Kế hoạch giáo dục chủ đề 7 - Phương tiện và quy định giao thông - Khối mẫu giáo lớn

Thứ năm - 29/02/2024 22:36
KẾ HOẠCH GD CHỦ ĐỀ 7: PHƯƠNG TIỆN VÀ QUY ĐỊNH GIAO THÔNG
Thời gian thực hiện 4 tuần từ ngày 3/3/2025 – 28/3/2025
 
Mục tiêu giáo dục Nội dung giáo dục Hoạt động giáo dục Đ/c
TT Mục tiêu
1. Phát triển thể chất
a. Phát triển vận động
2 - Thực hiện đúng các động tác của bài  thể dục theo hiệu lệnh, bắt đầu và kết thúc động tác đúng nhịp: Hô hấp, tay, lưng, chân


 
- Tập các nhóm cơ hô hấp:
+ Hô hấp: Hít vào thở ra
+Tay: Đưa 2 tay lên cao, ra phía trước, sang 2 bên kết hợp với vẫy bàn tay
+ Lườn: Nghiêng người sang hai bên, kết hợp tay chống hông, chân bước sang phải, sang trái.
+ Chân: Nhảy lên, đưa 2 chân sang ng
- HĐH: Tập các nhóm cơ hô hấp:
+ Hô hấp: Hít vào thở ra
+ Tay:
Đưa 2 tay lên cao, ra phía trước, sang 2 bên kết hợp với vẫy bàn tay
+ Lườn: Nghiêng người sang hai bên, kết hợp tay chống hông, chân bước sang phải, sang trái.
+ Chân: Nhảy lên, đưa 2 chân sang ngang
 
3 Trẻ biết đi nối bàn chân tiến, lùi + Đi nối bàn chân tiến, lùi. - HĐH: Đi nối bàn chân tiến, lùi
- HĐC: T/c: Nhảy tiếp sức
 
 
7 Trẻ biết phối hợp tay và mắt, thể hiện nhanh, mạnh khéo khi ném trúng đích bằng 2 tay
 
+ Ném trúng đích bằng 2 tay.
 
- HĐH: Ném trúng đích bằng 2 tay
- HĐC: Mèo đuổi chuột
 
10 Trẻ thể hiện nhanh, mạnh khéo trong bài tập trườn kết hợp trèo qua ghế dài 1,5m x 30cm theo đúng yêu cầu.
 
 - Trườn kết hợp trèo qua ghế dài 1,5m x 30cm - HĐH: Trườn kết hợp trèo qua ghế dài 1,5m x 30cm 
- HĐC:  Trò chơi: Ai nhanh hơn
 
 
13 Trẻ có khả năng phối hợp được cử động bàn tay, ngón tay, phối hợp tay mắt trong cắt được theo đường viền của hình vẽ. - Xé, cắt đường vòng  cung.
 
- HĐC: Góc tạo hình: Vẽ, tô màu cắt dán hoa, ô tô, máy bay
 
 
14 Trẻ biết phối hợp được cử động bàn tay, ngón tay, phối hợp tay mắt trong xếp chồng 12-15 khối theo mẫu. - Lắp ráp - HĐC: Góc xây dựng: Xây công viên, Xây bến xe, Xây bến cảng, cảng hàng không, Xây ngã tư đường phố  
15 Trẻ thực hiện phối hợp được cử động bàn tay, ngón tay, phối hợp tay mắt trong được ghép và dán hình đã cắt theo mẫu. - Ghép và dán hình đã cắt theo mẫu - HĐC: Chơi ở hoạt động chiều ghép và dán hình đã cắt theo mẫu.  
19 - Trẻ biết nhảy xuống từ độ cao 40 cm
 
- Bật - nhảy  từ  trên cao xuống  40- 45 cm
 
- HĐH: Bật - nhảy  từ  trên cao xuống  40- 45 cm
- HĐC: Chuyền bóng
 
b) Giáo dục dinh dưỡng và sức khỏe
32 Trẻ thực hiện được một số hành vi và thói quen tốt trong vệ sinh, phòng bệnh:
- Ra nắng đội mũ; đi tất, mặc áo ấm khi trời lạnh.
- Che miệng khi ho, hắt hơi.
 
- Lợi ích của việc giữ gìn vệ sinh thân thể, vệ sinh môi trường đối với sức khoẻ con người.
- Nhận biết một số
biểu hiện khi ốm, nguyên nhân và cách phòng tránh
- HĐ vệ sinh: Trò chuyện về việc tắm gội thường xuyên giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, ra nắng đội mũ; đi tất, mặc áo ấm khi trời lạnh.
+ Che miệng khi ho, hắt hơi
 
35 Trẻ biết những nơi như: hồ, ao, bể chứa nước, giếng,  bụi rậm ... là nguy hiểm và nói được mối nguy hiểm khi đến gần. - Nhận biết và phòng tránh những nơi không an toàn đến tính mạng. - HĐH: Trò chuyện, nhận biết và phòng tránh những nơi không an toàn đường, ngã tư, ngã rẽ sang đường...
- HĐC: Chơi trò chơi chọn hình ảnh an toàn và không an
 
39 Trẻ thực hiện được một số quy định ở trường, nơi công cộng về an toàn:
- Sau giờ học về nhà ngay không tự ý đi chơi
- Đi bộ trên hè; đi sang đường phải có người lớn dắt; đội mũ an toàn khi ngồi trên xe máy.
 
- Một số quy định ở lớp, gia đình và nơi công cộng (không tự ý đi chơi, đi bên phải lề đường.).
- Thực hiện một số quy định khi tham gia giao thông: Đi bộ trên hè; đi sang đường phải có người lớn dắt; đội mũ an toàn khi ngồi trên xe máy…
- HĐH:
+ Trò chuyện với trẻ qua tranh về đi bộ trên vỉa hè, đi sang đường phải có người lớn dắt, đội mũ an toàn khi ngồi trên xe máy;
+ Trò chuyện an toàn giao thông trong giờ đón trả trẻ tại cổng trường.
 
2. Phát triển nhận thức
a. Khám phá khoa học:
41 Trẻ thực hiện được sự tò mò tìm tòi, khám phá các sự vật, hiện tượng xung quanh như đặt câu hỏi về một số loại phương tiện giao thông.
 
- Đặc điểm, công dụng của một số phương tiện giao thông
 
- HĐH:
+ Khám phá xe đạp (5e)
Tc: Xe về bến
- HĐC:
+ TC: Người tài xế giỏi
+ TC: Các ptgt và nơi hoạt động
+ TC: Bánh xe quay
+ Cá sấu lên bờ
 
42 Trẻ có khả năng phối hợp các giác quan để quan sát, xem xét và thảo luận về sự vật, hiện tượng như sử dụng các giác quan khác nhau để xem xét về một số phương tiện giao thông và thảo luận về đặc điểm của đối tượng.  
44 Trẻ có khả năng thu thập thông tin về đối tượng bằng nhiều cách khác nhau: xem sách tranh ảnh, băng hình, trò chuyện và thảo luận.  
46 Trẻ thực hiện được phân loại các đối tượng theo những dấu hiệu khác nhau. - Phân loại PTGT theo 2-3 dấu hiệu.
 
- HĐC: KPKH: Phân nhóm một số lô tô về các loại phương tiện giao thông  
49 Trẻ có khả năng thể hiện hiểu biết về đối tượng qua hoạt động chơi, âm nhạc và  tạo hình.
 
- Thể hiện vai chơi trong trò chơi đóng vai theo chủ đề, hoạt động sáng tạo bằng các nguyên vật liệu khác nhau. - HĐC:
+ Góc phân vai: Gia đình, bác sỹ, bán hàng
+ Làm bức tranh tặng mẹ bằng hột hạt, len, lá cây..
+ Làm đồ chơi từ những nguyên vật liệu thiên nhiên
 
b. Làm quen với 1 số khái niệm toán sơ đẳng    
56
 
Trẻ có khả năng nhận biết các số từ 5 - 9 và sử dụng các số đó để chỉ số lượng, số thứ tự. - Các chữ số, số lượng và số thứ tự  trong phạm vi 9
 
- HĐC:
+ Góc khám phá: Phân nhóm lô tô các loại PTGT rồi đặt số tương ứng
 
61 Trẻ biết gọi tên và chỉ ra các điểm giống, khác nhau giữa hai  khối cầu và khối trụ, khối vuông và khối chữ nhật. Nhận biết, gọi tên khối cầu, khối vuông, khối chữ nhật, khối trụ và nhận dạng các khối hình đó trong thực tế.
- Chắp ghép các hình hình học để tạo thành các hình mới theo ý thích và theo yêu cầu.
- Tạo ra một số hình hình học bằng các cách khác nhau
 
- HĐH:
+ Nhận biết, phân biệt khối cầu, khối trụ.
+ Nhận biết, phân biệt khối vuông,  khối chữ nhật
- HĐC: Chơi ghép các hình học tạo ra một số PTGT
+ Chơi xếp que tính
+ Làm biển số xe
 
c. Khám phá xã hội    
71 Trẻ biết kể tên một số lễ hội và nói về hoạt động nổi bật của những dịp lễ hội, lễ hội hoa ban, lễ hội Thành bản Phủ.  Đặc điểm nổi bật của ngày lễ hội, sự kiện văn hoá của quê hương, đất nước.
 Lễ hội thành Bản Phủ- Đền Hoàng Công  Chất.
 
- HĐH:
+ Tìm hiểu về lễ hội Thành bản phủ - Đền Hoàng Công Chất
+ Một số quy định GT đường bộ
 
 
72 Trẻ biết kể tên và nêu một vài nét đặc trưng của danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử của quê hương, đất nước. - Đặc điểm nổi bật của di tích thành Bản Phủ. - HĐC: Tham quan di tích thành bản Phủ  
3. Phát triển ngôn ngữ
73 Trẻ có khả năng thực hiện được các yêu cầu trong hoạt động tập thể, ví dụ: “Các bạn có tên bắt đầu bằng chữ cái T đứng sang bên phải, các bạn có tên bắt đầu bằng chữ H đứng sang bên trái”.
 
- Hiểu và làm theo được 2, 3 yêu cầu liên tiếp
- Nghe hiểu nội dung các câu đơn, câu mở rộng, câu phức.
- HĐH: Trò chuyện và hướng dẫn thực hành “Giao thông tại ngã tư đường phố”  
74 Trẻ có khả năng hiểu nghĩa từ khái quát: phương tiện giao thông. - Hiểu các từ khái quát, từ trái nghĩa. - HĐH: Trò chuyện hiểu các từ khái quát: Phương tiện giao thông đường bộ, PTGT đường hàng không, PTGT đường thủy…
 
 
80 Trẻ có khả năng đọc biểu cảm bài thơ, đồng dao, cao dao… - Đọc thơ, ca dao, đồng dao, tục ngữ, hò vè. - HĐH: Thơ: Giúp bà qua đường
+ Đồng dao: Đi cầu đi quán
 
85 Trẻ biết chọn sách về giao thông, ngày hội 8/3 để “đọc” và xem. - Xem và nghe đọc các loại sách khác nhau.
- Giữ gìn, bảo vệ sách.
 
- HĐC: Góc sách truyện: xem tranh, làm sách, xếp, ghép chữ cái về giao thông,  
86 Trẻ có khả năng kể truyện theo tranh minh họa và kinh nghiệm của bản thân. - Kể chuyện theo đồ vật, theo tranh.
-“Đọc” truyện qua các tranh vẽ.
- HĐH: Nghe hiểu nội dung truyện Qua đường
Từ:  Chạy ào, phanh gấp
 
88 Trẻ có khả năng nhận ra kí hiệu thông thường: nhà vệ sinh, nơi nguy hiểm, lối ra - vào, cấm lửa, biển báo giao thông... - Làm quen với một số ký hiệu thông thư­ờng trong cuộc sống (nhà vệ sinh, lối ra, nơi nguy hiểm, biển báo giao thông: đường cho người đi bộ,...) - HĐH: Trò chuyện nhận biết một số ký hiệu thông thường: nhà vệ sinh, lối ra, nơi nguy hiểm, biển báo giao thông: đường cho người đi bộ,..
HĐC: Trò chơi nhận biết hình ảnh đúng, sai
 
89 Trẻ thực hiện được việc nhận dạng các chữ trong bảng chữ cái tiếng việt h, k, p, q
 
- Nhận dạng các chữ cái h, k, p, q - Làm quen chữ cái
h, k, p, q
 
90  Trẻ có khả năng tô, đồ các nét chữ h, k, p, q - Tập tô đồ các nét chữ cái h, k, p, q HĐH: Tập tô các chữ cái h, k, p, q  
4. Phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội
101 Trẻ biết cố gắng tự hoàn thành công việc được giao. - Thực hiện công việc được giao (trực nhật, xếp dọn đồ chơi...). - HĐLĐ: Kỹ năng Xếp dép, xếp dọn đồ chơi, kê bàn ghế ngay ngắn
 
 
108
 
Trẻ thực hiện được một số quy định ở nơi công cộng: không làm ồn nơi công cộng, vâng lời ông bà, bố mẹ, anh chị, muốn đi chơi phải xin phép. - Một số quy định ở nơi công cộng ( đi bên phải lề đường).
 
- HĐH: Trò chuyện về một số quy định khi tham gia giao thông: đi bên phải lề đường, khi sang đường phải có người lớn dắt..
 
 
109 Trẻ biết nói cảm ơn, xin lỗi, chào hỏi lễ phép. - Sử dụng lời nói, cử chỉ, lễ phép, lịch sự - HĐH: Kỹ năng sử dụng lời nói, cử chỉ, lễ phép, lịch sự  
111 Trẻ biết chú ý nghe khi cô, bạn nói, không ngắt lời người khác. Trẻ biết chờ đến lượt. - Tôn trọng, hợp tác, chấp nhận. - HĐH: Kỹ năng chú ý lắng nghe khi người khác nói, kỹ năng nhường nhịn bạn…  
112 Trẻ biết tìm cách để giải quyết mâu thuẫn (dùng lời, nhờ sự can thiệp của người khác, chấp nhận nhường nhịn).  
5. Phát triển thẩm mỹ
121 Trẻ thích thú, ngắm nhìn và sử dụng các từ gợi cảm nói lên cảm xúc của mình (về mầu sắc, hình dáng, bố cục….) của các tác phẩm TH - Thể hiện thái độ, tình cảm đối với tác phẩm nghệ thuật. - HĐC:
+ Vẽ, cắt dán làm tranh ptgt
 
123 Trẻ biết hát đúng giai điệu, lời ca, hát diễn cảm phù hợp với sắc thái, tình  cảm của bài hát qua giọng hát, nét mặt, điệu bộ, cử chỉ...các bài hát về giao thông - Hát đúng giai điệu, lời ca và thể hiện sắc thái, tình cảm của bài hát. - HĐH:
+ Bạn ơi có biết
+ Em đi qua ngã tư đường phố.
+ Em đi chơi thuyền
- HĐH: Nghe hát
+ Anh phi công ơi
+ Chúng em với an toàn giao thông
+ Gửi anh một khúc dân ca
- HĐC: Trò chơi âm nhạc: Hát theo hình vẽ.
- HĐC: TCAN: Hạt mưa vui vẻ, vòng tròn tiết tấu
 
124 Trẻ thực hiện vận động nhịp nhàng phù hợp với sắc thái, nhịp điệu bài hát, bản nhạc với các hình thức (vỗ tay theo các loại tiết tấu, múa).
 
- Vận động nhịp nhàng theo giai điệu, nhịp điệu và thể hiện sắc thái phù hợp với các bài hát, bản nhạc. - HĐH: Trẻ vỗ tay theo tiết tấu kết hợp: Em đi qua ngã tư đường phố
Trẻ vỗ tay theo tiết tấu chậm: Em đi chơi thuyền
 
125 Trẻ có khả năng phối hợp và lựa chọn các nguyên vật liệu tạo hình, vật liệu thiên nhiên để tạo ra sản phẩm về các loại PTGT. - Lựa chọn, phối hợp các nguyên vật liệu tạo hình, vật liệu trong thiên nhiên, phế liệu để tạo ra các sp
- Tìm kiếm, lựa chọn các dụng cụ, nguyên vật liệu phù hợp để tạo ra sp  theo ý thích.
- HĐC: Làm đồ chơi từ những nguyên vật liệu thiên nhiên
+ Làm PTGT bằng tre, bằng mùn cưa
+ Làm bức tranh tặng mẹ bằng hột hạt, lá cây…
 
126 Trẻ biết phối hợp các kĩ năng vẽ, cắt dán, xếp hình để  tạo thành bức tranh về PT giao thông, bưu thiếp có màu sắc hài hoà, bố cục cân đối. - Phối hợp các kĩ năng vẽ, nặn, cắt, xé dán, xếp hình để tạo ra sản phẩm  có màu sắc, kích thước, hình dáng/ đường nét, bố cục. - HĐH:
+ Thiết kế thuyền buồm (EDP
+ Vẽ theo ý thích
- HĐC:
+ Vẽ, cắt dán làm tranh ptgt
+ GTH: Vẽ, tô màu, cắt  dán, in  phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy, đường hàng không
 

130
Trẻ có khả năng nhận xét các sản phẩm tạo hình về màu sắc, hình dáng, bố cục. Nhận xét sản phẩm tạo hình về màu sắc, hình dáng/ đường nét và bố cục. - HĐH: Nhận xét sản phẩm tạo hình về màu sắc, hình dáng, bố cục về PTGT
+ Trò chuyện về PTGT
 
132 Trẻ thực hiện được gõ đệm bằng dụng cụ theo tiết tấu kết hợp, nhanh chậm các bài hát về giao thông Sử dụng các dụng cụ gõ đêm theo phách, nhịp, tiết tấu
  • HĐH:
+ Trẻ vỗ tay theo tiết tấu kết hợp: Em đi qua ngã tư đường phố
+ Vỗ tay theo tiết tấu chậm: Bạn ơi có biết, em đi chơi thuyền
 
           
MỞ CHỦ ĐỀ
1. Chuẩn bị
- Lựa chọn một số trò chơi, bài hát, câu truyện có liên quan đến chủ đề.
- Đồ chơi, lô tô, tranh ảnh… về các phương tiện giao thông, người điều khiển công việc dịch vụ về giao thông.
- Tranh minh họa nội dung thơ,  truyện: Qua đường, giúp bà qua đường…Bộ chữ cái, chữ số.
2.  Tiến hành
     - Trò chuyện, đàm thoại, xem tranh ảnh về PTGTGT và quy định GT, ngày  8/3
     - Sử dụng vật thật ( hoặc mô hình, tranh ảnh) bài hát, bài thơ, trò chơi, câu đố ... phù hợp với nội dung chủ đề để về phương tiện giao thông

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây