Kế hoạch chủ đề 5 Những con vật em yêu - Khối MG bé

Thứ sáu - 20/12/2024 03:26
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CHỦ ĐỀ 5: NHỮNG CON VẬT EM YÊU
Thời gian thực hiện: 4  tuần từ ngày 23/12/2024 đến ngày 17/1/2025
Mục tiêu giáo dục Nội dung giáo dục Hoạt động giáo dục Điều chỉnh BS
TT Mục tiêu
1. Lĩnh vực phát triển thể chất
2 - Thực hiện được các động tác phát triển các nhóm: Hô hấp, tay, chân, bụng - Hô hấp: Gà gáy ò…ó…o
- Tay: Đưa 2 tay ra trước, sang 2 bên
- Bụng, lườn:  Quay sang trái, sang phải
- Chân: Ngồi xổm, đứng lên
- Hoạt động học
- Hô hấp: Gà gáy ò…ó…o
- Tay: Đưa 2 tay ra trước, sang 2 bên
- Bụng, lườn:  Quay sang trái, sang phải
- Chân: Ngồi xổm, đứng lên
 
4
- Trẻ kiểm soát được
vận động:
+ Chạy liên tục trong

đường dích dắc không
chệch ra ngoài.
- Bật về phá trước
 
 
 
 
 

- Chạy thay đổi hướng theo đường dích dắc

- Bật về phía trươc
- Hoạt động học
- Chạy thay đổi hướng theo đường dích dắc
- Bật về phía trước
- TCM: Bắt bướm; Cò bắt ếch; Quạ và gà; Đàn ong
 
6 - Trẻ thể hiện nhanh, mạnh, khéo léo trong thực hiện bài tập tổng hợp:
Bò, trườn  theo hướng thẳng, dích dắc
Ném trúng dích bằng 1 tay

- Trườn theo đường dích dắc
- Ném trúng dích bằng 1 tay
Hoạt động học
- Trườn theo đường đich dắc
- Ném trúng đích bằng 1 tay-
 

 
8 Trẻ biết phối hợp được cử động bàn tay, phối hợp tay-mắt trong một số hoạt động: Vẽ được hình tròn theo mẫu - Vẽ được hình tròn theo mẫu





 
- Hoạt động chơi
+ Góc tạo hình: Vẽ con vật nuôi trong gia đình, vẽ con cá, vẽ con chim…
 

 
10 - Trẻ biết gọi tên một số món ăn đơn giản hàng ngày.  - Nhận biết một số thực phẩm và món ăn quen thuộc
- Thực hiện tuần lễ dinh dưỡng chủ đề: Ngày hội dinh dưỡng của bé
- Hoạt động học:
- Trò chuyện về một số loại thực phẩm được chế biến từ một số con vật nuôi
- Hoạt động trải nghiệm làm bánh, các món ăn giàu chất dinh dưỡng
 
15 Trẻ có  một số hành vi tốt trong vệ  sinh, phòng bệnh khi được nhắc nhở:
Không tiếp xúc với con vật khi con vật bị ốm, khi chưa được sự cho phép của người lớn.
- Lợi ích của việc giữ gìn vệ sinh thân thể, vệ sinh môi trường đối với sức khỏe con người.
 
Hoạt động học:
+ Trò chuyện về việc tiếp xúc với các con vật khi bị ốm, ảnh hưởng đến sức khỏe con người .
-  Nhận biết hành động nên hay không nên khi tiếp xúc với con vật bị ốm.
 

 
18 Trẻ biết  tránh một  số hành động nguy hiểm khi được nhắc nhở:
Không chơi gần các con vật

 
Nhận biết và phòng tránh những hành động nguy hiểm:
Không chơi gần các con vật
Hoạt động học:
+ Trò chuyện về động vật nuôi trong gia đình
+ Trò chuyện về động vật sống trong rừng
 
 
2. Lĩnh vực phát triển nhận thức
20 Trẻ biết sử dụng giác quan để xem xét, tìm hiểu đối tượng như kết hợp nhìn, nghe tiếng kêu …để tìm hiểu đặc điểm của con vật quen thuộc. - Đặc điểm nổi bật và ích lợi của con vật quen thuộc. Hoạt động học:
+ Tìm hiểu về con gà mái (5 E)
+ Trò chuyện về động vật sống trong rừng
+ Trò chuyện về động vật sống dưới nước
+ Trò chuyện một số loại chim
- Trò chơi mới: Quạ và gà; Cò bắt ếch














 
21 Trẻ biết thu thập thông tin về con vật quen thuộc bằng nhiều cách khác nhau có sự gợi mở của cô giáo: Xem sách, tranh ảnh và trò chuyện về con vật quen thuộc.
22 Trẻ biết mô tả những dấu hiệu nổi bật của con vật quen thuộc được quan sát với sự gợi mở của cô giáo.
23 - Trẻ nhận ra được một vài mối liên hệ đơn giản giữa con vât quen thuộc với môi trường sống của chúng. Mối liên hệ đơn giản giữa con vât quen thuộc với môi trường sống của chúng. Cách chăm sóc và bảo vệ con vật gần gũi. Hoạt động học:
+ Trò chuyện về động vật nuôi trong gia đình; động vật sống trong rừng; động vật sống dưới nước; một số loại chim.
- Hoạt động chơi:
- Quan sát con cá, ốc…



 
25 Trẻ biết phân loại các đối tượng theo một dấu hiệu nổi bật - Phân loại con vật theo 1dấu hiệu; Hoạt động học:
+ Trò chuyện về động vật nuôi trong gia đình
+ Trò chuyện về động vật sống trong rừng
+ Trò chuyện về động vật sống dưới nước
+ Trò chuyện một số loại chim
- Hoạt động chơi:
+ Góc khoa học: Nhận biết, phân loại con vật trong gia đình, trong rừng, sống dưới nước
+ Góc sách: Làm an bum các nhóm con vật.
 
26 - Thể hiện một số điều quan sát được qua các hoạt động chơi, âm nhạc, tạo hình. - Chơi các trò chơi
-  Hát các bài hát về chủ đề TGĐV
- Tô màu con vật, dán các mảnh ghép tạo các con vật.
- Hoạt động chơi:
+ Góc âm nhạc: hát
các bài hát về con vật nuôi trong gia đình, sống dưới nước, sống trong rừng
+ Góc tạo hình: Làm các con vật từ nguyên vật liệu phế thải
 
 
34 - Trẻ quan tâm đến số lượng và đếm số lượng các nhóm đối tượng trong phạm vi 5. - Đếm trên đối tượng nhận biết số lượng 5. Hoạt động chơi:
+ Góc toán: Đếm con vật có số lượng 5 và đếm theo khả năng.
+ Tách gộp trong phạm vi 5
 
35 - Trẻ đếm trên nhóm các đối tượng giống nhau trong phạm vi 5.  
39 - Trẻ nhận ra quy tắc sắp xếp đơn giản và sao chép lại.
 
- Xếp xen kẽ
 
Hoạt động học
- Xếp sen kẽ
 
40 - Trẻ biết so sánh hai đối tượng về kích thước và nói được các từ dài hơn/ ngắn hơn So sánh hai đối tượng về kích thước. Hoạt động học
- So sánh chiều dài 2 đối tượng
 
3. Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ
45 - Trẻ lắng nghe và trả lời được câu hỏi của người đối thoại. - Nghe hiểu nội dung truyện kể, truyện đọc về chủ đề thế giới động vật
- Nghe các bài thơ, đồng dao về chủ đề thế giới động vật
-  Hoạt động học:
+ Thơ “Đàn gà con”, “Rong và cá”.
 + Truyện: Giọng hót chim Sơn Ca, Bác gấu đen và 2 chú thỏ
 
46 - Trẻ nói rõ các tiếng - Phát âm các tiếng của tiếng việt.
- Trả lời và đặt câu hỏi: ở đâu, khi nào, để làm gì?
Hoạt động học:
+ Trò chuyện về động vật nuôi trong gia đình
+ Trò chuyện về động vật sống trong rừng
+ Trò chuyện về động vật sống dưới nước
+ Trò chuyện một số loại chim

 
48 - Trẻ sử dụng được câu đơn, câu ghép.


 
- Trả lời và đặt các câu hỏi: Đây là con gì? Sống ở đâu? Con vật ăn gì?   - Hoạt động học :
+ Trò chuyện về động vật nuôi trong gia đình
+ Trò chuyện về động vật sống trong rừng
+ Trò chuyện về động vật sống dưới nước
+ Trò chuyện một số loại chim

 
50 - Trẻ đọc thuộc bài thơ. - Đọc thơ  “Đàn gà con”, “Rong và cá” - Hoạt động học:
+ Thơ “Đàn gà con”, “Rong và cá”.
 + Truyện: Giọng hót chim Sơn Ca, Bác gấu đen và 2 chú thỏ
- TCTV: Tí hon, tơ nhuộm, bé xíu; uốn lượn, róc rách; Rụt dè; Thình thình
 
51 - Trẻ biết kể lại truyện đơn giản đã được nghe với sự giúp đỡ của người lớn. - Kể lại 1 vài tình tiết của truyện đã được nghe - Hoạt động học:
+ Truyện: Giọng hót chim Sơn Ca, Bác gấu đen và 2 chú thỏ

 
57 - Trẻ biết nhìn vào tranh minh họa và gọi tên nhân vật trong tranh - Xem tranh, tranh truyện minh họa và gọi tên nhân vật trong tranh -  Hoạt động học:
+ Truyện: “Giọng hót chim Sơn Ca”, Bác gấu đen và 2 chú thỏ
 Hoạt động chơi
+ Xem tranh các con vật.
  

 
4. Lĩnh vực phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội
60 - Trẻ  mạnh dạn tham gia vào các hoạt động, mạnh dạn khi trả lời câu hỏi. - Mạnh dạn tham gia vào các hoạt động.
- Hăng hái phát biểu ý kiến, trả lời câu hỏi của cô
- Tích cực trong các hoạt động học tập, vui chơi.
- Hoạt động học :
+ Tìm hiểu về con gà
(5 E)
+ Trò chuyện về động vật sống trong rừng
+ Trò chuyện về động vật sống dưới nước
+ Trò chuyện một số loại chim
- Hoạt động chơi :
+ Chơi đóng vai: Bán hàng, gia đình, Bác sỹ thú y,
+ Chơi xây dựng: Xây khu chăn nuôi nhà bé, xây vườn bách thú, xếp ao cá, trang trại chăn nuôi








 
69 Cùng chơi với các bạn trong các trò chơi theo Nhóm nhỏ. - Chơi hòa thuận với bạn.
- Mọi trẻ đều có thể vui chơi như nhau với các đồ chơi không phân biệt nam, nữ
- Hoạt động chơi:
+ Biết chơi đoàn kết
+ Không tranh giành đồ chơi với bạn


 
70 - Trẻ thích quan sát và chăm sóc con vật. - Bảo vệ, chăm sóc con vật. - Hoạt động chơi
+ Trải nghiệm cho gà ăn, bắt cá
 
5. Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ
72 - Trẻ vui sướng vỗ tay, nói lên cảm nhận của mình khi nghe các bài hát, bản nhạc, âm thanh thiên nhiên. - Bộc lộ cảm xúc phù hợp khi nghe âm thanh gợi cảm, các bài hát, bản nhạc Ai cũng yêu chú mèo, Chú voi con ở bản đôn, Tôm cá cua thi tài, và ngắm nhìn vẻ đẹp của các con vật trong thiên nhiên, cuộc sống và tác phẩm nghệ thuật - Hoạt động học
 + Nghe hát: Gà gáy le te; Tôm cá cua thi tài, + TCAN: Tai ai tinh, bước nhảy vui nhộn
+ Nặn con cá (Mẫu)
- Hoạt động chơi :
+ Góc âm nhạc: Nghe hát các bài hát về TGĐV
 - Vẽ, nặn các  con vật
 
73 - Trẻ vui sướng, chỉ, ngắm nhìn  và nói lên cảm nhận của mình trước vẻ đẹp nổi bật (về màu sắc, hình dáng…) của các tác phẩm tạo hình.  
74  - Trẻ chú ý nghe, tỏ ra thích được hát theo, vỗ tay, nhún nhảy, lắc lư theo bài hát bản nhạc về TGĐV - Nghe các bài hát, bản nhạc: Ai cũng yêu chú mèo, Chú voi con ở bản đôn, Tôm cá cua thi tài,
 
- Hoạt động học: 
+ Nghe hát: Gà gáy le, Tôm cá cua thi tài,
- Hoạt động chơi:
+ Góc âm nhạc: Nghe hát các bài hát về TGĐV.
 
75 - Trẻ hát tự nhiên, hát được theo giai điệu bài hát quen thuộc. - Hát đúng giai điệu, lời ca và thể hiện sắc thái tình cảm của bài hát: Đàn gà con - Hoạt động học:
+ Hát:  Đàn gà con
- Hoạt động chơi :
+ Góc âm nhạc: Hát các bài hát về chủ đề TGĐV
 
76 - Trẻ biết múa, vỗ tay theo nhịp điệu bài hát. - Vỗ tay theo nhịp bài hát “cá vàng bơi”;Gà trống mèo con và cún con;  Múa “Voi làm xiếc”

 
- Hoạt động học :
+ BGCT: Đàn gà con, cá vàng bơi
 
 
78 - Trẻ biết sử dụng các nguyên vật liệu tạo hình để tạo ra sản phẩm theo sự gợi ý. - Sử dụng các nguyên vật liệu tạo hình để tạo ra sản phẩm
  • Hoạt động chơi :
+ Góc sách : Làm tranh về các con vật.
+ Góc tạo hình: tô màu, dán các bộ phận còn thiếu của con vật.
 
79 - Trẻ biết vẽ các nét thẳng, xiên, ngang tạo thành bức tranh đơn giản. - Sử dụng một số kỹ năng vẽ, nặn để tạo ra sản phẩm đơn giản - Hoạt động học :
+ Nặn con cá (Mẫu)
+ Vẽ con gà (mẫu)
  • Hoạt động chơi :
+ Góc tạo hình : vẽ các con vật, Nặn các con vật.
 
81 - Trẻ biết lăn dọc, xoay tròn, ấn dẹt đất nặn để tạo thành con vật.
               






 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây