Kế hoạch giáo dục tuần/ngày - Tuần 2 - Khối MG Nhỡ B

Thứ ba - 09/09/2025 03:14
CHỦ ĐỀ 1`: TRƯỜNG MẦM NON
NHÁNH 2: ĐỒ DÙNG ĐỒ CHƠI CỦA LỚP
GV dạy sáng: Nguyễn Thị Phương Thúy
Nội dung Thời gian Thứ 2 Thứ 3

Đón trẻ


80 – 90 phút
- Đón trẻ vào lớp; nhắc trẻ chào cô, trao đổi với phụ huynh,chào bố mẹ, cất
- Trò chuyện với trẻ về đồ dùng đồ chơi của lớp (Búp bê, đồ chới nấu ăn, đồ

Thể dục sáng

* Nội dung
Hô hấp: Gà gáy
- Tay: Vỗ 2 tay vào nhau kết hợp đưa ra  phía trước
Bụng,lườn: Cúi về phía trước
- Chân: Nhún chân
* Mục tiêu
- Trẻ biết tập nhịp nhàng cùng cô theo nhịp đếm. Phát triển các nhóm cơ hô hấp, tay, chân, lưng, bụng
* Chuẩn bị
- Sân tập sạc sẽ, bằng phẳng, gậy, vòng thể dục
Hoạt động học 30-40 phút KPKH
Trò chuyện về một số đồ dùng đồ chơi của lớp
Thể dục
Bò bằng bàn tay, bàn chân 3-4m
TC: Nhảy cao bắt bướm
 Chơi ngoài trời 30- 40
phút
 - Quan sát: Quan sát thời tiết, cây hoa dừa, cây hoa hồng, cây hoa cúc, cây
 - Trò chơi: Cáo ơi ngủ à, oản tù tì, mèo bắt chuột, lộn cầu vồng, Chó sói
 - Chơi theo ý thích: Chơi với hột hạt, lắp ghép, phấn
Chơi hoạt động góc 40 -50 phút * Nội  dung:
- GPV: Gia đình, Cô giáo
- GXD:  Xây  lớp  học của bé
- GTH: Vẽ, tô màu, đồ dùng học tập
- Góc TN: Chăm sóc cây
* Mục tiêu: Biết sử dụng đồ chơi để xây trường mầm non
Trẻ biết  nhận  vai chơi, thể hiện, nắm được công việc của vai chơi : giáo, bố mẹ, con…
- Trẻ hát các bài hát về  tết tung thu
- Có kỹ năng chơi và thể hiện vai chơi . Có ý thức trong giờ hoạt động
- Luyện tập sử dụng câu: Tranh, bàn Bảng…
- Biết dùng khăn lau lá cây…

Ăn trưa
60- 70 phút - Trẻ biết cách dung bát, thìa đúng cách, dung cốc uống nước đúng cách
- Cô giáo trò chuyện về các thực phẩm chế biến thành các món ăn của trẻ ở
Ngủ trưa 140- 150 phút -  Trẻ biết nói với cô giáo nhu cầu ngủ của mình, nằm ngủ theo quy định,
Ăn phụ
 
20 - 30 phút
- Giáo viên nhắc nhở trẻ đi vệ sinh, lau  mặt  và rửa tay sạch sẽ trước khi ăn
Chơi, HĐ theo ý thích 70 - 80 phút - Đọc đồng dao: Con công nó múa
- Thực hiện vở toán
- Nêu gương cuối ngày
CTM: Thi xem ai nhanh
- Chia sẻ kinh nghiệm sau buổi trải nghiệm
- Nêu gương cuối ngày
Trả trẻ 60 - 70 p - Giờ trả trẻ cô cho trẻ vệ sinh cá nhân chỉnh sửa quần áo gọn gàng
- Nhắc trẻ sử dụng các từ: Chào cô, Chào các bạn, Chào bố mẹ
         
Thời gian thực hiện chủ đề lớn: 3 Tuần, từ  ngày 8/9 đến ngày 26 tháng 9 năm 2025
Tuần 2: Từ ngày 15/9 đến ngày 19/9/2025
GV dạy chiều: Vì Tâm
Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6
  Ba lô, cho trẻ chơi với đồ chơi tự do ở các góc, xem tranh ảnh về chủ đề trường mầm non
chơi bác sĩ… )
* Tổ chức hoạt động
*Khởi động: Cho trẻ đi đội hình vòng tròn kết hợp đi bằng gót bàn chân - đi thường - đi bằng mũi bàn chân - đi thường - chạy chậm - chạy nhanh - chạy chậm - đi thường chuyển đội hình 3 hàng dọc theo tổ
 *Trọng động: Tập bài tập phát triển chung theo nhịp đếm ( 3lần 8 nhịp),
 *Hồi tĩnh: Cho trẻ đi nhẹ nhàng quanh sân tập 1-2 vòng
 * VĐTN: Tập theo nhạc bài “ Trường chúng cháu là trường mầm non”
LQVT
Phân biệt hình vuông và hình tròn
Văn học
Truyện: Món quà của cô giáo
Tạo hình
Vẽ đồ dùng đồ chơi của lớp (Mẫu)
 
Hoa giấy....
Xấu tính, Cáo và thỏ, rồng rắn lên mây
* Chuẩn bị:
- Đồ chơi xây dựng: Khối nhựa, thảm cỏ, nút tròn
- GPV: đồ chơi  gia đình
- GTH: Màu sáp, giấy vẽ, đất nặn, giấy màu, keo dán
- Góc ÂN: phách tre, xắc sô
- Góc TN: Khăn lau, dụng cụ chăm sóc cây
 
* Tổ chức hoạt động:
- Cô tập trung trẻ lại cho trẻ đọc thơ”Chơi bán hàng” cho trẻ kể tên các góc chơi và nội dung chơi,hướng trẻ về các có chơi đã gài thẻ và lấy đồ dùng đồ chơi ra chơi
- Quá trình chơi: Cô đóng vai chơi với trẻ ở góc XD  gợi ý và tạo tình huống để trẻ liên kết các góc chơi với nhau. Cô bao quát và giúp đỡ trẻ khi cn thiết, động viên và khuyến khích  trẻ chơi
- Nhận xét: Cô đến từng góc chơi nhận xét các góc chơi,tập trung trẻ để quan sát sản phẩm của các bạn, nhạn xét và tuyên dương trẻ. Cho trẻ thu dọn đdđc. Vệ sinh rửa tay
 
Trẻ biết nói với cô giáo nhu cầu ăn của mình
Trường, biết gọi tên các món ăn trong các bữa ăn






 

Theo giới tính, giáo viên có mặt  trong giờ ngủ của trẻ, cô mở băng hát ru cho trẻ nghe

bữa phụ, kê bàn ghế khi ăn
- HĐPÂN: LQ với cách nhún chân, múa hái đào
- Chơi tự do ở các góc
- Nêu gương cuối ngày
- HĐPMT: Ngôi nhà Chuột
- Nêu gương cuối ngày
- Chơi tự do ở các góc
- Nêu gương cuối ngày
- Biểu diễn văn nghệ
- Chơi tự do ở các góc
- Nêu gương cuối ngày, cuối tuần phát phiếu bé ngoan

 

trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe và học tập của trẻ
 
       


TUẦN 2
NHÁNH 2: ĐỒ DÙNG ĐỒ CHƠI CỦA LỚP
Thời gian thực hiện 1 tuần (từ ngày 15/9 – 19/9/2025)

Ngày dạy: Thứ 2/15/9/2025
HOẠT ĐỘNG HỌC
 KPKH : Trò chuyện về một số đồ dùng đồ chơi của lớp
I. Mục tiêu
- Trẻ biết được tên một số đồ dùng, đồ chơi ở trong lớp, biết được lợi ích, công dụng của một số đồ dùng, đồ chơi. Trẻ biết phân loại các đối tượng theo một hoặc hai dấu hiệu.
- Trẻ có kỹ năng quan sát, nhận xét và trò chuyện cùng cô, phát triển ngôn ngữ ở trẻ
- Trẻ biết giữ gìn đồ dùng, đồ chơi của lớp, biết sử dụng đúng cách, cất và lấy đồ chơi đúng nơi quy định.
II. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của cô
- Đồ dùng: quyển vở, khăn, ca cốc, ghế, Búp bê, khối gỗ, xắc xô...  
- Thiết bị: Máy tính, máy chiếu
2. Chuẩn bị của trẻ
- Đồ dùng: 2 rổ đồ dùng đồ chơi, 3 túi đựng đồ chơi: Búp bê, lắp ghép, đồ chơi bác sĩ, bát ăn cơm, cốc uống nước, xắc xô, khăn lau mặt.  
- Tâm thế : Trẻ vui vẻ, thoải mái
III. Tổ chức hoạt động
                     Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
1. Gợi mở:
- Cô cho trẻ hát bài: Trường chúng cháu là trường mầm non
+ Bài hát nói về điều gì?

+ Các con đang học trường, lớp nào?
+ Trong lớp con có những góc chơi nào?
+ Con hãy kể những đồ dùng đồ chơi mà con được học được chơi?
=> Để biết thêm về những đồ dùng đồ chơi trong lớp, hôm nay cô con mình cùng nhau tìm hiểu nhé.

2. Trò chuyện về một số đồ dùng đồ chơi của lớp
* Đồ dùng của lớp
- Cô xuất hiện một số đồ dùng: quyển vở, khăn, ca cốc, ghế...và cho trẻ quan sát
- Cô hỏi rõ từng đồ dùng và công dụng của chúng
+ Đây là cái gì? dùng để làm gì?
+ Cái khăn con dùng khi nào?
+ Vì sao con phải dùng khăn?
+ Đây là đồ dùng hay đồ chơi?
+ Vì sao con biết đây là những đồ dùng?
+ Các con hãy kể cho cô tên một số đồ dùng của lớp mà các con biết?
=>Tất cả những đồ dùng này đều là đồ dùng để phục vụ các con trong sinh hoạt hàng ngày như ăn, uống và trong học tập của các con.
* Đồ chơi của lớp
- Cô cho trẻ chơi trò chơi : “ Trời tối trời sáng”
+ Cô xuất hiện 1 số đồ chơi ( Đồ chơi lắp ghép, búp bê, sắc xô...).
+ Các con hãy quan sát và nhận xét những đồ vật này?
- Cô hỏi rõ từng đồ vật và công dụng của chúng
+ Đây là cái gì? dùng để làm gì?
+ Đồ chơi này chơi ở góc nào?
+ Ngoài ra trong góc phân vai còn có đồ vật nào con hay chơi?
+ Những đồ vật này là đồ dùng hay đồ chơi?
+ Trong lớp mình còn có đồ chơi nào nữa?
+ Vì sao con biết nó là đồ chơi?
- Cô cho trẻ lên tìm đồ chơi và đọc tên đồ chơi đó.
=> Tất cả những đồ vật này đều là đồ chơi để các con chơi các trò chơi tại các góc chơi hoặc chơi trong buổi chơi.
-> Các con phải biết giữ gìn đồ dùng, đồ chơi của lớp, biết sử dụng đúng cách, cất và lấy đồ chơi đúng nơi quy định.
3. Luyện tập: Chơi “ Cái túi kì lạ”
 - Cô chuẩn bị cho 3 nhóm 3 cái túi có một số đồ dùng, đồ chơi .
 - Cách chơi: Cô cho trẻ lên thò tay vào túi tìm và lấy đồ dùng, đồ chơi theo yêu cầu của cô, yêu cầu không được nhìn vào túi
 - Cô cho trẻ chơi 2 - 3 lần.
4. Trò chơi: “Phân loại đồ dùng, đồ chơi”
- Cô giới thiệu tên trò chơi
- Cách chơi: Cô để đồ dùng đồ chơi lẫn lộn nhau ở 2 rổ, cô chia trẻ làm 2 đội. Khi có hiệu lệnh trẻ đi lên chọn và phân nhóm đồ dùng đồ chơi ra riêng thành 2 nhóm khác nhau.
- Luật chơi: Đội nào chọn nhanh và đúng đội đó thắng cuộc.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 – 3 lần
=> Cô sửa sai động viên khuyến khích trẻ chơi
- Cô nhận xét giờ học
5. Kết thúc:
- Cô cho trẻ ra ngoài chuyển hoạt động khác

-Trẻ hát

- Trẻ trả lời

- Góc xây dựng, phân vai..
- Búp bê, xắc xô...

- Trẻ lắng nghe




- Trẻ trả lời


- Trẻ kể
- Đồ dùng
- Trẻ trả lời

- Rổ, bảng, kéo...


- Trẻ lắng nghe

- Trẻ chơi
- Trẻ trả lời

- Trẻ quan sát nhận xét

- Nồi để nấu ăn...
- Góc phân vai

- Trẻ kể
- Đồ chơi
- Trẻ kể
- Để cho trẻ chơi
- Trẻ thực hiện


- Trẻ lắng nghe






- Trẻ lắng nghe

 
- Trẻ chơi







- Trẻ chú ý nghe
- Lắng nghe cách chơi, luật chơi
- Trẻ chơi

- Chú ý lăng nghe

- Trẻ ra ngoài.
____________________________________

Ngày dạy: Thứ 3/16/9/2025

HOẠT ĐỘNG HỌC
Thể dục: Bò bằng bàn tay, bàn chân 3  –  4m
TC: Nhảy cao bắt bướm
I. Mục tiêu
- Trẻ có có kỹ năng quan sát, phát triển các nhóm cơ của toàn thân và sự phối hợp khéo léo trong vận động. Trẻ thể hiện nhanh, mạnh, khéo léo trong vận động bò bằng bàn tay, bàn chân.
- Trẻ biết chống hai bàn tay xuống sàn ,người nhổm cao lên bò về phía trước, biết phối hợp chân nọ tay kia, mắt nhìn thẳng về phía trước
- Trẻ trẻ biết yêu quí cô giáo, bạn bè, biết giữ gìn đồ chơi, biết cất đồ chơi đúng nơi quy định.Trẻ có nề nếp học tập
II. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của cô
    -  Đồ dùng: 2 cái chiếu
2. Chuẩn bị của trẻ
    - Tâm thế:  Tâm thế  vui vẻ thoải mái
III. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
1. Gợi mở gây hứng thú
- Cho trẻ hát bài hát "Cô và mẹ"
         + Hằng ngày các cô làm những công việc gì?
+ Cho trẻ kể đồ chơi trong lớp?
 =>Hàng ngày các cô làm rất nhiều việc như: Dọn vệ sinh, đón bé vào lớp, dạy các con học...đến lớp các con được học nhiều điều ,được chơi với nhiều đồ chơi nhưng muốn học tập vui chơi được tốt  thì chúng ta còn phải luyện tập thể dục thể thao thường xuyên bây giờ cô cháu mình cùng luyện tập nào.
2. Khởi động
- Cho trẻ đi thành vòng tròn: Đi thường…đi bằng mũi chân đi thường …đi bằng gót chân..đi thường...đi nhanh, chạy chậm...chạy nhanh ...chạy chậm …đi  nhanh, đi thường. Chuyển đội hình 2 hàng ngang.
   3. Trọng động
     a. Bài tập phát triển chung:
  - Tay: Đưa 2 tay lên cao sang 2 bên
-  Lưng, bụng: Cúi về phía trước
- Chân: Nhún chân
     b.Vận động cơ bản:
- Trẻ đứng theo đội hình 2 hàng ngang đối diện
 -  - Giới thiệu bài: Bò bằng bàn tay, bàn chân 3  –  4m  
-- - Cô làm mẫu.
+ Lần 1: Thực hiện không giải thích.
+  + Lần 2: Kết hợp giải thích vận động: Cô đứng trước vạch chuẩn TTCB: Cô đứng trước vạch chuẩn khi có hiệu lệnh cô chống hai bàn tay xuống sàn, người nhổm cao lên bò về phía trước, biết phối hợp tay chân nhịp nhàng, mắt nhìn thẳng bò về phía trước. Tập xong cô đi về cuối hàng đứng.
    - Cho trẻ thực hiện:
+ Cho 2 trẻ khá lên tập
+ Lần lượt cho nhóm, tổ thi đua nhau tập
+ Cô bao quát, hướng dẫn, sửa sai cho trẻ
+ Cho 2 hàng thi đua nhau thực hiện
- Hỏi lại trẻ tên bài tập
c. Trò chơi: Nhảy cao bắt bướm
- Cô giới thiệu tên trò chơi
- Cô giới thiệu cách chơi và luật chơi
+ Cách chơi: Cô chuẩn bị trước 1 con bướm với cách làm như sau: Lấy 1 tấm bìa cứng cắt hình con bướm to, trang trí và tô màu thật đẹp rồi buộc vào một sơi dây dài 50cm, đầu kia buộc vào cái cây dài 80cm.Cô hướng dẫn đứng giữa và trẻ đứng xung quanh.Cô cầm cây có con bướm và nói : “Chúng ta có một con bướm đẹp đang bay, khi con bướm đấy bay đến trước mặt ai thì người đấy hãy nhảy lên bắt bướm.” Cô hướng dẫn cầm cây có con bướm giơ lên, hạ xuống ở nhiều chổ khác nhau để cho trẻ vừa nhảy được cao vừa nhảy được xa.
+ Luật chơi: Ai chạm tay vào con bướm coi như bắt được bướm. Ai bắt được nhiều lần sẽ là người thắng cuộc.
- Tổ chức cho trẻ chơi 3 – 4 lần
- Hỏi lại tên trò chơi
- Cô nhận xét động viên khuyến khích trẻ
 4. Hồi tĩnh
- Cho trẻ đi nhẹ nhàng 2 vòng quanh sân tập.
 * Kết thúc:  
 -    - Cô cho trẻ thu dọn đồ dùng, chuyển hoạt động

- Hát 1 lần
- Trẻ trả lời
- 2-3 trẻ kể









Trẻ đi theo hiệu lệnh của cô



Trẻ tập cùng cô
2 lần x 8 nhịp
2 lần x 8 nhịp
3 lần x 8 nhịp





- Trẻ chú ý và lắng nghe cô giải thích





- Trẻ thực hiện


- Trẻ trả lời














- Trẻ lắng nghe



- Trẻ chơi 3 - 4 lần
- Trẻ trả lời


- Trẻ thực hiện 1-2 vòng sân

- Trẻ dọn đồ, ra chơi
___________________________________

Ngày dạy: Thứ 4/17/09/2025
HOẠT ĐỘNG HỌC
LQVT: Phân biệt Hình vuông và Hình tròn
I. Mục tiêu
- Trẻ biết chỉ ra các điểm giống, khác nhau giữa hai hình, trẻ gọi đúng tên và phân biệt được các hình: Hình vuông có 4 cạnh bằng nhau, có 4 góc, hình tròn không có cạnh, lăn được. Trẻ biết một số đồ dùng đồ chơi có dạng hình vuông,hình tròn.
- Trẻ có kỹ năng quan sát, so sánh, tạo nhóm cho trẻ. Phát triển ngôn ngữ tư duy cho trẻ
- Giáo dục trẻ biết kính trọng mọi người, trẻ có ý thức trong giờ học
II. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của cô
- Đồ dùng: Hình vuông, hình tròn, to. Đồ dùng có dạng hình tròn, hình vuông quanh lớp.
- Thiết bị: Máy chiếu, máy tính, loa
2. Chuẩn bị của trẻ
- Đồ dùng: Mỗi trẻ có 1 rổ đồ chơi có đủ 2 hình: Hình vuông,  hình tròn, dây
    - Tâm thế: Trẻ tự tin, thoải mái
III. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của cô Hoạt dộng của trẻ
1.Gây hứng thú
- Chúng mình cùng hát bài:“Vòng tròn to”
+ Các con vừa mới hát bài gì?
+ Bài hát nói về một dạng hình gì vậy các con?
- À! đúng rồi đấy, thế bây giờ các con cùng xem từ những hình tròn, hình vuông sẽ cho ta những điều kỳ diệu gì nhé! (cháu xem các dạng hình từ Đĩa).
+ Các con đã xem xong và bây giờ cho cô biết các con đã thấy những gì nào?
- Bây giờ cô muốn mỗi bạn hãy lấy cho mình một rổ đồ chơi và cùng về chổ ngồi nhé!
2. Ôn nhận biết hình tròn, hình tam giác:
+ Trong rổ của các con có gì nào?( hình tròn, hình, vuông).
+ Các con hãy chọn hình lăn được cho cô xem nào?
+ Hình gì vậy các con?
+ Các con sờ đường bao quanh xem thấy như thế nào?
- Hình tròn có lăn được không? Tại sao hình tròn lại lăn được? (vì hình tròn không có cạnh và không có góc).
+ Cô đọc câu đố: 4 que tính nhỏ.
Xếp thành một hình .
4 cạnh xinh xinh
4 góc xinh xinh
Là hình gì nhỉ?
- Các con đếm xem hình vuông có mấy cạnh?(cho trẻ đếm các cạnh của hình tam giác)
+ Vậy hình vuông có lăn được không? Tại sao?
* Phân biệt hình tròn, hình vuông.
- Cô gắn hình tròn và hình vuông lên bảng:
+ Vậy giữa hình tròn với hình vuông khác nhau ở điểm nào? ( hình vuông) có cạnh, có góc và không lăn được, còn hình tròn không có cạnh, không có góc, lăn được).
- Cho trẻ lấy dây ở trong rổ và cất rổ đi rồi về tổ của mình đứng thành hình chữ U .
+ Luyện tập:
-Với sợi dây này, các con xem cô sẽ tạo được những hình gì ? (Cô tạo thành hình vuông rồi hỏi trẻ xem cô có hình gì đây )
- Các con có muốn tạo được các hình giống như cô không nà
- Thế các con hãy dùng sợi dây của mình tạo thành các hình theo yêu cầu của cô
+ Các con hãy tạo hình vuông cho cô xem nào?
+ Để xem hình vuông thì như thế nào? Thì chúng ta cùng tạo hình vuông nhé
+ Vậy để có được hình tròn thì các con sẽ làm như thế nào?
- Cô cho cháu thực hiện 2 lần.( trong khi trẻ luyện tập cô quan sát và giúp cháu biết cách tạo thành các hình mà cô yêu cầu )
3. Trò chơi :“ Ai nhanh nhất”
- Cô giới thiệu cách chơi
- Cách chơi:Cô chia trẻ thành 2 hàng, 2 bạn đứng đầu hàng sẽ lên chọn cho tổ của mình một bức thư rồi về cho cả tổ mình cùng xem trong đó có hình gì?. Sau đó các tổ lần lượt đi tìm đồ dùng, đồ chơi trong lớp có dạng hình tròn, hình tam giác. Tổ nào tìm đúng hình giống như với nội dung có trong bức thư và tìm được nhiều hình là tổ đó sẽ thắng.
- Tổ chức cho trẻ chơi
- Cô bao quát, nhận xét, sửa sai, động viên trẻ
4. Kết thúc
- Trẻ vui hát “ Trường chúng cháu là trường mầm non” và ra sân chơi
 
- Trẻ hát
 
- Hình tròn ạ
- Trẻ lắng nghe
 
 
 - Trẻ trả lời
 
- Trẻ lấy dồ dùng về chỗ
 - Trẻ trả lời
 
- Trẻ chọn hình tròn
- Hình tròn ạ
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
 
 
 
 

 
 - Hình vuông

- Có 4 cạnh ạ
 - Không ạ
 
 
 
- Trẻ trả lời
 
 
- Trẻ lấy đồ dùng
 
 - Hình vuông
 
- Có ạ
 
 
 
- Trẻ thực hiện
 
- Trẻ thực hiện
 
- Trẻ trả lời
 - Trẻ chơi
 
 
 
- Trẻ lắng nghe
 
 
 - Trẻ chơi


- Trẻ hát và ra chơi



Ngày dạy: Thứ 5/18/09/2025
HOẠT ĐỘNG HỌC
Văn học: Truyện - Món quà của cô giáo
I. Mục tiêu
- Trẻ biết lắng nghe và trao đổi với người đối thoại. Trẻ biết tên truyện “Món quà của cô giáo’’. Trẻ biết một số nhân vật trong truyện. Trẻ biết nội dung truyện: Biết thật thà dũng cảm nhận lỗi khi mình mắc lỗi. Trẻ biết lắng nghe và trao đổi với người đối thoại. Trẻ hiểu nghĩa của các từ: Trật tự, Lí nhí, khuyết điểm
- Trả lời câu hỏi rõ ràng và nêu được một số tình tiết truyện đơn giản. Rèn kỹ năng thể hiện lời thoại, ngôn ngữ nói cho trẻ. Qua đó, giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, phát âm chuẩn, diễm đạt câu chính xác.
- Trẻ biết thể hiện tình cảm với cô giáo và các bạn. Giáo dục trẻ khi có lỗi phải biết nhận lỗi, biết kính trọng vâng lời côn giáo, yêu thương giúp đỡ bạn bè.
II. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của cô
       - Đồ dùng: Giáo án điện tử. Hình ảnh trường mầm non
       - Thiết bị: Máy tính, máy chiếu, loa
2. Chuẩn bị của trẻ
       - Tâm thế trẻ thoải mái, trang phục gọn gàng
III. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của cô Hoạt động của cô
1. Gợi mở gây hứng thú
- Chào mừng các bé đến với chương trình “ Vườn cổ tích”
- Đến dự với chương trình cô xin trân trọng giới thiệu có các vị khách mời là những cô giáo về dự với lớp chúng mình đề nghị các con nhiệt liệt chào mừng.
- Và thành phần không thể thiếu trong ngày hôm nay đó là các bé đến từ lớp mẫu giáo nhỡ B trường MN Hoàng Công Chất
- Mở đầu chương trình “ Vườn cổ tích” xin mời các bé hát và vận động theo bài hát “ Vui đến trường”
+ Các con vừa hát bài hát gì?
+ Khi đến trường các con thấy như thế nào?
- Cô cho trẻ quan sát 1 số hình ảnh ở trường mầm non trên máy chiếu và đàm thoại cùng trẻ.
2. Kể chuyện
- Có một câu chuyện về cô giáo Hươu sao và những người bạn rất ngộ nghĩnh đấy! Cô con mình cùng nhau khám phá điều kì diệu xảy ra trong lớp học của cô giáo Hươu sao nhé!
- Cô kể chuyện lần 1: Kể chuyện diễn cảm kết hợp điệu bộ, cử chỉ.
- Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện “ Món quà của cô giáo”, phỏng theo truyện ngắn của cô Tú Anh đấy!
- Cô kể chuyện lần 2: Kể chuyện diễn cảm kết hợp các slide trên powerpoit.
3. Đàm thoại, giảng giải, trích dẫn
+ Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì?
+ Câu chuyện phỏng theo truyện ngắn của ai?
+ Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
 
+ Cô giáo Hươu sao nói với các bạn điều gì?
+ Các bạn trong lớp như thế nào?

=> Trong câu chuyện có cô giáo Hươu Sao, bạn cún Đốm, Gấu xù, Mèo Khoang.
- Trích dẫn: Từ đầu…cho quà mà!
- Con hiểu thế nào là “ Trật tự” ?
- Trật tự là hàng lối trước sau, trên dưới : Giữ trật tự trong khi học tập, không nói chuyện, nô đùa..
- Cho trẻ nói từ “ Trật tự”  theo tổ, nhóm, cá nhân..
+ Trong lúc xếp hàng chuyện gì đã xảy ra với Gấu Xù?
+ Trong giờ sinh hoạt cuối tuần cô giáo đã làm gì?
+ Ai đã không nhận quà của cô giáo? Vì sao?

+ Ai đã cùng Gấu xù nhận lỗi?
=> Trong lúc xếp hàng bạn cún Đốm và bạn Gấu xù xô vào bạn Mèo Khoang, nhưng các bạn ấy đã biết nhận lỗi và cô giáo đã khen các bạn ấy.
- Trích dẫn: Tiếp…Gấu xù ạ!
+ Con hiểu thế nào là “ Lí nhí”
- Cô giảng từ “Lí nhí” nghĩa là nói nhỏ, nói chưa rõ ràng
- Cho trẻ nói từ “ Lí nhí” theo tổ, nhóm, cá nhân..
+ Cô giáo Hươu sao đã nói gì?
+ Con hiểu thế nào là “ Khuyết điểm”?
- Cô giảng từ “ Khuyết điểm” nghĩa là điều thiếu sót, điều sai trong hành động, suy nghĩ của mỗi người
- Cho trẻ nói từ “ Khuyết điểm” theo tổ, nhóm, cá nhân.
+ Theo các con thì bạn Cún đốm và Gấu xù có ngoan không? Vì sao?
+ Khi có lỗi các con phải làm gì?
=> Giáo dục trẻ: Qua nội dung câu chuyện cô muốn các con háy học tập bạn Gấu Xù và Cún Đốm biết trung thực, thật thà, biết nhận lỗi khi mình mắc lỗi. Đó chính là hành vi tốt và sẽ được mọi người yêu quý đấy!
4. Trẻ tập kể lại truyện cùng cô
- Để câu chuyện được hay hơn cô là người dẫn chuyện các con sẽ kể lạ lời thoại của các nhân vật, cô mời các con hãy lại gần bên cô.
- Các con ạ! Khi về nhà các con hãy mang câu chuyện này kể cho ông bà, bố mẹ và đặc biệt là những em nhỏ để mọi người cùng ghi nhớ bìa học giáo dục mà câu chuyện muốn nhắn gửi nhé!. Các con có đồng ý với cô không?
- Cô mời các con hướng mắt lên màn hình để theo dõi câu chuyện một lần nữa nhé!
+ Vừa rồi chúng mình vừa nghe câu chuyện gì?
5. Kết thúc
Chương trình “ Vườn cổ tích” xin được tạm dừng tại đây, chúc các bé chăm ngoan học giỏi và hẹn gặp lại các bé vào các chương trình lần sau.
- Cô cho trẻ nhẹ nhàng ra ngoài chơi
 
 
- Trẻ vỗ tay hưởng ứng
 
 
 


 - Trẻ hát và vận động
 
- Bài hát Vui đến trường
- Trẻ trả lời
- Trẻ chú ý quan sát và đàm thoại.
 
- Trẻ trả lời
 
 
- Trẻ chú ý lắng nghe
 
 
 - Trẻ lắng nghe cô kể chuyện kết hợp quan sát trên máy chiếu

 - Món quà của cô giáo ạ!
- Cô Tú Anh ạ!
- Cô giáo Hươu Sao, bạn cún Đốm, Gấu xù, Mèo Khoang.
- Sắp được nghỉ hè, ai ngoan sẽ thưởng bé ngoan ạ!
- Cố gắng hát hay hơn, múa dẻo hơn, trật tự hơn ạ!
- Trẻ lắng nghe


- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe


- Trẻ trả lời
- Khen các bạn ngoan và tặng đồ chơi cho các bạn.
- Gấu xù, vì bạn tự thấy mình chưa ngoan ạ!
- Cún Đốm
- Trẻ lắng nghe

- Trẻ lắng nghe 



- Trẻ nói
- Rất ngoan vì bạn biết nhận lỗi khi mắc lỗi
- Trẻ lắng nghe

- Trẻ nói
- Có ạ
- Trung thực nhận lỗi và biết xin lỗi khi mình mắc lỗi.

 - Trẻ lắng nghe





- Trẻ hứng thú kể chuyện cùng cô.
 




- Món quà của cô giáo
 


- Trẻ ra chơi
________________________________________
Ngày dạy: Thứ 6/19/9/2025           
HOẠT ĐỘNG HỌC
   Tạo hình: Vẽ đồ dùng đồ chơi của lớp (Mẫu)
I. Mục tiêu
       - Trẻ có kỹ năng vẽ các nét xiên, thẳng, cong tròn, bố cục hình cân đối, tô màu ngồi đúng tư thế, cách cầm bút, trẻ biết vẽ phối hợp các nét thẳng, xiên, ngang, cong tròn tạo thành bức tranh có màu sắc và bố cục.
       - Trẻ biết phối hợp các kỹ năng vẽ để tạo nên bức tranh về đồ dùng đồ chơi của lớp.
       - Trẻ biết yêu quý, giữ gìn các loại đồ dùng đò chơi, yêu thương, đoàn kết chia sẻ với các bạn
II Chuẩn bị
1.Chuẩn bị của cô
       - Đồ dùng: Tranh mẫu ô tô, quả bóng
2. Chuẩn bị của trẻ
       - Đồ dùng: Giấy A4, sáp màu
       - Tâm thế:  Trẻ vui vẻ, thoải mái
 III. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
1. Gợi mở
- Cô cho trẻ hát bài: "Em đến trường mầm non".
+ Các con vừa hát bài hát gì?
+ Khi đến trường đi học con cảm thấy thế nào?
+ Lớp con có những đồ dùng đồ chơi gì?
+ Muốn các loại đồ chơi luôn bền đẹp các con phải làm gì?
=> Muốn đồ chơi trong lớp luôn bền đẹp các con phải biết giữ gìn, không quăng ném đồ chơi. Ngày hôm nay cô con mình cùng vẽ những đồ chơi mà hàng hàng ngày các con vẫn chơi nhé.
2.  Quan sát mẫu
* Cho trẻ quan sát tranh mẫu ô tô, quả bóng
    - Cô xuất hiện tranh mẫu
  + Các con hãy nhận xét về bức tranh?
  + Trong tranh có vẽ những đồ chơi nào?
  + Quả bóng cô vẽ dạng hình gì? cô tô màu như thế nào?
  + Ô tô cô vẽ bằng những nét gì? tạo thành những hình gì?
  + Cô tô màu ô tô như thế nào?
  + Hình ô tô và quả bóng cô vẽ trong tranh bố cục bức tranh thế nào?
  + Ngoài đồ chơi quả bóng và ô tô cô còn vẽ thêm gì?
=>Đây là bức tranh vẽ quả bóng, ô tô, cô vẽ quả bóng bằng nét cong tròn khép kín, tô màu đỏ cho quả bóng. Ô tô cô sử dụng các nét thẳng, nét ngang…cô vẽ đầu xe là hình chữ nhật đứng, thùng xe là hình chữ nhật ngang và bánh xe là các hình tròn nhỏ, cô tô ô tô màu xanh dương. Cô vẽ quả bóng và ô tô cân đối với bố cục bức tranh, ngoài quả bóng, ô tô cô còn vẽ thêm đám mây, ông mặt trời…vẽ xong cô còn tô màu vàng nhạt làm nền cho bức tranh thêm đẹp đấy.
* Làm mẫu:
+ Muốn vẽ được bức tranh cô cầm bút bằng tay nào?
- Cô cầm bút màu vẽ nét cong tròn khép kín tạo thành hình quả bóng, vẽ xong cô tô màu đỏ cho quả bóng. Cô sử dụng các nét thẳng, nét ngang, cô vẽ đầu xe là hình chữ nhật đứng, thùng xe là hình chữ nhật ngang và bánh xe là các hình tròn nhỏ, cô tô ô tô màu xanh dương. Tô xong cô vẽ thêm đám mây màu hồng, ông mặt trời màu đỏ và để bức tranh đẹp hơn cô sẽ dùng màu vàng tô màu nền cho tranh.
- Cô nhắc lại cách vẽ cầu vồng
3.Trẻ thực hiện :
- Cô nhắc lại tư thế ngồi, cách cầm bút
- Cho trẻ về nhóm thực hiện, cô bao quát nhắc nhở trẻ, động viên gợi ý hướng dẫn trẻ vẽ xong quả bóng quà ô tô thì vẽ thêm chi tiết phụ và tô màu nền cho bức tranh.
 4. Nhận xét sản phẩm
- Cô trưng bày bài vẽ của trẻ, động viên cả lớp
- Cho trẻ  nhận xét bài của bạn
 + Cô cho trẻ nhận xét bài trẻ thích? Vì sao?
 + Bài của bạn so với mẫu của cô như thế nào?
 + Cho trẻ có bài vẽ đẹp giới thiệu bài của mình
- Cô giáo tuyên dương những bài vẽ đẹp, động viên  khuyến khích các trẻ có bài vẽ còn hạn chế .
 5. Kết thúc : 
 - Cô cho trẻ thu dọn đồ chơi

- Trẻ hát
- Em đến trường mầm non
- Trẻ trả lời.

- Trẻ trả lời
- Trẻ so sánh


- Trẻ lắng nghe


- Trẻ chú ý quan sát
- Trẻ nhận xét
- Quả bóng, ô tô
- Hình tròn, màu đỏ
- Trẻ trả lời


- Cân đối









- Trẻ lắng nghe









- Trẻ quan sát

- Trẻ chăm chú thực  hiện



- Trẻ chú ý quan sát
- 2, 3 trẻ nhận xét


- Trẻ lắng nghe



- Trẻ thu dọn đồ chơi
 
                       GIÁO VIÊN                                TỔ TRƯỞNG    



 
               Nguyễn Thị Phương Thuý                  Nguyễn Thị Nga                 






    
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây