Kế hoạch giáo dục tuần/ngày - Tuần 6 - Khối MG Nhỡ

Thứ ba - 23/12/2025 01:19
CHỦ ĐỀ 2: BÉ GIỚI THIỆU VỀ MÌNH – TẾT TRUNG THU
NHÁNH 3: CƠ THỂ KỲ DIỆU CỦA BÉ
GV dạy sáng: Nguyễn Thị Phương Thúy
Nội dung Thời gian Thứ 2 Thứ 3
Đón trẻ
80 – 90 phút
- Đón trẻ vào lớp; nhắc trẻ chào cô, trao đổi với phụ huynh,chào bố mẹ, cất
- Trò chuyện với trẻ về chủ đề (tên tuổi, giới tính, sở thích …. )
Thể dục sáng * Nội dung
- Hô hấp: Thổi bóng bay
- Tay: Co và duỗi tay
- Bụng; lườn: Quay sang trái, sang phải;
- Chân: Ngồi xổm, đứng lên
* Mục tiêu
- Trẻ biết tập nhịp nhàng cùng cô theo nhịp đếm
* Chuẩn bị:
- Sân tập sạch sẽ, bằng phẳng, gậy, vòng thể dục
Hoạt động học
 
30-40 phút KPKH
Trải nghiệm các giác quan
Thể dục
 Trườn theo hướng thẳng
TC: Ném bóng vào rổ
Chơi ngoài trời 30- 40
phút
- Quan sát: Cây mai địa thảo, trải nghiệm trồng rau, trải nghiệm nhổ cỏ, …
 - Trò chơi: Cáo ơi ngủ à, oản tù tì, mèo bắt chuột, lộn cầu vồng, gieo hạt…
 - Chơi theo ý thích: Chơi với hột hạt, lắp ghép, phấn
Chơi hoạt động góc 40 -50 phút * Nội  dung:
+ Góc XD: Xếp hình bạn trai, bạn gái, bé tập thể dục
+ Góc TH: Tô màu bạn trai, bạn gái, trang phục bạn trai, bạn gái
+ Góc ÂN: Hát các bài hát về các giác quan
+ Góc TV: Phân biệt trang phục, đồ dùng bạn trai, bạn gái
+ Góc PV:Gia đình, bán hàng, bác sỹ
* Mục tiêu: Trẻ biết  nhận  vai chơi, thể hiện, nắm được công việc của vai chơi : Cô giáo, bố mẹ, người bán hàng
- Biết sử dụng đồ chơi để xếp hình bạn trai, bạn gái
- Trẻ biết vẽ, tô màu bạn trai bạn gái, trang phục bạn trai, bạn gái
- Có kỹ năng chơi và thể hiện vai chơi . Có ý thức trong giờ hoạt động

Ăn trưa
60- 70 phút - Hướng dẫn trẻ kê bàn ăn, rửa tay bằng  xà phòng đúng quy trình trước khi ăn,
- Cô giáo giới thiệu món ăn, cô động viên trẻ ăn hết xuất, trong khi ăn
Ngủ trưa 140- 150 phút - Trẻ ngủ đúng vị trí quy định giới tính, nhắc trẻ không nói chuyện, nô đùa,
Ăn phụ
 
20 - 30 phút
- Giáo viên nhắc nhở trẻ đi vệ sinh, lau  mặt  và rửa tay sạch sẽ trước khi ăn
Chơi,
 theo ý thích
70 - 80 Phút - DKNS: Đi dép, đi giầy
- Học tiếng anh
- Nêu gương cuối ngày
- TCM: Tìm bạn
- LQKTM: Thơ “Tâm sự của cái mũi”
- Nêu gương cuối ngày
 
Trả trẻ 60 - 70 phút Giờ trả trẻ cô cho trẻ vệ sinh cá nhân chỉnh sửa quần áo gọn gàng
 
         

Thời gian thực hiện chủ đề: Thời gian thực hiện 4 tuần từ ngày 29/9 đến 24/10/2025
Tuần 6: Từ ngày 13/10 đến ngày 17/10/2025
GV dạy chiều: Vì Thị Tâm
Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6
Ba lô, cho trẻ chơi với đồ chơi tự do ở các góc, xem tranh ảnh về CĐ bản thân
 
* Tổ chức hoạt động
*Khởi động: Cho trẻ đi đội hình vòng tròn kết hợp đi bằng gót bàn chân - đi thường - đi bằng mũi bàn chân - đi thường - chạy chậm - chạy nhanh - chạy chậm - đi thường chuyển đội hình 3 hàng dọc theo tổ
*Trọng động: Tập bài tập phát triển chung theo nhịp đếm ( 3lần 8 nhịp),
*Hồi tĩnh: Cho trẻ đi nhẹ nhàng quanh sân tập 1-2 vòng
* VĐTN: Tập theo nhạc bài Nào chúng ta cùng tập thể dục
LQVT
Phân biệt hình tam giác và hình chữ nhật
Văn học
Thơ: Tâm sự của cái mũi
Tạo hình
Steam: Làm kính mắt (5E)
 
* Chuẩn bị:
- Bộ đồ chơi gia đình, bán hàng, bác sĩ
- Các loại hình, đồ chơi lắp ghép sỏi..
- Màu sáp, giấy vẽ
- Phách tre, sắc xô
 
* Tổ chức hoạt động:
- Cô tập trung trẻ, giới thiệu chủ đề, cho trẻ kể tên các góc chơi, Cô giới thiệu nội dung chơi, cho trẻ về góc chơi và lấy đồ chơi ra chơi
- Quá trình chơi: Cô bao quát và đến  góc học tập hướng dẫn trẻ chọn trang phục bạn trai, bạn gái, cô đóng vai chơi cùng trẻ giúp trẻ thể hiện vai chơi của mình, gợi ý để trẻ liên kết giữa các góc chơi, nhắc trẻ chơi đoàn kết, không quăng ném ĐCĐC
- Nhận xét: Cô đến từng góc chơi nhận xét  kết quả chơi. Tập trung trẻ quan sát săn phẩm góc tạo hình của các bạn, nhận xét động viên trẻ và cho trẻ thu dọn ĐCĐC. Vệ sinh rửa tay

dẫn trẻ cất đồ dùng đồ chơi
rửa tay không vẩy nước ra ngoài, không ướt áo, quần
không nói chuyện, không  làm rơi vãi cơm,  trẻ ăn xong uống nước, lau mồm






 
giáo viên có mặt  trong giờ ngủ của trẻ, cô mở băng hát ru cho trẻ nghe
 
bữa phụ
- HĐPÂN: Tập hát “Cái mũi”
- Học tiếng anh
- Nêu gương cuối ngày
- HĐPMT: Làm tóc cho búp bê
- Thực hiện vở toán
- Nêu gương cuối ngày
- Biểu diễn văn nghệ
- Lau dọn đồ dùng đc của lớp
- Nêu gương cuối ngày, cuối tuần phát phiếu bé ngoan
 

trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe và học tập của trẻ

 
         
GIÁO VIÊN



Nguyễn Thị Phương Thúy
TỔ TRƯỞNG



Nguyễn Thị Nga
TUẦN 6
NHÁNH 3: BÉ CƠ THỂ KÝ DIỆU CỦA BÉ
Thời gian thực hiện 1 tuần( từ ngày 13/10 – 17/10/2025)
Ngày dạy: Thứ 2/13/10/2025
HOẠT ĐỘNG HỌC
KPKH: Trải nghiệm các giác quan

 

      I. Mục tiêu
      - Trẻ biết chức năng các giác quan và các bộ phận khác của cơ thể, biết sử dụng các giác quan để xem xét, tìm hiểu đối tượng như kết hợp nghe, nhìn, sờ, ngửi, nếm… gọi tên các giác quan thông qua việc quan sát.
      -  Trẻ có kỹ năng chú ý và ghi nhớ có chủ định. Phát triển ở trẻ một số ngôn ngữ thông qua việc gọi tên các các giác quan tay, chân, thị giác, vị giác, khứu giác, thính giác, xúc giác
      - Trẻ biết giữ gìn vệ sinh cơ thể khoẻ mạnh, chăm sóc các giác quan
      II. Chuẩn bị
      1. Chuẩn bị của cô
      - Đồ dùng: Giáo án điện tử, túi thần kì, hộp quà có đồ vật, nước cam, sữa, nước chanh, phách tre, xắc xô, khăn, chai nước nóng, nước lạnh, một số đồ dùng đồ chơi...rổ, vòng
      - Thiết bị: Máy tính, máy chiếu, loa
      2. Chuẩn bị của trẻ
      - Tâm thế: Trẻ thoải mái vui vẻ.
      III. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
1. Gợi mở
- Cho trẻ nhảy theo Vũ điệu rửa tay
+ Các con vừa được rửa tay con thấy bàn tay của mình đã sạch chưa?
+ Vì sao con biết bàn tay của mình đã sạch ?
+ Con sử dụng giác quan nào?
+ Ngoài ra con còn biết trên cơ thể chúng ta có những giác quan nào? Bạn nào biết chia sẻ với cô và với các bạn?
- Cô cho trẻ chỉ tay vào các bộ phận đọc tương ứng với các giác quan
- Cô chia lớp thành 3 nhóm. Cô hỗ trợ trẻ phân công nhiệm vụ để trẻ khám phá về các giác quan
2. Trải nghiệm thực tế các giác quan
- Cô chia lớp thành 3 nhóm, cho mỗi nhóm lên lấy 2 hình ảnh bộ phận của giác quan, các đồ dùng, đồ chơi, nước ép cho trẻ trải nghiệm khám phá.
- Cả 3 nhóm cùng thực hành khám phá giác quan
- Cô đi bao quát hỗ trợ các nhóm trong quá trình các nhóm khám phá.
* Nhóm khám phá thị giác, thính giác: 
+  Nhóm con đang khám phá giác quan nào?
+ Con đã quan sát được những gì?
+ Cho trẻ nghe các đoạn âm thanh rồi hỏi trẻ nhạc cụ tạo ra âm thanh đó
+ Con đã quan sát được những gì? Con đã nhờ giác quan nào để nghe được tiếng xắc xô?
+ Vì sao con lại biết ? vì sao con nhìn thấy được mọi thứ xung quanh con?
+ Vậy mắt, tai được gọi là giác quan gì?
- Cho trẻ chỉ vào mắt và nói “Thị giác”, chỉ vào tai nói "Thính giác"
-> Mắt là giác quan thị giác, giúp chúng ta nhìn thấy mọi vật xung quanh, muốn cho đôi mắt được sáng các em phải biết giữ gìn vệ sinh cho đôi mắt, không được cho tay lên mắt dụi mắt. Tai có tác dụng giúp chúng ta có thể nghe được mọi âm thanh tiếng động trong sinh hoạt hàng ngày, chúng mình phải nhớ không được cho đồ vật nhỏ, sắc nhọn vào tai và vệ sinh tai khi tắm để giữ tai luôn sạch nhé
*  Nhóm khám phá vị giác, khứu giác: 
+  Đây là những bộ phận gì? thuộc giác quan nào?
- Cô cho trẻ nếm thử vị của các loại nước cam, sữa, nước chanh cô hỏi trẻ
+ Con vừa nếm vị của những loại nước nào?
+ Nước này có vị gì?
+ Vì sao con biết vị của các loại nước này?
+ Con làm thế nào để biết mùi của những loại nước này?
+ Lưỡi hay còn gọi là giác quan gì?
+ Mũi còn gọi là giác quan gì?
-> Nhờ có lưỡi giúp các con nếm vị thức ăn, giúp chúng ta ăn ngon miệng. Chúng mình nhớ không được ăn đồ ăn hôi thiu, hay bị hỏng để tránh bị đau bụng. Còn mũi giúp chúng ta ngửi được mùi của thức ăn, giúp chúng ta có thể hít thở được không khí. Vì vậy chúng mình cũng phải nhớ không được cho tay hay các vật nhỏ, sắc nhọn vào mũi để đảm bảo an toàn, giữ gìn vệ sinh để mũi luôn sạch.
*  Nhóm khám phá xúc giác: 
- Cô cho trẻ sờ tay vào chai nước nóng và chai nước lạnh
+ Con cảm thấy như thế nào?
+ Vì sao con biết nước nóng và nước lạnh khi sờ tay vào chai nước?
   + Nếu tay con vẫn cầm chai nước nóng điều gì sẽ xảy ra?
- -> Da là giác quan xúc giác, nó bao bọc toàn bộ cơ thể chúng ta vì vậy các con hàng ngày phải biết tắm rửa, giữ gìn cơ thể sạch sẽ nhé.
- Cô cho trẻ nhắc lại các giác quan
+ Chúng mình cần làm gì để bảo vệ các giác quan trên cơ thể?
-> Trên cơ thể con người có các giác quan quan trọng nhất đó là: Thị giác, thính giác, khứu giác, vị giác, xúc giác. Các giác quan đều có công dụng và tầm quan trọng riêng lên các em cần giữ vệ sinh và bảo vệ các giác quan trên cơ thể sạch sẽ, ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng
3. Trò chơi: “ Thi xem ai nhanh”
- Cách chơi: Phía trên anh đã chuẩn bị rất nhiều các đồ dùng, vật dụng, hoa, quả, đồ ăn phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày nhiệm vụ các con là hãy giúp cô lựa chọn được các đồ dùng, vật dụng, đồ ăn theo yêu cầu, các con cần phải sử dụng các giác quan để lựa chọn sao cho đúng. Các đội khi có hiệu lệnh bắt đầu các
con sẽ lần lượt chạy bật qua vật cản lên lấy đồ theo yêu cầu
+ Đội 1: Sẽ chọn đồ dùng phát ra âm thanh
+ Đội 2: Sẽ chọn những đồ có mùi hương
+ Đội 3: Sẽ chọn những đồ có vị
- Luật chơi: Mỗi lần lên chơi chỉ được lấy 1, thời gian kết thúc là 1 bản nhạc
- Cô tổ chức cho trẻ chơi
- Cô động viên, khuyến khích trẻ chơi
- Nhận xét kết quả sau khi chơi
4. Kết thúc
- Cô cùng trẻ thu dọn đồ dùng ra ngoài chơi

- Cả lớp nhảy cùng cô

- Trẻ trả lời
- Con nhìn thấy
- Trẻ trả lời

- Trẻ cùng chia sẻ

- Trẻ nhắc lại cùng cô
- Trẻ tự nhận về các nhóm, các thành viên hội ý tự phân công nhiệm vụ



- Trẻ thực hiện


- Thị giác, thính giác



- Thính giác

- Trẻ trả lời

- Thị giác, thính giác







- Trẻ lắng nghe
- Trẻ trả lời


- Nước chanh, sữa...
- Chanh chua, sữa ngọt
- Trẻ trả lời
 
- Mũi để ngửi

- Trẻ trả lời






- Trẻ chú ý lắng nghe


- Trẻ trả lời



- Sẽ bị bỏng


- Trẻ lắng nghe



- Trẻ chơi cùng cô



- Trẻ chú ý lắng nghe










- Trẻ chú ý lắng nghe


- Trẻ chơi cùng cô

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ ra chơi
_____________________________________
Ngày dạy: Thứ 3/14/10/2025
HOẠT ĐỘNG HỌC
Thể dục: Trườn theo hướng thẳng
Trò chơi: Ném bóng vào rổ
        I. Mục tiêu
- Trẻ có kỹ năng trườn theo hướng thẳng, phối hợp tay chân nhịp nhàng khi trườn.
- Trẻ yêu thích hoạt động thể dục, hứng thú tham gia các hoạt động cùng cô
- Trẻ biết tên vận động, biết trườn theo hướng thẳng, khi trườn sát mặt sàn kết hợp tay nọ chân kia. Trẻ thể hiện nhanh, mạnh, khéo léo trong thực hiện bài tập trườn theo hướng thẳng, biết chơi trò chơi “Gieo hạt”
       II. Chuẩn bị
       1. Chuẩn bị của cô
   - Đồ dùng: Xắc xô, chiếu
   - Đồ chơi: Bóng, rổ
   - Thiết bị: Loa, máy tính
       2. Chuẩn bị của trẻ
- Tâm thế: Trẻ thoải mái, hào hứng
       III. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
1. Gợi mở
 - Cho trò chuyện vơi trẻ về 4 nhóm thực phẩm
+ Chúng mình đã làm gì cho cơ thể khỏe mạnh ?  
=>  Để cho cơ thể luôn khoẻ mạnh, hàng ngày chúng ta phải ăn uống đủ 4 nhóm thực phẩm và năng tập luyện thể dục. Hôm nay cô cùng các con sẽ tập bài thể dục: “ Trườn theo hướng thẳng”
2. Khởi động 
 - Cho trẻ đi thành vòng tròn kết hợp đi bằng gót chân, đi thường, đi bằng mũi bàn chân, đi thường, đi nhanh, chạy chậm, chạy nhanh, chạy chậm, đi nhanh, đi thường, về đội hình theo tổ
3. Trọng động
a. Bài tập phát triển chung
 - Tay: Co duỗi tay
 - Bụng: Quay người sang trái, sang phải
 - Chân: Ngồi xổm đứng lên
b. Vận động cơ bản
 - Đội hình 2 hàng ngang đối diện nhau
 - Giới thiệu bài tập: “Trườn theo hướng thẳng”
 - Cô làm mẫu:
 + Lần 1: Làm mẫu trọn vẹn
 + Lần 2: Trước tiên các con phải nằm sấp sát sàn, trước vạch chuẩn. Tay trái đưa thẳng về trước và chân phải co, tay phải gập trước ngực và chân trái duỗi thẳng, mắt nhìn về trước. TH: Khi có hiệu lệnh “trườn” thì dùng lực của bàn tay trái miết xuống sàn, co chân phải đẩy mạnh đưa thân người về trước, đồng thời co chân trái để lấy đà, tay phải đưa về trước, tay trái gập trước ngực, khi trườn bụng chân luôn sát sàn. Cứ như vậy, trườn thẳng về trước đến hết đoạn đường ban tổ chức quy định thì đứng lên đi về cuối hàng của đội mình ngồi xuống.
* Trẻ thực hiện:
 - Cô gọi 1 trẻ lên tập lại cho cả lớp xem
 - Cô lần lượt cho 2 trẻ lên thực hiện
 - Cô động viên khuyến khích trẻ, sửa sai cho những trẻ còn lúng túng động tác chưa chính xác
 - Cô cho 2 tổ thi đua nhau tập
 - Cô hỏi lại tên bài thể dục
=> Cô nhận xét cho 2 trẻ lên thực hiện lại
c. Trò chơi vận động: Ném bóng vào rổ
 - Cô giới thiệu tên trò chơi
 - Cô nói cách chơi và luật chơi
- Tổ chức cho trẻ chơi 2- 3 lần
- Cô bao quát trẻ chơi, động viên khuyến khích trẻ, nhận xét.
4. Hồi tĩnh
- Cho trẻ đi lại nhẹ nhàng 1-2 vòng quanh sân tập
5. Kết thúc
- Cô cho trẻ cất đồ chơi và chuyển hoạt động

 
- Trẻ trả lời

- Trẻ lắng nghe



- Trẻ đi các kiểu đi theo hiệu lệnh của cô



- 4 Lần  x 8 nhịp
- 2 Lần  x 8 nnhịp
- 4 Lần  x 8 nhịp          





- Trẻ chú ý quan sát và lắng nghe









- Trẻ chú ý
- Lần lượt trẻ lên  thực hiện

- Trẻ tập



- Trẻ lắng nghe

- Trẻ chơi



- Trẻ đi 1- 2 vòng


- Trẻ thực hiện

____________________________________________________

Ngày dạy: Thứ 4/15/10/2025

HOẠT ĐỘNG HỌC
Văn học: Thơ: Tâm sự của cái mũi
      I. Mục tiêu
- Trẻ đọc thuộc bài thơ “Tâm sự của cái mũi”, nhớ được tên bài thơ, tên tác giả” Trẻ đọc thơ rõ ràng, diễn cảm. Trẻ biết tác dụng của cái mũi, biết bảo vệ và vệ sinh mũi và các bộ phận luôn sạch sẽ để cơ luôn khỏe mạnh. Trẻ  hiểu được nội dung bài thơ: mũi là giác quan của cơ thể, mũi để thở, để ngửi, cần phải giữ gìn vệ sinh để mũi luôn sạch sẽ.
- Rèn luyện kỹ năng nghe và  trả lời câu hỏi của cô đầy đủ, rõ ràng.
- Trẻ hứng thú với giờ học, biết giữ gìn vệ sinh thân thể qua bài thơ
      II. Chuẩn bị
      1. Chuẩn bị của cô
- Đồ dùng: Nhạc bài hát “Cái mũi”, Video AI minh họa thơ “Tâm sự của cái mũi”
- Thiết bị: Máy tính, máy chiếu, loa
      2. Chuẩn bị của trẻ
- Tâm thế: Trẻ thoải mái, trang phục gọn gàng
      III. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
1. Gợi mở
- Cho trẻ kể về các bộ phận trên cơ thể mình (Tác dụng của những bộ phận đó)
- Trò chuyện với trẻ, hướng trẻ vào bài thơ “Tâm sự của cái mũi”
2. Cô đọc thơ diễn cảm
- Cô đọc diễn cảm bài thơ 1 lần
- Cô giới thiệu nội dung bài thơ: Bài thơ nói về lời tâm sự của cái mũi, cái mũi rất xinh giúp chúng ta ngửi thương thơm và thở. Vì vậy chúng mình phải giữ gìn vệ sinh.
- Lần 2 đọc kết hợp hình ảnh minh họa
3. Đàm thoại, giảng giải, trích dẫn
+ Chúng mình vừa nghe cô đọc bài thơ gì?
+ Trong bài thơ cái mũi tâm sự với chúng mình điều gì?
+ Mũi giúp chúng mình làm gì?
+ Câu thơ nào nói lên điều đó?
+ Chiếc mũi giúp chúng mình ngửi những hương gì?
- Hương thơm ngào ngạt: là mùi hương rất thơm lan tỏa ra khắp không gian rộng
=> Chiếc mũi xinh giúp chúng ta rất nhiều điều, giúp ngửi mùi hương trong thế giới xung quanh.
- Cho trẻ nói: Hương ngạt ngào
- Trích: Tôi là chiếc mũi xinh
              ..........................
              Hương ngạt ngào của hoa.
+ Mũi giúp chúng mình ngửi, mũi còn giúp chúng mình làm gì nữa?
+ Câu thơ nào thể hiện điều đó?
+ Mũi giúp chúng mình rất nhiều điều vậy để cái mũi thêm xinh, sạch sẽ thì chúng mình phải làm gì?
=> Ngoài ngửi mùi hương thì chiếc mũi còn giúp chúng ta hít thở không khí trong lành nữa đấy.
- Cho trẻ nói: Hương ngạt ngào
- Trích: Như vậy đã hết đâu
              ..........................
              Để chiếc mũi thêm xinh.
=> Trên cơ thể chúng ta, ngoài mũi ra còn có rất nhiều bộ phận khác nữa, mỗi bộ phận đều có những chức năng, nhiệm vụ riêng, rất quan trọng. Vì vậy, hàng ngày các con phải tắm rửa vệ sinh và giữ gìn các bộ phận trên cơ thể của chúng mình luôn sạch sẽ, khỏe mạnh.
4. Dạy trẻ đọc thơ
- Cho cả lớp đọc cùng cô 

- Cho trẻ đọc luân phiên theo tổ
- Cho các tổ đọc nối tiếp
 - Cho trẻ đọc theo nhóm, cô cho trẻ đếm số trẻ lên đọc bài thơ, so sánh nhiều hơn, ít hơn bạn trai, bạn gái
 - Cho cá nhân trẻ đọc
 - Trong quá trình trẻ đọc cô chú ý sửa sai, động viên khuyến khích trẻ đọc diễn cảm làm động tác minh họa
- Cô hỏi lại tên bài thơ.
5. Trò chơi: Nhìn hình ảnh đoán câu thơ
- Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi.
- Cách chơi:  Khi cô đưa ra hình ảnh nào trẻ phải đọc đoạn thơ tương ứng với hình ảnh đó.
- Tổ chức cho trẻ chơi
- Cô bao quát và sửa sai cho trẻ.
6. Kết thúc
- Cô và trẻ cùng hát bài “Cái mũi”
- Cô cho trẻ dọn đồ dùng ra ngoài chơi.


- Trẻ kể
 
- Trẻ lắng nghe cô nói
 
 
- Trẻ nghe cô đọc
 - Trẻ lắng nghe
 



- Tâm sự của cái mũi
- Trẻ trả lời
 
- Ngửi hương thơm, thở
- Trẻ trả lời
 
 

- Trẻ lăng nghe





- Để thở

- “Như vậy... giúp bạn thở”
- Trẻ trả lời
 
- Trẻ lắng nghe
 
 
 
 





- Trẻ lắng nghe

- Cả lớp đọc, thể hiện các động tác minh họa
 - Trẻ đọc








- Trẻ lắng nghe


- Trẻ chơi
 

- Hát: “Cái mũi”
-  Trẻ ra ngoài chơi
________________________________________
Ngày dạy: Thứ 6/16/10/2025
HOẠT ĐỘNG HỌC
Toán: Phân biệt hình chữ nhật và hình tam giác
I. Mục tiêu
- Trẻ phân biệt được đúng hình chữ nhật và hình tam giác. Trẻ biết một số đồ dùng đồ chơi có dạng hình chữ nhật, hình tam giác.
- Trẻ có kỹ năng quan sát, so sánh, phân biệt được hình chữ nhận hình tam giác. Phát triển ngôn ngữ, tư duy cho trẻ
- Giáo dục trẻ biết kính trọng mọi người, trẻ có ý thức trong giờ học
II. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của cô
        - Đồ dùng: Mỗi trẻ 1 rổ đựng hình tam giác, hình chữ nhật, mỗi nhóm 1 ngôi nhà dán hình tam giác, 1 ngôi nhà dán hình chữ nhật.
- Thiết bị: Máy tính, loa
2. Chuẩn bị của trẻ
- Đồ dùng: Các nguyên vật liệu: Que kem, que tính, ống mút để tạo ra hình chữ nhật các nguyên liệu như hoa, nút nhựa, bông để tạo ra hình tam giác. Đường đi có dán các hình tròn, vuông, tam giác, chữ nhật.
- Tâm thế: Trẻ tự tin, thoải mái
III. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
1. Gợi mở
Cô cho trẻ hát bài hát: Hình học bé yêu
+ Cô và các con vừa hát bài hát gì?
+ Bài hát nhắc đến những hình gì?
=>Có rất nhiều hình học trong bài hát, có những hình các con đã được học và hình chưa được học, cô con mình sẽ cùng nhau tìm hiểu nhé
2.  Ôn nhận biết hình tròn, hình vuông
- Cô xuất hiện các hình tròn, hình vuông lên hỏi trẻ
+ Đây là hình gì?
+ Hình này có đặc điểm gì?
- Cô cho trẻ quan sát hình ảnh mặt trời, đồng hồ…
- Cô cho trẻ tìm các đồ dùng đồ chơi có dạng hình tròn, hình vuông xung quang lớp
- Cô mời trẻ nói tên các đồ dùng đồ chơi mà trẻ tìm được
+ Con vừa tìm được đồ dùng đồ chơi gì?
- Cô động viên, khen ngợi trẻ.
3. Phân biệt hình chữ nhật và hình tam giác
* Phân biệt hình tam giác
- Cô cho trẻ lấy ra phía trước
+ Các con nhìn trong rổ của các con có gì nào?

+ Các con có biết đây là hình gì không?
+ Hình tam giác có mấy cạnh, mấy góc?
- Cho trẻ đếm cùng cô
+ Hình tam giác có lăn được không?cùng lăn thử nào? + Con thấy như thế nào? Tại sao không lăn được?
=> Hình tam giác có 3 cạnh, 3 góc và không lăn được.
- Bây giờ chúng mình chọn hình tam giác trong rổ giống hình của cô giơ lên nào.
- Cô cho cả lớp đọc
- Trẻ đọc theo tổ, nhóm, cá nhân
- Cả lớp đọc lại một lần nữa.
* Phân biệt hình chữ nhật
- Bây giờ chúng mình cùng khám xem trong rổ của chúng mình còn có hình gì nữa nào.
+ Các con có biết đây là hình gì không?
+ Hình chữ nhật có mấy cạnh?
- Cho trẻ đếm cùng cô
+ Hình chữ nhật có lăn được không?cùng lăn thử nào? + Tại sao không lăn được?
=> Hình chữ nhật có 4 cạnhvà không lăn được.
- Bây giờ chúng mình chọn hình chữ nhật trong rổ giống hình của cô giơ lên nào.
- Cô cho cả lớp đọc
- Trẻ đọc theo tổ, nhóm, cá nhân
- Cả lớp đọc lại một lần nữa.
- Vừa rồi chúng ta nhận biết được hình chữ nhật rồi giờ xung quanh lớp mình còn có rất nhiều đồ chơi có dạng hình chữ nhật, bạn nào giỏi lên tìm xem đồ chơi nào có dạng hình chữ nhật nào.
- Gọi 2-3 cá nhân trẻ lên tìm đồ chơi có dạng hình chữ nhật.
+ Hôm nay chúng mình đã nhận biết được hình gì đây?
3. Trò chơi “Thi ai nhanh
- Giới thiệu trò chơi: “Thi ai nhanh”.
- Cách chơi: Chia trẻ làm 3 đội. các thành viên của mỗi đội đi theo đường có ký hiệu hình giống hình trên bảng của mình lên lấy hình giống với hình ký hiệu rồi dính lên bảng. Trong 1 khoảng thời gian là 1 đoạn nhạc.Đội nào gắn được nhiều hình chính xác đội đó thắng cuộc.
- Luật chơi: Mỗi lượt lên trẻ chỉ được lấy 1 hình.
- Cho trẻ chơi 2 lần
- Cô kiểm tra kết quả
- Động viên, khuyến khích trẻ.
4. Kết thúc
- Nhận xét giờ học, cho trẻ ra chơi nhẹ nhàng
 
- Trẻ hát
- Hình học bé yêu
- Trẻ trả lời
 

- Trẻ lắng nghe




- Trẻ trả lời


 
 
 
- Trẻ trả lời
 




- Hình tam giác, hình chữ nhật
- Hình tam giác
- Trẻ đọc

- Có 3 cạnh, 3 góc

- Trẻ lăn hình
- Có góc, có cạnh
- Trẻ trả lời
 - Trẻ lắng nghe
 

- Trẻ đọc
- Trẻ xếp
 
 
- Hình chữ nhật
 
- 4 cạnh
- Trẻ đếm
- Trẻ trả lời

- Có cạnh
 
- Trẻ thực hiện



- Trẻ đọc


- Trẻ lắng nghe
 


 - Trẻ trả lời
 
 
 



 
 -Lắng nghe

- Trẻ chơi


- Trẻ ra chơi.
_______________________________________
Ngày dạy: Thứ 6/17/10/2025
                                                        HOẠT ĐỘNG HỌC
Tạo hình: Steam – Làm kính mắt (5E)
        I. Mục tiêu
S: Khoa học: Trẻ biết cấu tạo của chiếc kính có: hình tròn, gọng kính, công dụng của chiếc kính là dùng để đeo mắt tránh bụi và ánh nắng.
Trẻ biết sử dụng các nguyên vật liệu để chế tạo ra chiếc kính.
T: Công nghệ: Biết sử dụng dụng cụ, nguyên liệu làm kính: Loa, máy tính, kéo, hồ dán, băng dính 2 mặt, giấy màu, xốp, ống hút
E: Kỹ thuật: Trẻ biết ghép các vòng tròn từ giấy, bóng kính, để tạo ra mắt kính, biết gắn ống hút, que kem để tạo thành gọng kính.
A: Nghệ thuật: Trẻ biết xen kẽ các màu sắc, biết trang trí cho chiếc kính thêm đẹp mắt, hấp dẫn.
M: Toán: Trẻ nhận biết được hình dạng, cách sắp xếp màu sắc xen kẽ.
- Kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng quan sát lắng nghe, phối hợp, phản biện. Phát triển khả năng tưởng tượng, sáng tạo, khéo léo.
- Trẻ tích cực chủ động tự tin khi tham gia hoạt động, biết giữ gìn sản phẩm tạo ra.
II. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của cô
 - Đồ dùng: 1 chiếc kính do cô làm
 - Thiết bị: Máy tính, máy chiếu, loa
2. Chuẩn bị của trẻ
- Đồ dùng: Giấy bóng kính (đã được cắt thành hình tròn), Ống hút. Hồ dán; băng dính hai mặt; ghim, giấy A4, sáp màu, khăn lau…
 - Tâm thế: Trẻ thoải mái, tự tin
III. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
1. Gợi mở
- Cho trẻ chơi trò chơi: 5 ngón tay
- Các con vừa chơi trò chơi gì?
- Trên cơ thể còn có các bộ phận nào?
- Để bảo vệ đôi mắt khi đi đường để tránh bụi, tránh ánh nắng mặt trời chúng mình sẽ làm gì?
- Cô cũng đã làm 1 chiếc kính rất đẹp tặng bạ nhỏ đấy. Các con quan sát xem chiếc kính của cô được làm bằng những nguyên vật liệu gì và có những bộ phận nào nhé!
=> Hôm nay chúng mình sẽ làm chiếc kính thật đẹp, nhiều màu sắc, có gọng để đeo và để tặng bạn nhỏ nhé!
2. Tưởng tượng
- Các con hãy suy nghĩ xem, các con định làm chiếc kính như thế nào? Bằng chất liệu gì?
- Các con hãy tượng tượng xem chiếc kính có những phần nào?
- Để mắt kính có thể nhìn được thì các con sẽ làm gì?
- Để chiếc kính có thể đeo được thì các con sẽ gắn gì?
3. Lên kế hoạch hay thiết kế
- Các nhóm bàn bạc, thảo luận và đưa ra ý tưởng rồi vẽ thiết kế lên giấy nhé (Quá trình trẻ vẽ thiết kế GV có thể gợi ý giúp trẻ).
- Sau khi trẻ hoàn thiện xong bản thiết kế thì cho trẻ chia sẻ với cô và các bạn về cách làm kính.
- Cô đã chuẩn bị cho các con rất nhiều nguyên vật liệu để các con làm chiếc kính đấy! Bây giờ các con hãy chọn nguyên vật liệu để cùng nhau làm những chiếc kính thật đẹp để tặng bạn nhỏ nhé!
4. Thực hiện hay Chế tạo
- Cô cho các nhóm thực hiện chế tạo sản phẩm
- Khi trẻ về thực hiện cô bao quát và đến từng nhóm hỗ trợ trẻ khi cần thiết.( Cô đặt câu hỏi để trẻ nói lên ý tưởng, cách thực hiện, khó khăn trong quá trình thưc hiện đưa ra giải pháp …)
- Các con đang làm gì?
- Các con làm bằng nguyên vật liệu gì?
- Con có gặp khó khăn gì không?
5. Cải tiến hay Thử nghiệm và thiết kế lại
- Cô mời các nhóm lên trưng bày sản phẩm
- Cô mời đại diện của từng nhóm lên thuyết trình,
chia sẻ về quá trình làm chiếc kính của nhóm mình
 Trước tiên nhóm con đã làm được gì? Và đã lựa chọn những nguyên liệu nào để làm chiếc kính?
 => Cô nhận xét đối với từng sản phẩm và hỏi trẻ phương án cải tiến nếu được làm lại.
- Các nhóm đã làm được chiếc kính của mình và đã có ý tưởng cải tiến cho chiếc kính của nhóm mình được đẹp hơn, chắc chắn hơn.
- Hôm nay các nhóm đã thực hiện làm những chiếc kính: nhóm thì làm kính bằng bìa, nhóm thì làm kính bằng xốp, có nhóm lại biết dùng bóng kính để làm mắt kính rất đẹp và thành công. Cô khen tất cả các nhóm nào!
- Các nhóm trưởng đem kính để lên bàn để tí nữa cô con mình cùng đem đi tặng bạn nhỏ nhé!
6. Kết thúc
- Giờ học đến đây là hết rồi, các con hãy cùng cô thu dọn đồ dùng và bỏ rác đúng nơi quy định giúp cô nào?
- Cô mở nhạc cho trẻ thu dọn đồ dùng!
 
- Trẻ chơi
- 5 ngón tay
- Trẻ trả lời.
 - Đeo kính ạ
 
- Trẻ quan sát và trả lời câu hỏi.
 
 
- Trẻ lắng nghe và ghi nhớ.
 
- 2-3 trẻ trả lời ý tưởng của mình. (Con làm chiếc kính bằng giấy, có gọng ạ)
- Trẻ trả lời.
 - Dán các ống mút.
 - Trẻ về nhóm thảo luận và vẽ chiếc kính ra giấy.



- Trẻ sử dụng bút, giấy vẽ các mẫu thiết kế mà trẻ nghĩ đến, rồi lựa chọn ra bản thiết kế đẹp nhất làm chung cho cả nhóm.
 
 
 
 
- Trẻ thực hiện theo nhóm
 
 
- Trẻ trả lời.
 
 
 
- Trẻ thực hiện.
- 1 trẻ nhóm trưởng lên giới thiệu về sản phẩm mà nhóm mình làm được.
- 1 trẻ đại diện cho nhóm lên giới thiệu về sản phẩm của đội mình.
- Trẻ lắng nghe.
 
- Trẻ về nhóm thực hiện cải tiên cho chắc chắn.
 
- Trẻ lắng nghe
 

- Trẻ lắng nghe
- Trẻ thu dọn đồ dùng


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây