn hết chiếu theo hướng thẳng, sau đó nhẹ nhàng đi về cuối hàng.
- Cô gọi 1 trẻ  tập 1 lần.
* Trẻ thực hiện
- Lần lượt cho trẻ ở hai hàng lên thực hiện bài tập.
- Cho các trẻ thực hiện chưa tốt tập lại
- Cho từng nhóm trẻ tập
- Cho cả lớp tập
- Cô bao quát sửa sai cho trẻ, trẻ nào tập sai hoặc chưa làm đúng theo hiệu lệnh của cô thì cô hướng dẫn trẻ tập lại
- Cô hỏi lại tên bài, cho 2 trẻ tập tốt tập lại 
c. Trò chơi “Trời mưa
- Cô thấy bạn nào bật cũng giỏi cô thưởng cho chúng mình 1 trò chơi đó là trò chơi “Trời mưa
- Cô nói cách chơi và luật chơi cho trẻ nghe.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 - 3 lần
- Trẻ chơi cô bao quát động viên sửa sai cho trẻ.
4. Hồi tĩnh
- Cô cho trẻ làm chim bay 1-2 vòng.
5. Kết thúc  
- Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng rửa tay và đi vệ sinh.

- Cả lớp hát 1 lần
- Trẻ trả lời
-Cô giáo, mẹ
- Trẻ lắng nghe





- Trẻ đi các kiểu đi
Theo hiệu lệnh của cô


- Trẻ chuyển đội hình
- 4 lần x 4 nhịp
- 3 lần x 4 nhịp
- 4 lần x 4 nhịp

- Trẻ lắng nghe
- Trẻ chú ý nghe và quan sát



- Trẻ chú ý quan sát

- Trẻ nhận xét bạn tập
- Trẻ thực hiện




- Trẻ thực hiện theo yêu cầu




- Cả lớp chơi 2-3


- Trẻ đi 1-2 vòng.

- Trẻ ra chơi.


Ngày dạy: Thứ 3 ngày 03/12/2024
HOẠT ĐỘNG  HỌC
KPKH: Trò chuyện về nghề xây dựng
I. Mục tiêu
 - Trẻ biết tên gọi, biết được công việc, vật liệu một số đồ dùng của nghề xây dựng, biết sản phẩm và ích lợi của nghề xây dựng đối với xã hội.
- Trẻ có khả năng quan sát và ghi nhớ có chủ định. Phát triển ngôn ngữ cho trẻ
- Trẻ biết yêu quý kính trọng cô chú công nhân, biết giữ gìn sản phẩm của các cô các bác công nhân.
II. Chuẩn bị
  1. Chuẩn bị của cô
- Đồ dùng: Hình ảnh về công việc và đồ dùng của nghề xây dựng
- Thiết bị: Máy tính, máy chiếu, loa
  2. Chuẩn bị của trẻ
- Đồ dùng: Lô tô một số nghề
- Tâm thế: Trẻ thoải mái vui vẻ. Trang phục gọn gàng
III.Tổ chức hoạt động
Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
1. Gợi mở gây hứng thú
- Hát “Cháu yêu cô chú công nhân”
+ Các con vừa hát bài hát gì?
+ Trong bài hát nói đến ai?
+ Các cô chú công nhân làm công việc gì?
=> Trong bài hát nói đến các cô chú công nhân làm nghề thợ xây, thợ dệt, để biết được các chú thợ xây làm những công việc gì, bây giờ cô và các con cùng nhau tìm hiều về nghề xây dựng nhé.
2. Quan sát đàm thoại: Công việc của nghề xây dựng
* Cô xuất hiện tranh nghề thợ xây
+ Chú công nhân đang làm gì?
+ Chú cần những vật liệu gì?
=> Chú công nhân đang xây dựng những ngôi nhà các con ạ để xây được những ngôi nhà đẹp phải có vật liệu đó là đá, sỏi, cát, xi măng....
+ Nghề thợ xây làm lên những công trình gì?
+  Người xây lên những ngôi nhà, công trình xây dựng gọi là gì?
=> Người xây lên những ngôi nhà, công trình xây dựng gọi là Thợ xây
* Đồ dùng, dụng cụ của nghề xây dựng
- Cho trẻ xem các hình ảnh về đồ dùng dụng cụ nghề xây dựng
+ Đồ dùng của nghề xây dựng có những gì?
(xe rùa, Cuốc xẻng, cái bay, máy trộn , cái xô, dàn leo
=> Chú công nhân dùng các dụng cụ là: Dao xây, bàn xoa...
* Sản phẩm của nghề thợ xây
+ Sản phẩm của nghề thợ xây là gì?
- Cô cùng trẻ đàm thoại về các hình ảnh được quan sát

- Cô dẫn dắt đọc bài thơ “Chiếc cầu mới”
+ Để thiết kế nên những công trình nhà cửa... các con có biết là công việc của ai không?
=> Cô nói cho trẻ biết về công việc của kiến trúc sư. Tất cả “Kiến trúc sư, nghề thợ xây, thợ mộc” gọi là nghề xây dựng
=> Giáo dục: trẻ yêu mến, biết ơn các cô chú công  nhân xây dựng. Giữ gìn và bảo vệ công trình, đồ dùng (Không vẽ bẩn lên tường, không kéo lê bàn ghế...)
=> Các cô chú công nhân xây dựng vất vả ngày đêm, xây lên những ngôi nhà cho chúng mình ở, những mái trường cho chúng mình học tập vui chơi. Chúng mình hãy cùng hát lời ca biết ơn các cô chú công nhân.
- Cho trẻ hát bài “Cháu yêu cô chú công nhân” .
3. Trò chơi: Ai chọn đúng
- Cô giới thiệu trò chơi ai chọn đúng
- Cô giới thiệu cách chơi: Trong thời gian 1 bản nhạc các bạn phải bật nhảy lên chọn lô tô dụng cụ của các nghề theo yêu cầu của cô. Đội nào chọn nhanh, đúng sẽ là đội thắng cuộc
- Cô tổ chức cho trẻ chơi 3-4 lần.
- Động viên khuyến khích trẻ chơi.
4. Kết thúc
- Cho trẻ nhẹ nhàng ra ngoài.


- Trẻ trả lời
- Cô chú công nhân
- Nghề thợ xây






- Trẻ lắng nghe
- Xây nhà, cầu ..
- Gạch, cát...


- Trẻ trả lời câu hỏi bổ sung ý kiến cho bạn
- Trẻ chú ý nghe


- Trẻ chú ý

- Trẻ trả lời

- Trẻ chú ý nghe


- Nhà, cầu, cống...
- Trẻ quan sát và trả lời câu hỏi của cô
- Trẻ đọc thơ
- Trẻ trả lời

- Trẻ chú ý nghe









- Trẻ hát


- Trẻ chú ý nghe



- Trẻ chơi 3- 4 lần


- Trẻ ra ngoài


Ngày dạy: Thứ 4 ngày 4/12/2024
HOẠT ĐỘNG HỌC
Văn học: Thơ  “Em làm thợ xây”
I. Mục tiêu
     - Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả. Trẻ đọc thuộc bài thơ "Em làm thợ xây ". Trẻ hiểu nội dung bài thơ “ Bé xây được những ngôi nhà cho bà, cho mẹ, cho chị, cho cha”.
     - Trẻ có kỹ năng đọc thơ diễn cảm bài thơ thể hiện âm điệu nhẹ  nhàng tình cảm của bài thơ, phát triển ngôn ngữ cho trẻ
       - Trẻ yêu quý kính trọng các chú công nhân, giữ gìn sản phẩm mà các chú thợ xây làm ra
II. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của cô
-  Đồ dùng: Hình ảnh thơ “Em làm thợ xây
- Thiết bị: Máy tính, máy chiếu, loa
2. Chuẩn bị của trẻ
- Tâm thế: Trẻ vui vẻ, thoải mái. Trang phục gọn gàng
III. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
1. Gợi mở
- Cô đọc câu đố về nghề thợ xây.
                        “ Nghề gì làm bạn vữa vôi
                         Xây lên nhà cửa bạn tôi đều cần”.
     “Trẻ đoán”
+ Nghề thợ xây làm lên những gì?
+ Ai là người xây lên những công trình đó?
=> Các cô chú công nhân xây dựng lên những ngôi nhà cho chúng mình ở, những mái trường cho chúng mình học tập vui chơi. Để tỏ lòng biết ơn đối với các chú công nhân chú “Hồng Vân” đã sáng tác một bài thơ rất hay đó là bài thơ “Em làm thợ xây” để xem em làm chú thợ xây như thế nào thì các con hãy nghe cô đọc bài thơ.
2. Đọc thơ diễn cảm
- Cô đọc diễn cảm 2 lần
- Lần 1: Cô đọc diễn cảm
- Lần 2: Cô đọc kết hợp cho trẻ xem  tranh minh hoạ bài thơ trên máy chiếu
3. Đàm thoại, giảng giải, trích dẫn
+ Cô giáo đọc bài thơ gì? Của tác giả nào?
+ Bài thơ nói về điều gì?
+ Em bé làm gì?
=> Bài thơ nói về em bé tập làm thợ xây và em đã làm chú thợ để tập xây nhà
- Trích: “Em làm chú thợ
               Xây những ngôi nhà
               Cho bà, cho mẹ
               Cho chị, cho cha”
+ Em bé xây nhà cho ai?
+ Em bé khi xây cầm những dụng cụ gì?
=> Em bé xây nhà cho bà, mẹ, chị, cha để cho cả gia đình của bé đều được ở trong ngôi nhà em bé xây.Cầm dao, gạch để xây lên những ngôi nhà thật đẹp, khi xây tay em làm thoăn thoắt như những bác thợ nề đang xây nhà.
- Trích:             “ Nhà xây đẹp ghê
                           Tay cầm dao, gạch
                           Tay nhanh thoăn thoắt
                            Như bác thợ nề”
+ Các con có biết thoăn thoắt như thế nào không?
=> Thoăn thoắt có nghĩa là em bé làm rất nhanh không thấy mỏi tay và em bé làm liên tục.
- Cô cho cả lớp nói
+ Các con có biết thợ nề là gì không?
- Cô cho cả lớp nói
- Thợ nề có nghĩa là nói đến em bé xây nhà như một chú thợ xây thực thụ.
+ Em bé cảm thấy như thế nào khi được làm chú thợ?
=> Khi được làm chú thợ xây em bé cảm thấy rất vui vì mình cũng góp một ít công sức cho việc xây nhà, em cảm thấy rất vui khi xây nhà.qua bài thơ này các con phải biết yêu thương quý trọng các cô chú công nhân vì các cô chú đã vất vả xây lên ngôi nhà cho chúng ta ở, lớp học cho chúng ta ngồi học...
- Trích:             “ Em làm chú thợ
                            Xây nhà vui ghê”
- Cô cho trẻ hát bài “ Cháu yêu cô chú công nhân”
4. Dạy trẻ đọc thơ
- Cả lớp đọc kết hợp làm điệu bộ minh hoạ bài thơ
- Cho trẻ đọc nối tiếp theo tổ
- Nhóm trẻ đọc
- Cá nhân trẻ đọc
- Cô khuyến khích trẻ đọc to rõ ràng, diễn cảm chú ý động viên khuyến khích sửa sai cho trẻ.
5. Kết thúc
- Cô cho trẻ nhẹ nhàng ra ngoài chơi.

- Trẻ lắng nghe


- Nghề thợ xây
- Nhà, cầu, cống…
- Cô bác công nhân
- Trẻ lắng nghe







- Trẻ chú ý nghe
- Trẻ chú ý xem


- Trẻ trả lời bổ sung ý kiến cho bạn
- Thợ xây
- Trẻ lắng nghe





- Cho cha, mẹ…
- Dao, gạch
- Trẻ lắng  nghe




- Trẻ đọc thơ cùng cô


- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe

- Cả lớp, tổ, cá nhân

- Cả lớp, tổ, cá nhân


- Vui ạ

- Trẻ chú ý nghe





- Trẻ đọc cùng cô
- Cả lớp hát 1 lần

- Cả lớp đọc 2-3 lần
- 3 Nhóm đọc
- Trẻ thực hiện theo yêu cầu của cô



- Trẻ ra chơi


Ngày dạy: Thứ 5 ngày 05/12/2024
HOẠT ĐỘNG  HỌC
Toán: Đếm đến 4 nhận biết nhóm có 4 đối tượng

I. Mục tiêu
      Trẻ biết đếm đến 4, nhận biết nhóm đối tượng có số lượng 4. Trẻ biết xếp tương ứng 1:1
      - Phát triển sự khéo léo và khả năng ghi nhớ cho trẻ. Phát triểnkhả năng tư duy, trí nhớ và biết sử dụng những từ khái quát trong toán học
     - Trẻ tích cực tham gia hoạt động. Trẻ biết yêu thương những người trong gia đình
II. Chuẩn bị
    1. Chuẩn bị của cô
     - Đồ dùng của cô: Giáo án powerpoin, 1 cái bảng, 4 cái kẹo, 4 chiếc đĩa, các lọ hoa. 
     - Thiết bị: Máy tính, lao, máy chiếu
 2. Chuẩn bị của trẻ
    - Đồ dùng: Mỗi trẻ 1 bông hoa; đĩa, củ quả cho trẻ chơi trò chơi
     - Tâm thế: Trẻ vui vẻ, tâm thế thoải mái
III.Tổ chức hoạt động
Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
1. Gợi mở
- Cô giới thiệu với chúng mình hôm nay có rất nhiều các cô giáo trong trường tới dự lớp chúng mình,xem lớp chúng mình học có ngoan không,có giỏi không. Cả lớp chúng mình chào các cô nào
2. Ôn số lượng 3
- Chào mừng các bạn nhỏ đến với CT" Bé vui học toán" mở đầu chương trình cô xin giới thiệu các bạn đến lớp 3 tuổi A .
- Chương trình gồm các phần sau: Phần 1 thi xem ai nhanh, phần 2 ai thông minh hơn (xếp tương ứng 1:1, phần 3 là ai đếm đúng
- Ở phần thi thứ nhất chúng ta sẽ thi xem ai nhanh để gắn những bông hoa vào các lọ có mang chấm tròn tương ứng. để chơi được phần này cô tặng mỗi bạn một bông hoa nhiệm vụ của các con là hãy quan sát trên những chiếc lọ xem có mấy chấm tròn thì gắn hoa tương ứng lên đó, sau thời gian 1 phút và cô sẽ đi kiểm tra xem chúng mình có hoàn thành hay không.
- Trải qua phần thứ nhất các bạn đã rất suất sắc hoàn thành phần thi của mình. khen các đội
  1. Đếm đến 4, tạo nhóm có số lượng 4
- Tiếp theo là phần thứ 2 "Ai thông minh hơn"
Ở phần thi này các bạn sẽ được tặng mỗi bạn một túi sách đồ chơi và nhiệm vụ của chúng mình là xếp tương ứng 1:1 để chơi được trò chơi này các bạn hãy đi lấy cho mình một túi sách một cái bảng và 3 cái kẹo.
- Chúng mình vừa xếp kẹo vừa đếm nhẩm nhé
+ Có bao nhiêu cái kẹo?
- Chúng mình cùng xếp kẹo lên đĩa mỗi cái kẹolên 1 đĩa.
+ Các con phát hiện ra điều gì?
+ Vậy có bao nhiêu đĩa? bao nhiêu cái kẹo?
+ Như vậy số kẹo và số đĩa như thế nào với nhau?
+ Muốn số đĩa và kẹo bằng nhau phải làm gì?
+ Ai có ý kiến khác không?
- Vậy cm cùng làm theo cách là thêm 1 cái kẹo nữa nhé
+ Sau khi thêm vào con thấy đĩa và kẹo như thế nào với nhau? cùng có số lượng mấy?
+ Tất cả có mấy đĩa, mấy kẹo?(trẻ đọc cùng cô)
- Các bạn cất bớt cho cô 2 cái kẹo
+ Còn mấy?
- Cất tiếp số kẹo còn lại
+ Còn lại mấy cái đĩa?
- Cho trẻ vừa đếm và cất đĩa
+ Các con vừa cất mấy cái kẹo và mấy cái đĩa?
Bây giờ các bạn hãy cất những chiếc túi cho cô.
4. Luyện tập
- Các con rất giỏi rồi bây giờ cô thưởng các bạn một trò chơi nữa đó là thi xem đội nào đếm đúng
Ở phần này cô tặng mỗi nhóm hoa hoặc quả, nhiệm vụ của các bạn là tự lấy và xếp đủ mỗi chiếc đĩa 4 quả. sau đó cô sẽ cho các bạn kiểm tra lại xem ai đếm giỏi.
- Cho trẻ thực hiện
- Kiểm tra kết quả, nhận xét tuyên dương động viên khuyến khích trẻ
5. Kết thúc
-  Cô nhận xét, cho trẻ ra ngoài chơi

- Trẻ lắng nghe
 
 
 
- Trẻ chú ý nghe




- Trẻ chơi trò chơi
 
 

- Cô và trẻ kiểm tra kết quả
 
 
 
- Trẻ chú ý

- Trẻ đi lấy đồ dùng


- Có 3 ạ
- Trẻ xếp kẹo lên đĩa theo tỷ lệ 1:1
- Trẻ trả lời
- 3 cái kẹo, 4 cái đĩa
- Đĩa và kẹo không bằng ..
- Thêm 1 cái kẹo
 
- Trẻ đi lấy thêm 1 cái kẹo
 
- Bằng nhau ạ, bằng 4
- Có 4 đĩa, a kẹo ạ
- Trẻ bớt 2 kẹo
- Còn 2 ạ
- Trẻ cất tiếp 2 cái kẹo
- 4 ạ
- Trẻ cất và đếm, 4 cái đĩa ạ’
- Trẻ cất túi
- Trẻ lắng nghe cô nói

- Trẻ đếm và xếp đủ 4 hoa hoặc quả lên đĩa, sau đó kiểm tra lại kết quả



- Trẻ ra chơi


Ngày dạy: Thứ 6 ngày 6/12/2024
HOẠT ĐỘNG HỌC
                     Tạo hình: Làm bè nổi (Ứng dụng steam EDP)
I. Mục tiêu
        - S – Khoa học: Trẻ nêu được tên các nguyên vật liệu để thiết kế bè nổi. Trẻ nói được đặc điểm, cấu tạo và công dụng của bè nổi.
        - T – Công nghệ: Trẻ kể được các nguyên vật liệu, dụng cụ (tre, gỗ các loại, lá cây, hoa, kéo, keo, màu in dấu...) để thiết kế bè nổi.
        - E – Kỹ thuật: Trẻ biết cách xây dựng ý tưởng, vẽ bản thiết kế, biết phối hợp các kĩ năng cắt, dán, bóc dính, in dấu vân tay... để thiết kế bè nổi.
        - A – Nghệ thuật: Trẻ biết cách lựa chọn, sắp xếp các họa tiết trang trí bè nổi hài hòa, cân đối đảm bảo thầm mĩ.
        - M – Toán học: Trẻ biết sắp xếp theo quy tác, nhận biết hình dạng.
        - Rèn kĩ năng quan sát, khám phá, tìm tòi về đặc điểm, cấu tạo, công dụng của bè nổi. (S). Trẻ biết lựa chọn nguyên vật liệu phù hợp và dụng cụ để thiết kế bè nổi (T). Rèn kĩ năng hợp tác nhóm phác thảo ý tưởng về vòng tay và xây dựng được bản thiết kế bằng kĩ thuật vẽ. (E). Rèn các kĩ năng tạo hình như cắt, bóc dán, vẽ, in vân tay để tạo thành bè nổi. (A). Trẻ xác định được hình dạng của bè nổi và số lượng chi tiết. (M)
- Kỹ năng phối hợp các giác quan để quan sát, xem xét và thảo luận, làm việc nhóm. Rèn kỹ năng chia sẻ nói trước đám đông sự mạnh dạn, tự tin cho trẻ. Phát triển tư duy, trí tưởng tượng và sự khéo léo linh hoạt của đôi bàn tay và ngón tay.
        - Trẻ tập trung, tham gia tích cực vào hoạt động. Trẻ biết ý nghĩa tầm quan trọng của bè nổi
II. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của cô
          - Đồ dùng: Kệ trưng bày sản phẩm, bản thiết kế.
          - Thiết bị: Máy tính, máy chiếu, loa
2. chuẩn bị của trẻ
         - Đồ dùng: Trẻ, gỗ các loại. Bảng vẽ thiết kế đủ 3 nhóm. Bút, giấy màu, giây dù, kéo. Lá cây, hoa giấy, hoa xốp, cành hoa.
- Tâm thế: Trẻ thoải mái. Tự tin
III. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
1. Hỏi xác định vấn đề
* Gợi mở
- Cô và trẻ vận động bài hát “Em đi chơi thuyền” trò chuyện về nội dung bài hát.
+ Bài hát nói về điều gì?
- Đúng rồi, bạn nhỏ đi công viên chơi thuyền rất vui đấy các con ạ
+ Con đã được đi thuyền, bè bao giờ chưa?
+ Hôm nay chúng mình sẽ làm những chiếc bè nổi các con có đồng ý không?
- Làm bè nổi là một ý tưởng rất hay, thế khi làm bè nổi các con phải chú ý đến những tiêu chí nào? 
2. Tưởng tượng
- Các bạn vừa đưa ra các tiêu chí rất đúng để thiết kế bè nổi đấy. Bây giờ chúng mình hãy cùng đưa ra ý tưởng và thỏa thuận xem sẽ làm bè nổi như thế nào nhé.
- Cô cho trẻ về nhóm cùng lên ý tưởng và thỏa hiệp về bè nổi định làm.
- Cô đưa ra một số câu hỏi gợi mở:
+ Các bạn đã từng thấy bè nổi có dạng hình gì?
+ Muốn bè nổi đẹp và chắc chắn các bạn phải làm như thế nào?
+ Các bạn định sẽ làm bè nổi như thế nào? (hỏi ý tưởng tững nhóm)
+ Các bạn sẽ sử dụng nguyên liệu gì?
3. Lập kế hoạch/ Lên phương án thiết kế
- Cô thấy các bạn đưa ra rất nhiều ý tưởng hay để làm bè nổi đấy.
+ Trước khi bắt tay vào làm bè nổi thì chúng mình cần phải có gì?
+ Muốn vẽ được bản thiết kế các bạn cần có gì?
+ Các bạn cầm bút như thế nào?
- Cô mời đại diện nhóm lên lấy đồ dùng để vẽ bản thiết kế.
- Chúng mình hãy cùng vẽ bản thiết kế thật chính xác và dễ hiểu nhé.
(Cô quan sát, giúp đỡ trẻ)
4. Chế tạo/ Thiết kế sản phẩm và thử nghiệm
- Cô thấy là các bạn đã hoàn thiện xong bản thiết kế rồi. Các bạn đã sẵn sàng tạo ra những chiếc bè nổi chưa?
- Cô cho đại diện nhóm lên lấy đồ dùng, nguyên liệu.
- Cô cho trẻ thực hiện theo bản thiết kế.
- Cô quan sát, gợi ý trẻ hoàn chỉnh bè nổi
+ Con đang làm gì? Con làm bè nổi như thế nào?
+ Con có gặp khó khăn gì không? Con đã làm gì để khắc phục khó khăn?
+ Con đã nhờ ai giúp mình? Con thấy kết quả như thế nào?
5. Trình bày và hoàn thiện sản phẩm hoặc bản thiết kế sản phẩm
- Cô cho trẻ lên trưng bày sản phẩm của nhóm mình.
+ Các con đã làm được gì đấy?
+ Nhóm các con đã thiết kế như thế nào?
+ Các con thấy đã ưng ý với sản phẩm nay chưa?
+ Nếu được chỉnh sửa, các con sẽ chỉnh sửa như thế nào?
6. Kết thúc
- Cô thấy các bạn lớp  mình thật là khéo tay đã tạo ra những chiếc bè nổi thật là đẹp, thật ý nghĩa
- Cô cho trẻ mang sản phẩm của các nhóm lên trưng bày
 

- Trẻ hát vận động cùng cô 
 
- Trẻ trả lời


 - Rồi ạ
- Có ạ

- Trẻ trả lời
 
 
- Trẻ chú ý nghe





- Trẻ trả lời bổ sung ý kiến cho bạn
 
- Trẻ nêu ý tưởng
- Trẻ nói tên các nguyên liệu



- Trẻ trả lời bổ sung ý kiến cho bạn
- Giấy vẽ, bút…
- Cầm bằng tay phải
- Trẻ thực hiện theo yêu cầu

- Trẻ thực hiện theo yêu cầu



- Sẵn sàng ạ

- Trẻ lên lấy đồ dùng
- Trẻ thực hiện theo nhóm

- Trẻ trả lời bổ sung ý kiến cho bạn trong nhóm

- Trẻ trả lời




 - Nhóm chúng mình đã làm được rất nhiều bè nổi.
- Trẻ trình bày về kế hoạch, bản thiết kế và sản phẩm của nhóm mình.
- Trẻ trò chuyện cùng cô
 
 
- Trẻ chú ý nghe
 
 - Trẻ trưng bày sản phẩm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây